Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Quanlàmbáo : Nợ máu của nhân dân mà chóp bu CS phải trả.

Nợ máu của nhân dân mà chóp bu CS phải trả.

  Quanlambao

Thứ nhất, về ỗn định Chính Trị mà ĐCS huênh hoang bây giờ là không còn nữa, đâu đâu người dân ta thán về sự tham nhũng và bất tài trong quản lý kinh tế dẫn đến nhà nước kiệt quệ tài chánh nên cứ tăng thuế, phí, xăng điện gas mà nẽ vào những người khó khăn cùng cực nhất trong xã hội (người giàu thì những trận tăng giá này đâu có nghĩa lý gì với họ).

Công An gần như bất lực trước nhũng nạn cướp giật có quy mô, có hệ thống đến nỗi người dân bị chặt cả cánh tay để cướp xe gắn máy. Chưa bao giờ người dân những thành phố lớn cảm thấy bất an như ngày hôm nay. Ngoài khơi, Trung Cộng gia tăng áp lực trên biển Đông vì biết rằng thực lực quân sự của VN quá yếu (biên giới phía Bắc bị tràn qua bất cứ lúc nào Bắc Kinh muốn mà chúng ta không có kế sach nào chống đở biển người), thực lực chính trị lại càng yếu hơn vì người dân không ủng hộ chính quyền trong kế sách ngoại giao với Trung Cộng. Về kinh tế thì Bắc Kinh biết rằng 80% nguyên vật liệu sản xuất phải nhập khẩu từ Trung Công nên nếu muốn, Bắc Kinh chỉ siết vòi cung cấp nguyên vật liệu là CSVN lao vào cửa tử ngay. Vì quá dễ bắt chẹt ĐCSVN nên Bắc Kinh tự tiện làm, khác với cách đối xử của Bắc Kinh với Tokyo, Manila, hay Jarkarta, Seoul v.v..
Về Kinh tế thi ngay nhũng người mù cũng thấy rằng nợ xấu Nh là 740 ngàn tỉ (có thể hơn 1 triệu tỉ), nó quấn chùm với 1 triệu tỉ BĐS (nên BĐS phá giá cực thấp), đan xen với 1.3 triệu tỉ nợ của Tập đoàn (con số này là CP công nhận, con số thực có thể dễ dàng đến 2.4 triệu tỉ). Nợ xây dựng cơ bản là 90 ngàn tỉ. Ngoài ra DN tư nhân nợ lòng vòng lẫn nhau, đan xen thành một cục nợ khổng lồ mà không giải quyết được vì không cty nào được quyền phá sản như OECD, họ cứ ôm nợ nhau mà chờ chết vì không có vốn để sản xuất một cái gì. Vì 400ngan/600 ngàn DN chết lâm sàng nên số người thất nghiệp thảy ra đường lên đến 2 triệu người, điều này tạo sự sụt giảm về sức mua trầm trọng, chính vì thế nó lôi kéo đến sự tồn kho thành phẩm, điều này làm sản xuất càng phải ngưng đọng nhiều hơn, DN không mặn mà vay tiền vì vay để làm gì nếu sản xuất ra lại vào kho tồn đọng. Chính vì thế tăng trưởng tín dụng cả năm 2012 chỉ là 5% (bình thường 12, 15% (Bình ruồi lại phù phép cộng tiền phát hành trái phiếu vào tăng trưởng tín dụng, điều này làm sai lệch hoàn toàn về cái nhìn của tăng trưởng tín dụng. Tăng trưởng tín dụng là chỉ số để nhà hoạch định Kt được cảnh báo trước khi mà nền kinh tế hấp thụ quá nhiều tín dụng gây nguy cơ lạm phát hay quá yếu tín dụng do sản xuất trì trệ. Còn phát hành trái phiếu là bổ sung cho thâm thủng ngân sách điều hành nhà nước). Để cho độc giả có một khái niệm về những con số, số tiền mà CP cần để giải quyết những vấn đề nợ xấu NH, nọ Tập đoàn là khoảng 2 triệu tỉ, thu ngân sách mỗi năm là khoảng 500 ngàn tỉ, tức là cần 4 năm thu Ngân sách ngay tại thời điểm này để giải quyết gút mắc của kinh tế, để nền kinh tế này không bế tắc ngày càng khó gở hơn. Nếu càng ít tiền hơn số 2 triệu tỉ lúc này để giải quyết thì thời gian để tháo gỡ bế tắc càng lâu hơn, 10 hay 20 năm không chừng.

Thêm vào những bế tắc này là những thành phố và 64 tỉnh thành (như Đà Nẵng) dực vào nguồn thu ngoài Ngân sách của thuế DN bị thất thu trầm trọng nên có nguy cơ họ không đủ tiền trả lương công nhân viên nhà nước.

Những “người bạn” quốc tế của DCS thì bây giờ xa lánh họ hết rồi, Nhật vứa tuyên bố họ rời Trung Cộng nhưng không đến VN (vì sức mua của thị trường VN sụt giảm mạnh và kinh tế bất ổn). Dự án nhà máy thép 3 tỉ usd Nhật cũng rút lại, Euro và Mỹ đều thu gọn FDI của họ tại VN vì bất ồn kinh tế.
KẾT LUẬN
Những ai theo dõi sát sao bài của tôi 4 năm nay đều biết tôi dự đoán tất cả những gì đang xẩy ra. Tôi cũng dự báo thêm la2khong6 một nguồn lực nào trong hay ngoài nước có thể cứu được ĐCS nữa (CG vừa tuyên bố ODA năm 2013 là 6 tỉ usd, tương đương 120 ngàn tỉ vnd (so với 2 triệu tỉ cần để giải quyết nền kinh tế này thì cần 17 năm ODA mới có đủ)).
Tình hình thì tôi chỉ ngồi bên lề đường mà nhìn DCS từ từ tan rả trong những tháng ngày sắp tới.

Melbourne
11.12.2012
Châu Xuân Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm