Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Công nhân Việt bị tàu+ bắt giử ngày càng nhiều .

Trung Quốc bắt giữ ngày càng nhiều lao động Việt Nam nhập cư trái phép

Vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc
DR

Trọng Nghĩa
Vào lúc dư luận Việt Nam còn sôi nổi với vụ tàu Trung Quốc bị tố cáo bắn cháy tàu đánh cá Việt Nam ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa, báo chí Trung Quốc lại liên tiếp đưa tin về tình trạng ngày càng có nhiều người Việt Nam qua miền Nam Trung Quốc lao động trái phép và bị bắt giữ. Vấn đề này đã được South China Morning Post tại Hồng Kông nêu bật hôm nay, 29/03/2013 trên trang blog của mình.

Theo tờ báo Hồng Kông, tình trạng buôn lậu hàng hóa và đưa người nhập cư trái phép dọc theo đường biên giới Việt Trung dài 1350 cây số ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Trích dẫn số liệu mới nhất của chính quyền địa phương tỉnh Quảng Tây miền Nam Trung Quốc, giáp giới với Việt Nam, tờ báo này cho biết là nếu trong năm 2010, họ bắt giữ được khoảng 2.000 người nhập cư bất hợp pháp đến từ Việt Nam, thì qua năm 2011, con số này tăng lên gần 3.000 người, và chỉ trong nửa đầu năm 2012, số người Việt Nam bị bắt đã lên đến 2.600 người.
Riêng trong năm nay, theo tờ Nghiễm Châu nhật báo, vào đầu tháng ba, công an ở Thẩm Quyến đã bắt giữ 33 người Việt Nam gồm 23 nam, 10 nữ, khi những người này đang trên đường đến làm việc bất hợp pháp ở tỉnh Phúc Kiến.
Một tuần trước đó, cũng có 48 người Việt Nam đã bị bắt giữ ở Chu Hải. Họ đã trả cho mạng lưới buôn người Trung Quốc 1.000 nhân dân tệ mỗi người để được đưa đến làm việc trong các nhà máy tại Sán Đầu.
Còn trong tháng Hai, một chiếc xe buýt ở Quảng Đông chở người lao động Việt Nam đã bị chận xét tại một trạm kiểm tra thường xuyên tai thành phố Phòng Thành Cảng, thuộc vùng Quảng Tây. Con số 25 lao động bất hợp pháp này đã bị bắt, nâng tổng số người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp bị bắt riêng tại thành phố này trong 2 tháng đầu năm 2013 lên thành 359 người.
Giải thích về tình trạng ngày càng có nhiều người Việt Nam nhập cư trái phép vào Trung Quốc để tìm việc làm, tờ South China Morning Post cho rằng, đó là vì tiền lương tại các nhà máy Trung Quốc cao hơn là tại Việt Nam.
Riêng về tệ nạn buôn lậu, tờ báo Hồng Kông trích dẫn nhật báo tiếng Hoa Dương Thành vãn báo (Yangcheng Evening News) cho biết là chỉ mới cách nay một tuần, công an thành phố La Định, ở tỉnh Quảng Đông đã phá vỡ một đường dây buôn lậu ma túy từ Việt Nam, bắt giữ ba người Việt Nam và bốn công dân Trung Quốc. Họ buôn lậu heroin và chất « đá » methamphetanie từ Việt Nam qua Quảng Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm