Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

RFA : Tản mạn về nhạc trẻ Việt Nam

Tản mạn về nhạc trẻ Việt Nam

2012-11-25
Có lẽ nếu chỉ cần nghe 4 chữ “nhạc trẻ Việt Nam” là người nghe sẽ nghĩ ngay đến những bài hát nhạc thị trường, nhạc chợ dễ dãi của nhiều ca sĩ trẻ chưa qua trường lớp đào tạo, với những ca từ “anh”, “em”, ủy mị, ướt át, thậm chí là cả những “thảm họa âm nhạc” với những bài hát có tựa đề gây sốc kiểu “Kiếp đàn bà thân xác đàn ông”, “Theo tình tình phụ, phụ tình tình theo”, hoặc “Thế giới thứ ba”.
RFA photo
Một số CD nhạc trẻ đang thịnh hành.

Năng động, hiện đại

Thế nhưng nếu công bằng nhìn nhận, nhạc trẻ Việt Nam đâu chỉ có những bài hát thất tình với những ca từ vô nghĩa, mà trong dòng nhạc trẻ Việt thời gian qua vẫn có những ca sĩ trẻ thể hiện thành công những tác phẩm mới và được thị trường đón nhận khá tích cực, có thể kể đến các ca sĩ như Nam Cường, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Thùy Chi, Bảo Thy, nhóm nhạc VMusic…; nhạc sĩ trẻ có Nguyễn Hải Phong, Khắc Việt, Nguyễn Hồng Thuận, Lê Cát Trọng Lý.

Nhạc trẻ Việt Nam nếu hiểu đúng nghĩa thì chất trẻ trung là nằm ở giai điệu tươi mới, các bài hát được hòa âm phối khí theo phong cách hiện đại như Pop, Pop rock hoặc R&B. Mặc dù, ca từ tuy không giàu chất thơ, nhưng các ca khúc mới vẫn mang màu sắc tình yêu lãng mạn, tràn đầy hơi thở của nhịp sống năng động và hiện đại.
Để hát những bài nhạc giải trí hiện giờ, ca sĩ dường như cũng rất trẻ, bởi thế nhiều người cho rằng nhạc trẻ là nhạc teen, hay đơn giản, nhạc teen là tiêu biểu của dòng nhạc trẻ. Khi dòng nhạc teen đang làm bão hòa thị trường âm nhạc giải trí vốn đang không có định hướng, thì nó càng khiến định kiến về dòng nhạc trẻ trở nên nặng nề hơn.
Theo nhạc sĩ Đức Trí thì chúng ta nên phân biệt đâu là loại hình âm nhạc giải trí, đâu là loại hình nghệ thuật. Với những ca khúc mang tính giải trí, người ta chỉ nghe vì tò mò mà không để lại một ý nghĩa nào, và nhạc sĩ Đức Trí cho biết thêm trong loại hình giải trí vẫn có một giá trị nghệ thuật nhất định, chỉ nếu khi ta đi quá giới hạn đó sẽ trở nên cái gọi là “lố bịch trong âm nhạc”.
Và hẳn nhiên những tác phẩm nhạc trẻ hiện nay của Khắc Việt như Tìm Lại Bầu Trời hoặc Suy Nghĩ Trong Anh hay của Nguyễn Hải Phong với Đôi Giày Vải, Tan Biến, Đường Cong vẫn là những nhạc phẩm có giá trị nghệ thuật và được đánh giá cao cả về ca từ lẫn giai điệu.

Không bằng ngày xưa

Chúng tôi cũng hỏi một số người nghe nhạc trong nước về suy nghĩ của họ về nhạc trẻ hiện nay ra sao, chị Thanh Thúy, một thính giả theo dõi khá sát sao tình hình âm nhạc cho biết nhận xét của chị:
“Nhạc trẻ bây giờ nói chung không bằng như hồi xưa, ca từ thì toàn sáo rỗng, chung chung gì đấy, người sáng tác thì dễ dãi mà người hát cũng dễ dãi, chỉ muốn tạo scandal chứ không phải muốn hát, thế nên bây giờ nhạc không kén người như hồi xưa, nhạc ngày xưa tốt hơn, chuẩn hơn, ca từ sâu sắc đi vào lòng người, còn bây giờ rất chi đại trà và giải trí.”

Làn gió mới

657215671_8336572_1537238991_n250.jpg
Lê Cát Trọng Lý biểu diễn tại Nhạc viện TP HCM, tối 14.09.2011. Courtesy Lê Cát Trọng Lý's FB.
Trong khi đó, anh Vũ Bằng thì cho rằng nhạc bây giờ khá dễ nghe và cũng khá dễ quên, tuy nhiên, anh lại nhìn nhận thị trường nhạc trẻ ở một góc độ khác: “Có nhiều lựa chọn, kỹ thuật cao, từ một nhạc sĩ thường, một ca sĩ thường cũng đều có thể trở thành, nổi tiếng thì chưa, nhưng phổ biến thì dễ. Mặt tích cực là nó quảng bá đại chúng, thiên về thị hiếu con người, vào trong xã hội nhanh hơn. Đưa ra những chủ đề mới, update tình hình nhiều.”
Có thể thấy, thời nào cũng vậy, âm nhạc chỉ sống được khi âm nhạc tìm được sự đồng cảm từ người nghe, cũng như thể hiện được hơi thở của thời đại. Trong giai đoạn hiện nay, giới trẻ Việt Nam yêu thích những cái mới lạ, cuộc sống của giới trẻ không bị gò bó như xưa, nên dường như cách thức thưởng thức âm nhạc của họ cũng khác lạ. Vì lẽ đó, dòng nhạc trẻ mang tính giải trí ra đời để thỏa mãn một phần cho thị hiếu âm nhạc của những bạn trẻ với lối sống hiện đại và trẻ trung.
Dưới một góc độ không quá khắt khe, nhạc trẻ cũng đã mang lại một làn gió mới cho đời sống âm nhạc Việt Nam nói chung tại thời điểm hiện nay. Tất nhiên, trong giai đoạn vàng thau lẫn lộn, trong số nhiều bài hát giải trí nặng tính thị trường, vẫn có những tác phẩm được đánh giá cao, đặc biệt là qua các cuộc thi tuyển lựa giọng hát. Các chương trình âm nhạc của giới trẻ cũng được đầu tư kỹ hơn, nhất là thông qua các chương trình truyền hình thực tế, ít nhất, nhạc trẻ cũng khẳng định được những thành công nhất định về sự lan tỏa trong xã hội. Đặc biệt là nhiều ca sĩ trở nên nổi tiếng và họ có một  lượng khán thính giả đông đảo của dòng nhạc riêng mà họ đã chọn.
Dù còn nhiều lời khen chê, nhạc trẻ Việt Nam trong ngắn hạn vẫn chưa có lối đi rõ ràng, nhưng chắc chắn trong dài hạn, với những ca sĩ có tài thực sự, cộng với sự phong phú và nhiệt huyết trong các sáng tác của các nhạc sĩ trẻ, nhạc trẻ Việt Nam sẽ cất cánh. Chúng ta, cùng tin điều đó thành hiện thực.


Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm