Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Tường thuật trực tiếp Phiên tòa xử 3 Blogger Sài Gòn 24.09.2012

Tường thuật trực tiếp Phiên tòa xử 3 Blogger Sài Gòn 24.09.2012

 
VRNs (24.9.2012) - Sàigòn – Lúc 16:00 – Nói lại cho rõ: Sau khi vừa về tới nhà, anh Nguyễn Trí Dũng, con blogger Điếu Cày đã gặp VRNs và cho biết rõ về chuyện cởi áo như sau:
“Khi ấy khoảng 13:30, ông công an bảo tôi phải cởi cái áo thun đen đang mặc trên người ra. Đó là chiếc áo có dòng chữ “Tự do cho người yêu nước”. Ông Trần Song Nam, trung tá, trưởng công an phường nói: – Bây giờ tòa đã tuyên án, ba may là tội phạm rồi, mày phải cởi áo ra !

Anh Dũng nói: – Không, tôi mặc áo này từ trước khi tòa tuyên án, chẳng việc gì phải cởi ra cả.
Ông Nam ra lệnh cho nhiều viên an ninh mặc thường phục nhảy vào tột áo Dũng, vừa lột áo. vừa quay phim và vừa nói: “mày tự cởi ra như vậy có thoải mái không!?”
Anh Dũng nói và nhìn vào camera: “Tôi không tự cởi”.
Khi đã cởi áo anh Dũng xong, ho ép anh mặc vào chiếc áo của một nhân viên an ninh nào đó. Anh đã dứt khoát từ chối, mặc dù họ cũng dùng ba, bốn người để cố mặc vào cho anh. Lúc đó, ông Nam ra lệnh: “kệ nó !”
Được biết, ông Nam trước đây thường xuyên ve vãn anh Điếu cày, và hàng tháng thường đến xin tiền anh Điếu Cày.
Tin chung cuộc: Tòa án vừa tuyên án: anh Nguyễn Văn Hải -Điếu Cày bị 12 năm tù giam và 5 năm quản chế. Cô Tạ Phong Tần bị 10 năm tù giam và 5 năm quản chế. Anh Phan Thanh Hải-AnhbaSg bị 4 năm giam và 3 năm quản chế.
Đây là một bản án nặng nề và phi lý. Đối với những bloggers này, bản án tuyên dù chỉ là một ngày thôi cũng đã là phi lý. Với kết quả phiên tòa này, người Việt Nam có thể hiểu được tình thế chính trị VN đang theo hướng nào.
Lúc 13:55, chị Dương Thị Tân cho biết, chị và anh Nguyễn Trí Dũng vừa ra khỏi công an phường 6, quận 3,  theo đường Võ Văn Tần, rẽ trái, đi bộ ngược chiều đường NKKN để về nhà, thì bị công an mật vụ giả côn đồ nhảy vào xé áo cả hai mẹ con. Hiện anh Dũng trong tình trạng lưng trần. Ai ở gần đó xin ra tiếp cứu. Lúc 14:02, hai mẹ con đã về tới góc ngã tư Điện Biên Phủ và NKKN.
Anh NGuyễn Trí Dũng bị công an lột áo.
- Lúc 13:47, tại trước cổng tòa án, các nhân viên an ninh mật vụ “tám” chuyện với nhau rằng: “Tòa sẽ tuyên án thằng Nguyễn Văn Hải – Điếu Cày, 15 năm tù, và con Tạ Phong Tần là 7 năm tù”. PV. VRNs không nghe họ bàn về trường hợp blogger Phan Thanh Hải-AnhbaSg.
Cháu Minh, con của blogger AnhbaSg xác nhận mẹ cháu là bà Liên đi dự phiên tòa sáng nay.
- Lúc 13:22, qua điện thoại, chị Dương Thị Tân cho biết: “Tôi và con trai là Nguyễn Trí Dũng đang bị bắt giam tại công an phường 6, quận 3. Đã quá trưa rồi, mà không cho ăn uống gì”.
Như vậy 3 bloggers bị xử hôm nay, thì người nhà của 2 bloggers Nguyễn Văn hải (Điếu cày) và Tạ Phong Tần (Công lý và sự thật) đã bị bắt tại nhà (anh Dũng bị bắt tại tư gia ở dường Phạm Ngọc Thạch), hoặc trên đường tến tòa (chị Tân, chị Tú và chị Phụng đều bị bắt tại khách sạn Victory, góc đường Nam kỳ khởi nghĩa và Võ Văn Tần).
Riêng blogger Phan Thanh Hải, thì tối hôm qua, công an đến nhà bảo sẽ cho bà Liên, vợi blogger này đến tòa, với điều kiện không được mặc chiếc áo kêu cứu cho chồng mình.
Lúc 12h5′ tại góc đường Nguyễn Trung Trực – Lý Tự Trọng, CA đã chặn 1 xe taxi Vinasun và đuổi 1 cô gái đang ngồi trong xe ra ngoài mà không cần biết cô ấy là khách đi đường hay là người đến tham dự phiên tòa, tội nghiệp cô gái ngác ngơ đứng nhìn cảnh CA lục soát, đày đọa anh tài xế cùng chiếc xe Taxi.
Trường hợp khác là con gái của anh Điếu Vày, hiện đang bị quản chế tại gia, không cho đến trường học. Và trường hợp con của chị Tạ Khởi Phụng, hiện nay đang phải ở với các cha DCCT, vì mẹ và dì bị bắt, mà đến nay chưa ai liên lạc được. Cháu đang trong tình trạng sốt.
- 12h00, số lượng an ninh trước tòa án đã giảm đáng kể, số dân oan và những bloggers đã bắt đầu ra về.
- Doanh nhân Lê Quốc Quyết vừa bị bắt giữ. Trước đó, hai thanh niên khác, một người mặc áo trắng và một người mặc áo trắng sọc bị công an thu chứng minh nhân dân lúc đang gọi điện thoại. Sau đó, nhân viên an ninh dụ ra góc đường Lý Tự Trọng và tống hai thanh niên này, một lên xe cảnh sát, một lên xe taxi chở đi. Hiện nay cả 3 người mới bị bắt này, chúng tôi không biết họ đang bị giam ở đâu.
11h50: Phóng viên VRNs  tại trước tòa án thành phố cho biết: Từ sáng sớm đến lúc này có khoảng 400 an ninh mật vụ mặc nhiều sắc phục khác nhau: thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, thanh niên xung phong, bảo vệ du lịch. Nhiều sinh viên các trường công an và an ninh được tăng cường, ngồi và lang thang xung quanh công viên Bách Tùng Diệp.
- Có khoảng 100 dân oan, bloggers và giáo dân đến tham dự phiên tòa nhưng không được vào. Họ ngồi với nhau bên công viên đối diện.
- Khi được hỏi: Tại sao quý vị biết mà đến với phiên tòa này, một giáo dân trả lời với VRNs: “Nhờ chúng tôi thường xuyên đọc tin tức trên website chuacuuthe.com và hôm qua, khi tham dự lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, chúng tôi biết hôm nay có phiên xử và chúng tôi đã đi làm chứng cho phiên tòa này. Nhưng không ngờ  phiên tòa này lại xử lén lút như vậy”.
- Chị Đỗ Thị Hồng Lâm, sinh năm 1957 người Vũng Tầu, gần nhà Dân oan Bùi Hằng cho biết: “Tôi là giảng viên môn triết học Mac-lênin, nhưng cách đây 20 năm tôi đã được khai tâm một triết lý khác đúng đắn hơn ngay lúc tôi bị cướp đất. Bây giờ tôi là dân oan”.
- Được biết, tuyến xe bus số 4, thông thường sẽ đi thẳng từ phía sân bay Tân Sơn Nhất đến Sàigòn, qua đường Nguyễn Văn Trỗi- nối Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nhưng sáng nay, khi tuyến xe này đi đến đường Nguyễn Đình Chiểu thì bị công an nắn dòng, phải đi đường khác, chạy loanh quanh, làm nhiều nhân viên hành chánh đi xe bus phải đến công sở trễ.
VRNs (24.9.2012)Sàigòn - 11h15: Một số nguồn tin cho biết: Công an đuổi tất cả những người có mặt gần phiên tòa, ngồi vỉa hè trước tòa và công viên tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Công Lý cũ).
- Một người ngoại quốc biết tiếng Việt, vừa người, chụp hình tại công viên bị một người mặc thường phục kiểm tra máy. Người mặc thường phục này không trình giấy tờ nhưng bắt người nước ngoài xóa mọi tấm hình có trong máy.
- Các vụ án khác, dự kiến xử ngày hôm nay vẫn diễn ra nhưng các thân nhân của họ không được vào (kể cả các vụ hành chánh và kinh tế). Những người này rất bức xúc vì không được chứng kiến phiên tòa xử thân nhân của họ.
- Các bloggers, dân oan, doanh nhân có mặt ở công viên đối diện tòa án để mong được vào dự phiên tòa xét xử công khai 3 bloggers Sàigòn đều bị cấm.
- Một người đàn ông trung niên, một mình đi ngang qua tòa án, đeo một máy ảnh trước ngực lập tức bị khoảng 10 an ninh mật vụ kéo người đàn ông này vào chỗ vắng của công viên. Họ thu máy, xét máy.
- Một giáo dân khoảng 50 tuổi, thuộc Giáo dân giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài gòn, tại công viên Bách Tùng Diệp (đối diện tòa án) cho biết: “Tôi đi từ sáng sớm để tham dự phiên tòa xét xử công khai. Tôi ngạc nhiên tại sao công an lại nhiều thế”. Bà nói tiếp: “Mỗi lần nghĩ về cô Maria Tạ Phong Tần, tôi thường khóc vì thương cho cô Tần đã dám nói lên sự thật nhưng bị bắt bớ, tù đầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm