Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

RFA : Biểu tình và hậu biểu tình ngày chủ nhật vừa qua 9/12/2012

Biểu tình và hậu biểu tình



2012-12-09
Sáng hôm nay, 9/12/2012, tại hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn diễn ra 2 cuộc biểu tình phản đối chính quyền Bắc Kinh có những hành động gây hấn liên tục gần đây với sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.


Photo courtesy of NXD's blog
Biểu tình chống TQ tại Hà Nội sáng 09/12/2012.


Giáo sư Ngô Đức Thọ, một người có trang blog cá nhân cập nhật những thông tin về cuộc biểu tình và trực tiếp tham gia vào cuộc tuần hành sáng nay tại Hà Nội, ông chia sẻ thông tin cũng như những gì diễn ra ở trại tạm giam Lộc Hà sau khi một số người bị bắt giữ.

Ngăn chận

Vũ Hoàng: Xin chào GS Ngô Đức Thọ. Chúng tôi được biết GS Thọ có trang blog để cập nhật tình hình về biểu tình và chính bản thân ông cũng tham gia vào cuộc biểu tình sáng nay tại Hà Nội để phản đối những hành động gây hấn của nhà cầm quyền Trung Quốc.
Vừa viết blog theo dõi thông tin cập nhật rồi vừa tham gia trực tiếp vào cuộc biểu tình thì GS Ngô Đức Thọ có thể chia sẻ những suy tư và cảm nghĩ của ông về cuộc biểu tình sáng nay tại Hà Nội?
hanoi-bieu-tinh-250.jpg
Hà Nội biểu tình chống Trung Quốc sáng 09/12/2012 - bắt đầu tuần hành ra phía Hồ Gươm. Photo courtesy of NXD's blog.
GS Ngô Đức Thọ: Những người yêu nước có nhóm phát ra đề nghị mùng 9 tháng 12 này biểu tình ở Nhà Hát Lớn Hà Nội, sau đó thì ở ngay TP. HCM. Những nhân vật rất nổi tiếng như ông Lê Hiếu Đằng, anh Huỳnh Tấn Mẫm, vân vân, họ là lực lượng thứ ba rất được mọi người chú ý thì họ đã phóng ra lời kêu gọi đó rồi, thế nhưng nhà cầm quyền đã phản ứng rất căng thẳng. Ở trong Nam chúng tôi cũng biết GS Tương Lai nghe nói là Thành Ủy mời lên để gặp gỡ, cả nhà báo Tống Văn Công, cựu tổng biên tập của 3 tờ báo công đoàn rất nổi tiếng. Đây là những người đảng viên đảng cộng sản. Thế thì ở trong TP. HCM biểu tình cũng đã xảy ra, quy mô rất lớn, tôi thấy rằng chưa đáp ứng những nguyện vọng yêu cầu đâu nhưng mà nhìn thấy rất được. Tôi thấy sau một năm tinh thần quần chúng TP. HCM bây giờ rất đáng khích lệ. Cuộc biểu tình tôi không được theo dõi vì không có truyền hình trực tiếp cho nên không biết là đi qua các phố nào, nhưng mà số lượng người tham gia rất đông, nhà cầm quyền cũng đã phản ứng rất gắt, chặn tất cả các ngã đường, vân vân, để cuộc biểu tình không nổ ra. Nhưng thất bại của họ là cuộc biểu tình vẫn đã nổ ra, tuy không có quy mô rầm rộ do sự ngăn cản của họ, nhưng mà cuộc biểu tình ở TP.HCM năm nay khá lớn.
Riêng ở Hà Nội, từ hôm qua những người thường tích cực đi biểu tình thì họ (nhà cầm quyền) đã giở những trò đó ra rồi. Ngay trên mạng người ta đã công bố cho biết anh Nguyễn Quang A đến đã thấy có người trong nhà vận động bố vợ. Ảnh đã đi và bị họ đuổi bám trên cầu Chương Dương năm ngoái rồi, năm nay lại diễn ra trò đó nữa.
Rồi một anh tên là anh Ánh, chủ một doanh nghiệp mà chúng tôi quen biết nhau mà anh vừa cũng đi với tôi về, nhưng mà từ tối hôm qua trước ngỏ nhà anh có 8 người chặn trước nhà.
GS Nguyễn Đức Thọ
Rồi một anh tên là anh Ánh, chủ một doanh nghiệp mà chúng tôi quen biết nhau mà anh vừa cũng đi với tôi về, nhưng mà từ tối hôm qua trước ngỏ nhà anh có 8 người chặn trước nhà. Đến 8 người nên anh nói chưa bao giờ anh có được vinh dự như vậy.
Ở khu phố của chúng tôi cũng vậy. Ngày hôm qua hôm kia thì cũng có cáo giác là có những người đi vận động hàng xóm. Tôi có nghe tiếng nhưng họ không dám vào nhà tôi, vì có một lần họ vào nhà tôi nhưng tôi đã không tiếp. Rồi các ngã đường, trong ngỏ nhỏ chúng tôi thì không nói, nhưng mà đi ra ngay ngoài phố Đội Cấn, đi quá một tí xuống dưới gần lăng ông Hồ là bị chặn rồi. Chặn ở đấy là vì gần Đại Sứ Quán Trung Quốc cho nên chặn rồi nên những người đi xe đi pháo là không thể đi qua đấy được. Lần này thì đàn áp không phải là quá xuống tay, mạnh tay, nhưng mà ngăn chặn thì cực kỳ ráo riết. Cụ thể là họ phóng ra một lực lượng để chặn các chốt rầm rộ hơn từ xưa tới bây giờ nhiều, nhưng mà kết quả là cuộc biểu tình vẫn nổ ra ở Nhà Hát Lớn.
Tôi đi taxi hẳn hoi và ra đến nơi được dự phần cuối của đoàn biểu tình. Sáng hôm nay như vậy trước sau tôi quan sát ở đấy thì cũng đạt được số lượng khoảng một nghìn người. Đấy là con số lớn nhất kể từ năm ngoái tới giờ. Khoảng một nghìn lần này thì toàn là những người rất sục sôi, rất là chí cốt với tinh thần của những người phản đối Trung Quốc xâm lược. Điều đó là điều đáng mừng.
Nếu như nhà cầm quyền không ngăn chặn các ngã đường như vậy thì số lượng ở Hà Nội có thể lên rất là nhiều, nhiều nghìn người. Cuộc ngăn chặn và đàn áp người biểu tình sáng hôm nay chúng tôi thấy rất rõ. Không có chuyển biến gì hết, vẫn y như cũ, và mọi người đều nhìn thấy rằng, cái quan trọng nhất họ nhìn thấy vấn đề đối nội đe dọa họ hơn chứ không phải là vấn đề Biển Đông, hoặc là vấn đề bị đe dọa trên đất liền gì cả.

Bắt giữ

hanoi-bieu-tinh-2-250.jpg
Công an đàn áp biểu tình tại Hà Nội sáng 09/12/2012. Ảnh Facebook Truong Ba Khong.
Vũ Hoàng: Ngoài ra chúng tôi được biết là cũng có khoảng tầm 20 người tham gia biểu tình cũng bị bắt về trại Lộc Hà, không biết GS Ngô Đức Thọ có tham gia vào những người đến thăm hay là có những thông tin gì để chia sẻ với thính giả của Đài không? GS Ngô Đức Thọ: Họ vẫn theo bài bản cũ, họ lùa một số hơn 20 người lên trại gọi là “Trại lưu trú Lộc Hà”. Cái này không phải như là Thanh Hà là nơi giam Minh Hằng đâu, mà đây là trại lưu trú, nơi họ bắt tạm giam, mà đối với anh em biểu tình đó thì mình không để họ cô đơn dù biết rằng họ không bị hành hạ gì nhưng mà hôm nay cũng có mấy tốp đi lên thăm viếng và động viên anh em để người ta cảm thấy đỡ uất ức, tủi nhục, vì mình đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Trương Sa – Hoàng Sa là lãnh thổ của Việt Nam thân yêu của chúng ta, mà lại bị nhà cầm quyền bắt, thì mình đi thăm để họ đỡ bị tủi nhục vì bị nhà cầm quyền bắt như vậy đó, thì không ai bảo ai từng người một đi lên để thăm đón anh em. Có người có xe thì đón anh em về.
Họ vẫn theo bài bản cũ, họ lùa một số hơn 20 người lên trại gọi là “Trại lưu trú Lộc Hà”.
GS Nguyễn Đức Thọ
Lúc chúng tôi lên thì có nhiều người được thả và cũng có nhiều người không được thả. Có người chưa được thả nhưng đến tận cuối cùng cũng được thả ra. Tôi thấy có người như cụ Lê Hiền Đức, cụ thấy vấn đề công an đàn áp dân như vậy là cụ cũng uất ức nên ở Hà Nội cụ cũng đi taxi ra tham gia với chúng tôi; Chúng tôi cũng cử cụ làm đại diện cho mọi người để phát biểu nhưng mà nó (công an) không nghe.
Đặc biệt quan sát ở trại Lộc Hà thì đủ biết là họ không giảm sự đàn áp mà lại tăng lên, bởi vì nhiều chuyến thì mọi người lên đón tiếp nhau ở đấy thì coi như thoải mái tự nhiên, nhưng lần này họ huy động họ giao cho những người không phải là cảnh sát vì những người này chỉ mượn áo mũ đội vào thôi chứ thực sự không phải là công an viên gì cả, tức là bất cứ ai mà họ thuê mướn được thì họ đưa ra đấy thành một lực lượng rất hung dữ để mà canh.

Tiếng chuông cảnh tỉnh

saigon-protest-china-dec092012-2-250.gif
Biểu tình chống Trung Quốc trước Nhà Hát Lớn Sài Gòn sáng 09/12/2012. Photo courtesy of Hội những người đã từng đi biểu tình chống TQ's facebook.
Vũ Hoàng: Xin được hỏi GS Ngô Đức Thọ câu cuối. Với tư cách là một người dân tham gia vào đoàn biểu tình hôm nay thì ông đánh giá thế nào về đoàn biểu tình cũng như là những suy nghĩ tâm tư của người biểu tình ra sao? GS Ngô Đức Thọ: Quần chúng cũng phải nhẫn nhịn. Chúng tôi cũng đã nhẫn nhịn nhiều rồi từ mười mấy tháng nay từ ngày nó (TQ) in bản đồ các thứ. vân vân, nhiều chuyện lấn lướt như thế mà cũng chưa dám nói gì, cho nên có lời kêu gọi yêu nước thì mọi người bảo nhau đi.
Lần này Hà Nội đi đông. Số lượng không phải có bà con dân oan về kết hợp ở đây, nhưng mà số người đi biểu tình tăng lên rõ ràng, khoảng hơn một nghìn. Tôi cho rằng đây là một thắng lợi cho phong trào đoàn kết để chống lại sự xâm lược của Trung Quốc, và đồng thời đó là một tiếng chuông cảnh tỉnh đối với nhà cầm quyền.
Điều đáng tiếc nhất cho sự ứng phó của họ là không làm rạng danh thế hệ hiện nay mà ngược lại còn xúc phạm thế hệ oai hùng của dân tộc ta đang lên tinh thần như vậy.
Vũ Hoàng: Vâng. Xin cảm ơn GS Ngô Đức Thọ rất nhiều.


Theo dòng thời sự:

__________________________

Ý kiến của Bạn


Văn Xương nơi gửi Hà Nội :
Thật khó xử cho chính quyền.Vì ,nếu nhìn thẳng vào sự thật,thông qua những phát ngôn của các nhân vật "chính" như Bùi Minh Hằng,giáo sư Thọ ...thì họ chống Trung Quốc thực ra là cái cớ để chống Cộng Sản VN.Nếu chỉ là chống TQ,không muốn chính quyền CS đổ,không muốn cho đất nước rối loạn thì cách nói năng của họ khác.Thật sự họ muốn lật đổ là chính.VN sẽ suy yếu thôi.
09/12/2012 22:09
Nguoi Di Tan nơi gửi Uc :
muốn chống Trung Quốc thì trước hết phải lật đổ chế độ Cộng Sản tại Việt Nam rồi mới tiến lên chống Trung Quốc.
09/12/2012 22:03
Người Dân nơi gửi Viet Nam :
Xem các trang báo khác thì bình thường , đến lúc xem về các cuộc biểu tình ngày 9/12/2012 thì lại bị ngăn chận , phải dùng vượt tường lửa để xem , chính quyền nhà nước CS Việt Nam phải làm những việc quá là tiểu nhân hèn mạt .
09/12/2012 18:47
VU THY nơi gửi SAI-GÒN :
Huỳnh tấn Mẫm là Tội Đồ Dân Tộc ! Nhờ Tự-Do
Nhân Quyền,Mà được học,để trở thành Bác-Sỹ !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm