Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Philippines “ăn miếng trả miếng” với Tàu+

Philippines “ăn miếng trả miếng” với Trung Quốc
Cập nhật lúc 07h21" , ngày 21/03/2013
(VnMedia) - Một phái đoàn quân sự cấp cao của Mỹ hôm 19/3 đã bảo đảm với Manila rằng, họ sẽ tăng cường các cuộc tập trận chung với Philippines. Lời bảo đảm này được đưa ra đúng thời điểm Trung Quốc thông báo cuộc tập trận hải quân rầm rộ của nước này ở Biển Đông đang nóng bỏng bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ. Liệu việc Mỹ-Philippines tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung có phải là đòn đáp trả cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc hay không?





Trước đó, theo tin từ Tân Hoa xã, Lực lượng Hải quân Trung Quốc hôm 19/3 đã bắt đầu khởi động một cuộc tập trận quy mô lớn và xa bờ ở khu vực Biển Đông và Tây Thái Bình Dương. Cuộc tập trận này có sự tham gia của 4 chiếc tàu chiến đến từ Hạm đội Nam Hải gồm tàu đổ bộ Jinggangshan, tàu khu trục lớn mang tên lửa Lanzhou, hai tàu khu trục nhỏ mang tên lửa Yulin, Hengshui, cùng với một số máy bay.


Mục đích của các hoạt động diễn tập, huấn luyện trên được các quan chức hải quân Trung Quốc tuyên bố là nhằm để củng cố năng lực chiến đấu của Hải quân, bảo vệ các lợi ích hàng hải, thực hiện công tác huấn luyện cho những chuyến đi hộ tống ngoài khơi xa và phản ứng trước các tình huống khẩn cấp.

Trong cuộc gặp gỡ với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Aston Carter đang ở thăm Manila, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã từ chối bình luận về cuộc tập trận rầm rộ đang diễn ra ở Biển Đông của Trung Quốc. Ông này nói rằng, ông cần phải xác định vị trí mà Trung Quốc tiến hành tập trận và xem liệu nó có vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Philippines ở Biển Đông hay không trước khi đưa ra lời bình luận chính thức.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Del Rosario đã nói đến quan hệ quân sự thắt chặt giữa Mỹ và Philippines như một “đòn đáp trả” ban đầu đối với cuộc tập trận của Trung Quốc.

Theo lời ông Del Rosario, Thứ trưởng Quốc phòng Carter đã bảo đảm với Manila rằng, Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Philippines trong việc củng cố sức mạnh quân sự và năng lực bảo vệ đất nước của quân đội nước này.

Cũng theo ông Del Rosario, Thứ trưởng Carter khẳng định: “Mỹ luôn ủng hộ vững chắc các nỗ lực của Philippines trong việc giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông theo một cách thức hòa bình và phù hợp với pháp luật”.

“Tôi đã hoan nghênh sự ủng hộ mạnh mẽ của Ngài Carter cho các nỗ lực giải quyết tranh chấp lãnh hải một cách hòa bình ở Biển Đông. Chúng tôi cam kết sẽ thúc đẩy tiến trình này”, ông Del Rosario nói thêm. Ngoại trưởng Philippines đang nói đến việc nước này đưa vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với Trung Quốc ra giải quyết ở tòa án quốc tế - một động thái đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Philippines và Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, hai bên đã nhất trí tăng cường nỗ lực củng cố sức mạnh cho quân đội Philippines, nói rằng “việc tăng cường các cuộc tập trận chung cũng như các hoạt động hợp tác chung giữa quân đội và giới quân sự hai nước là rất quan trọng”.

“Sự hiện diện luân phiên ngày càng tăng của các lực lượng Mỹ sẽ là điều vô cùng cần thiết, cho phép chúng tôi tối đa hóa khả năng đầu tư vào quốc phòng”, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Mỹ hiện đang là đối tác quốc phòng thân thiết nhất của Philippines. Quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước được thực hiện theo Hiệp ước Quốc phòng chung được ký kết từ cách đây 60 năm. Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Philippines từ 15 đến 30 triệu USD.

Kể từ khi rơi vào một cuộc đối đầu hết sức căng thẳng với Bắc Kinh vì tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông từ tháng 4 năm ngoái đến giờ, Manila bắt đầu đẩy mạnh nỗ lực kêu gọi sự giúp đỡ từ phía Mỹ. Philippine thừa nhận sức mạnh quân sự của nước này còn hạn chế và cần đến sự hỗ trợ từ đồng minh thân thiết, cũng là cường quốc quân sự số 1 thế giới – Mỹ.

Dù đang thua xa Trung Quốc về sức mạnh quân sự nhưng Philippines luôn tỏ thái độ kiên quyết và đầy thách thức trước nước láng giềng khổng lồ của mình. Trong khi liên tục bày tỏ mong muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp ở bãi cạn Scarborough, Manila cũng kiên quyết không “bỏ qua” cho bất kỳ hành động nào mà họ coi là “hiếu chiến” hay là “vi phạm chủ quyền” nào của đối phương.

Việc Philippines đẩy mạnh quan hệ hợp tác quân sự với Mỹ trong thời gian qua chính là một minh chứng rõ ràng về sự thách thức của nước này đối với cường quốc láng giềngTrung Quốc. Sự hậu thuẫn của Mỹ là một trong những “vũ khí” giúp Philippines trở nên tự tin hơn khi đối đầu với Trung Quốc.

Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough (còn được Manila gọi là bãi cạn Panatag hay đảo Hoàng Nham theo cách gọi của Bắc Kinh). Bãi cạn này nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.



Kiệt Linh - (tổng hợp)

http://www.thegioinguoiviet.net/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm