Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Người thân của các nhà đấu tranh cũng bị áp lực ngày càng nặng


Bà Dương Thị Tân và ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày).
Bà Dương Thị Tân và ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày). 
 https://lh5.googleusercontent.com/-sI0l90BFnlk/UGCY3JYsnlI/AAAAAAAACPM/RlxbIqMLiWw/w497-h373/dieu%2Bcay%2B2%2B.jpg

DR
Thanh Phương 
Ngày 18/09/2012 vừa qua, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo lên án những hành động gây áp lực và trả đủa ngầm nhắm vào các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam và gia đình của họ.

Bản thông cáo của Phóng viên không biên giới nêu lên vụ xảy ra ngày 16/09/2012, tại Bạc Liêu, vợ của blogger Điếu Cày, bà Dương Thị Tân, cùng với người em của blogger Tạ Phong Tần, cô Tạ Khởi Phụng và một vị linh mục, cha Antôn Lê Ngọc Thanh, đã bị các công an mặc thường phục hành hung và bắt về đồn, với lý do họ gây tai nạn giao thông.
Trong một báo cáo rất chi tiết, công bố ngày 19/09/2012, Uỷ ban bảo vệ nhà báo CPJ, trụ sở tại New York, cũng đã nêu lên rất nhiều vụ công an gây áp lực, thậm chí dùng vũ lực với các nhà bất đồng chính kiến, các blogger đối kháng và cả người thân của họ.
Tác giả bản báo cáo của CPJ, ông Shawn Crispin, đã gặp anh Nguyễn Trí Dũng, con trai của ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày. Anh Dũng cho biết anh đã bị chính quyền quấy rối rất dữ dội và dai dằng, khi anh vận động đòi tự do cho cha mình. Các nhân viên an ninh thường xuyên dò hỏi láng giềng và bạn học của Dũng. Việc đi lại và thông tin liên lạc của anh đều bị giám sát chặt chẽ.
Trả lời phỏng vấn RFI vào tuần trước, bà Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày, nói rõ hơn về những hành động gây áp lực của chính quyền đối với cả gia đình bà.
Về phần luật sư Lê Quốc Quân, một nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội, không chỉ đã nhiều lần bị công an dùng vũ lực, mà còn bị côn đồ đón đường dùng các tuýt sắt đánh gây thương tích nặng ngày 19/08 vừa qua. Nhưng ngay cả người em trai của luật sư Quân, một doanh nhân không có hoạt động chính trị gì, cũng bị vạ lây.
Điều đáng nói là để làm lung lạc tinh thần của luật sư Lê Quốc Quân, chính quyền còn đánh cả về mặt kinh tế, bằng cách gây áp lực khiền các nhân viên văn phòng luật sư của ông phải ngưng cộng tác với ông.
Nhưng kinh khủng nhất đó là trường hợp của gia đình ông Phan Ngọc Tuấn ở Phan Rang, một nhà đấu tranh cho quyền lợi công nhân, hiện đang ngồi tù vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước ». Trong cả hai phiên xử sơ thẩm ngày 06/06/2012, cũng như xử phúc thẩm ngày 29/08, ông Phan Ngọc Tuấn đều không nhận tội và đang muốn kháng cáo lên cấp cao hơn nữa. Không biết có liên quan đến việc xét xử ông Tuấn hay không, nhưng ngày 18/09 vừa qua, con trai của ông Tuấn kà anh Phan Nguyễn Ngọc Tú đã bị một nhóm côn đồ vô cớ chém trọng thương, đứt cả bàn chân.
Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ ngày 21/09 vừa qua từ Phan Rang, bà Nguyễn Thị Ngụ, vợ của ông Phan Ngọc Tuấn kể lại về vụ tấn công kinh hoàng này.
Theo lời luật sư Lê Quốc Quân, việc gây áp lực lên gia đình những nhà bất đồng chính kiến, các blogger đối kháng là vi phạm pháp luật của chính Việt Nam.
Thế nhưng những áp lực đối với gia đình bà Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày, vẫn không làm cho ông và bà nao núng.
Riêng đối với luật sư Lê Quốc Quân, chính niềm tin tôn giáo đã gíúp có đủ nghị lực để can đảm tiếp tục dấn thân trên con đường đấu tranh.
Mời quý vị nghe toàn bộ tạp chí với các phần phỏng vấn bà Dương Thị Tân, LS Lê Quốc Quân và bà Nguyễn Thị Ngụ:
Tạp chí Việt Nam 24/09/2012
24/09/2012
 http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm