Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Philippines báo động sóng thần : 132.000 người sơ tán

Philippines báo động sóng thần : 132.000 người sơ tán

Các khu vực được báo động sơ tán sóng thần tại Philippines, 31/09/2012 (Ảnh : Office of Civil Defense Philppines)
Các khu vực được báo động sơ tán sóng thần tại Philippines, 31/09/2012 (Ảnh : Office of Civil Defense Philppines)

Trọng Thành
Sáng nay 01/09/2012, AFP loan tin, tại Philippines hơn 132.000 người đã trở về nhà, sau khi báo động sóng thần, tiếp theo một trận động đất lớn ngoài khơi phía đông nước này, được dỡ bỏ. Động đất cường độ 7,6 độ Richter tối qua đã tạo thành các đợt sóng có chỗ cao đến nửa mét, khiến nhiều người chạy trốn khỏi khu vực bờ biển.

Theo thông tin mới nhất, trận động đất ở vùng biển phía Đông Philippines, có tâm chấn cách thành phố Guiuan (tỉnh Samar - miền Trung) khoảng 150 km và ở độ sâu gần 35 km, đã làm chết một người và gây một số thiệt hại nhẹ.
Theo báo chí Philippines, cơ quan phụ trách động đất cho biết, trận động đất tối qua vào lúc 18 giờ 47 phút, ngoài khơi Philippines gây ra nhiều đợt sóng lớn đập vào bờ biển phía Đông nước này gần một tiếng đồng hồ sau đó.
Chính quyền Philippines đã ban bố lệnh sơ tán đối với cư dân những vùng thuộc bờ biển phía đông của hai đảo lớn Luzon và Mindanao, cũng như đảo Samar.
Trả lời phỏng vấn AFP, ông Benito Ramos, giám đốc Ủy ban Quốc gia quản lý và hạn chế các rủi ro do thiên tai (NDRRMC) của Philippines nhận xét, cư dân các vùng bờ biển phía Đông do sợ hãi một trận tsunami như ở Nhật Bản đầu năm ngoái, đã rời khỏi chỗ ở ngay sau khi có báo động sơ tán.
Theo cảnh sát Philippines, 132.241 người đã ra đi trong đêm, suốt thời gian đó Philippines còn tiếp tục bị 139 dư chấn động đất, mà chấn động mạnh nhất là 6,4 độ.
Trong thâp niên vừa qua, vùng Đông và Đông Nam Á bị nhiều trận động đất khủng khiếp. Tháng 12/2004, ít nhất 230.000 người ở 13 quốc gia đã thiệt mạng sau trận động đất và sóng thần ngoài khơi Indonesia.
Còn vào tháng 3/2011, trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã khiến hơn 20.000 người chết và gây ra khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng.

____________________________

Cảnh báo sóng thần sau động đất gần Philippines được thu hồi 

Một căn nhà bị đổ sập ở thành phố Cagayan De Oro, miền nam Philippines trong trận động đất 7.6 độ, hôm 31 tháng 8, 2012.
Hàng vạn người Philippines bỏ chạy sau một trận động đất đã về nhà hôm nay sau khi lệnh cảnh báo sóng thần được thu hồi.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ nói rằng trận động đất 7.6 hôm qua có tâm chấn ở mạn đông Philippines, cách thị trấn Sulangan chừng 96 kilomét.


Các giới chức cho biết 1 người thiệt mạng vì động đất. Một số vụ mất điện xảy ra và một số nhà cửa bị hư hại.


Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái bình dương hôm qua ban hành lệnh cảnh báo cho Philippines, Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan và Palau nhưng đã thu hồi các lệnh cảnh báo sóng thần sau khi không còn nguy hiểm. Chỉ có một cơn sóng nhỏ phát sinh từ trận động đất.


Hồi tháng 3 năm ngoái, một trận động đất 9.0 gây ra một cơn sóng thần ở đông bắc nước Nhật, giết chết hơn 15.000 người. Thảm họa này cũng gây thiệt hại nặng cho nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật.
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm