Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Hoa Kỳ: Khủng bố tại Marathon ở Boston (Hình ảnh và tin tức liên quan)




20minutes.fr/20minutes.fr - La ligne d'arrivée du marathon de Boston, secouée par deux explosions, le 15 avril 2013., Charles Krupa/AP/SIPA



Cảnh sát cho hay có ít nhất 2 người bị chết và 23 người bị thương

Thứ Hai, cuộc thi chạy Marathon lần thứ 117 tại Boston với hàng nghìn người tham dự, khi người đầu tiên đã về tới đích, bỗng nhiên có 2 tiếng nổ lớn .. làm tất cả bị hỗn loạn ...



AFP/AFP/Getty Images - Photo Par Jim Rogash - Au moins deux personnes sont mortes et 23 autres ont été blessées lundi dans des explosions à Boston (Massachusetts, nord-est), a annoncé la police

cảnh sát cho hay đã tìm thấy một số hiện vật gây nổ tại hiện trường, theo truyền hình tại chỗ của kênh NBC News





  • AFP - photo/Jim Rogash


tin tức cập nhật / AFP - cách đây 7 phút

cảnh sát cho hay - 2 người bị chết và 28 người bị thương

Khoảng 26.000 người tham gia chạy marathon
truyền hình cho thấy hình ảnh hoảng loạn, đường phố đầy mảnh vỡ, xe cứu thương, cảnh sát ........
 
Thêm một vụ nổ ở khu vực thư viện John F.Kennedy ở Boston



tin tức cập nhật/Reuters - cách đây 3 phút
BOSTON (Reuters) - Một vụ nổ thứ ba đã được nghe thấy vào hôm thứ Hai tại thư viện John F. Kennedy ở Boston, sau khi hai vụ nổ xảy ra gần vạch kết thúc cuộc chạy marathon, theo nguồn cảnh sát thành phố.

Cảnh sát trưởng Boston, Ed Davis, cho hay ông không biết có sự liên kết giữa hai sự kiện nổ này hay không ?

Theo Rachel Day, phát ngôn viên của thư viện, một tiếng nổ lớn tại khu vực thư viện, nhưng không có thương vong.

Hai vụ nổ đầu tiên làm thiệt mạng hai người và làm bị thương 23, theo một báo cáo đầu tiên của cảnh sát.

Hiện giờ tại Washington DC an ninh đang được tăng cường

LeFigaro.fr/ Frémont, Anne-Laure, Agences, AFP, AP, Reuters - USA : explosions mortelles lors du marathon de Boston

hình ảnh khi vụ nổ bom đầu tiên xảy ra
Nổ lớn ở Boston Mỹ gây chết người

BBC - Cập nhật: 20:35 GMT - thứ hai, 15 tháng 4, 2013

Các vụ nổ bom ở Boston làm ít nhất 23 người bị thương

Ba vụ nổ vào thời điểm diễn ra cuộc thi Marathon Boston, Hoa Kỳ, làm hai người thiệt mạng và ít nhất 23 người bị thương, theo cảnh sát.

Các vụ nổ đã phá tan không khí lễ hội của một trong những sự kiện thể thao lớn nhất tại Mỹ, gây hoảng loạn và sốc.

Nhiều nạn nhân trong tình trạng bị thương đẫm máu được đưa tới cấp cứu ở một lều y tế vốn được lập nhằm chăm sóc cho các vận động viên bị mệt.
Các dịch vụ cấp cứu tại hiện trường đã được mau chóng triển khai.
Nguyên nhân của các vụ nổ hiện vẫn chưa được xác nhận.
Một phát ngôn viên của bệnh viện đa khoa Massachusetts trong thành phố nói với hãng tin Reuters rằng viện đã điều trị 19 nạn nhân của vụ nổ trong khoa cấp cứu, nhưng chưa có thông tin chi tiết về tình trạng của họ.
Một quan chức Nhà Trắng nói Tổng thống Barack Obama đã được thông báo về các sự kiện ở Boston, trong khi Phó Tổng thống Joe Biden - từ một cuộc họp về kiểm soát súng - nói trên điện thoại: "Chúng ta cầu nguyện cho Boston, cho những người đã bị thương vong".
Tổng thống Obama đã gọi điện cho Thị Trưởng Boston ông Tom Menino và Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick vào thứ Hai để cung cấp trợ cấp liên bang, theo lời một quan chức .
Cục Hàng không Liên bang đã lập một khu vực cấm bay trên bầu trời khu vực, trong an ninh được thắt chặt tại các địa điểm chủ chốt ở Washington DC và New York.
"Có rất nhiều người bị ngã và bị thương," một vận động viên tham gia cuộc chạy được hãng AP dẫn lời nói.
Các hình ảnh truyền trực tiếp cho thấy một số nạn nhân được nhân viên cấp cứu đặt lên các băng ca cấp cứu hoặc xe lăn và đẩy tới các địa điểm an toàn để cấp cứu.
Vụ nổ xảy ra ngay tại thời điểm các vận động viên đầu tiên cán đích trong một sự kiện có sự tham dự của hàng chục nghìn người.
Truyền hình trực tiếp của BBC cho thấy những hình ảnh khẩn trương cấp cứu của các nhân viên với sự có mặt của nhiều nhân viên cứu trợ, cảnh sát và những người tình nguyện.
Bruce Mendelsohn, một nhân chứng nói với BBC News đã diễn ra tình trạng hoảng hốt ở công chúng tại chỗ.
Trong khi một chủ tiệm bar ở khu vực gần đường chạy nói sau tiếng nổ nhiều khách giải khát đã giải tán khỏi khu vực.

Thắt chặt an ninh



"Các vụ đánh bom là nghiêm trọng, chúng xảy ra ngay trong lãnh thổ của người Mỹ. Hiện chưa thể nói liệu Al-Qaeda có can dự hay không, nhưng vấn đề đặt ra là chính quyền phải đảm bảo không có tiếp các vụ nổ"

Phóng viên an ninh BBC Gordon Corera

An ninh được thắt chặt tại hiện trường và thành phố New York cũng như Washington.
Chỉ huy cảnh sát Boston, ông Ed Davis, xác nhận một trong ba vụ nổ xảy ở một thư viện.
Nhiều cửa hàng và doanh nghiệp đã được lệnh sơ tán.
Cảnh sát và chính quyền sở tại khuyến cáo người dân trở về nhà, khách du lich ở trong khách sạn, cuộc họp báo của cảnh sát Boston được truyền hình trực tiếp cho hay.
FBI đã triển khai việc điều tra theo tường trình tại chỗ của phóng viên chúng tôi.
"Các vụ đánh bom là nghiêm trọng, chúng xảy ra ngay trong lãnh thổ của người Mỹ", phóng viên an ninh của BBC Gordon Corera nói.
"Hiện chưa thể nói liệu Al-Qaeda có can dự vào sự kiện này không nhưng một vấn đề đặt ra là chính quyền phải đảm bảo sao cho không còn xảy ra các vụ tương tự," ông nói.

'Có thể 50 người bị thương'

Trả lời BBC News trên điện thoại viễn liên, chủ biên tin tức của WBUR Boston nói có thể có tới 50 người bị thươgn trong vụ nổ xảy ra vào khoảng 15h00 giờ địa phương.
Tuy nhiên bà nói chưa có khẳng định đây là các vụ đánh bom vì chưa có thông tin chi tiết về thiết bị và phươgn thức gây nổ, cũng như chưa có khẳng định về mối liên hệ giữa ba vụ nổ.
Cảm nhận của các phóng viên của chúng tôi là sau hai vụ nổ xảy ra ở gần vạch đích tại hiện trường, đã diễn ra một không khí rối loạn, nhiều nhân chứng nói họ nhìn thấy nhiều người bị sốc, trên mặt có dấu hiệu sợ hãi.
Tuy nhiên, có vẻ như ban tổ chức và các nhân viên đã xử lý tích cực và nhanh nhẹn sự cố, trong khi cảnh sát đã tổ chức ngay một cuộc họp báo thông tin về vụ nổ và hướng dẫn xử lý, sơ tán, cũng như trấn an.
Tại cuộc họp báo, chỉ huy cảnh sát cũng đưa ra ngay các số điện thoại nóng để người dân hoặc khách lữ hành cần thông tin, có thể liên hệ.

Các vụ nổ gây ra hoảng loạn và làm nhiều người bị thương

tin tức cập nhật lúc 17h30 tại Boston (22H30 GMT) - số người bị thương đã lên hơn 100 người


Kinh hoàng ! Bọn khủng bố này nếu bắt được phải đem bêu đầu treo lên cột đèn như thời xa xưa mới được !


    http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=21405



Reuters – hình ảnh tại hiện trường khi vừa xảy ra vụ nổ đầu tiên
Photo - 15 avril 2013/REUTERS/Dan Lampariello


HTMT cập nhật tin tức báo Pháp - 16.4.2013 / Reuters cách đây 1 giờ :
Reuters – tại Boston, vụ nổ đầu tiên, làm vỡ tung cửa kiếng 1 tiệm ở gần vạch đích của cuộc chạy thi Marathon, vào lúc 14h50 giờ địa phương (18h50 GMT), làm hoảng loạn biển người có mặt tại quảng trường Copley để xem cuộc chạy về đích. Ít giây sau, một quả bom thứ nhì nổ vang trời, khiến sự hoảng loạn càng thêm khủng khiếp

hai quả bom này được dấu trong thùng rác ở vỉa hè và chỉ cách vạch kết thúc marathon có vài mét, hai quả bom nổ cách nhau 12 giây đồng hồ .

cảnh sát báo cáo kết quả sơ bộ của cuộc khảo sát - 2 quả bom này đã được thực hiện để gây tối đa số nạn nhân = trong bom có thêm nhiều đinh, mảnh sắt thép, thủy tinh và được kích hoạt nổ từ xa, có thể qua điện thoại.

và vì lý do này mà điện thoại đã bị cắt một vài giờ sau khi vụ nổ xảy ra để tránh các thiết bị nổ được kích hoạt.

theo đài truyền hình Hoa Kỳ, CNN, 3 người đã bị chết, và ít nhất có 141 người bị thương đang được cứu chữa ở nhiều bệnh viện khác nhau tại Boston, trong đó có một chục người ở tình trạng nguy kịch.

Lời thề của Obama sau vụ đánh bom khủng bố tại Boston
Cập nhật 16/04/2013.
Ông Obama: Nước Mỹ sẽ tính sổ với kẻ tấn công ở Boston
Trong bài phát biểu vừa được phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng nước Mỹ vẫn chưa biết ai đứng đằng sau vụ khủng bố tại quốc đua marathon tại Boston, nhưng thề rằng sẽ đưa những kẻ đánh bom ra trước công lý.

> Tái hiện lại vụ nổ tại Boston qua video, nhân chứng > Nổ lớn ở Boston gây chết người Ông Obama xuất hiện trên truyền hình chỉ 15 phút trước các bản tin chính và sau các bản tin cập nhật diễn biến ở Boston do Giám đốc FBI Robert Mueller và Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano thông báo.

"Xin chào buổi tối, mọi người. Đầu ngày hôm nay, tôi đã được đội an ninh nội địa thông báo về các sự kiện ở Boston. Chúng tôi đã tiếp tục theo dõi và phản ứng với tình hình khi nó diễn ra. Tôi đã có chỉ thị yêu cầu sử dụng toàn lực của chính quyền liên bang để giúp nhà chức trách bang và địa phương bảo vệ nhân dân chúng ta, tăng cường an ninh quanh Mỹ và điều tra chuyện gì đã xảy ra.

Người dân Mỹ sẽ cầu nguyện cho Boston trong đêm nay. Michelle và tôi xin gửi những suy tư sâu sắc và những lời cầu nguyện tới cho các gia đình của các nạn nhân trong tổn thất vô nghĩa này.

Cảnh tượng náo loạn sau vụ nổ kinh hoàng Chúng tôi hiện chưa có mọi câu trả lời. Nhưng chúng tôi biết rằng có nhiều người bị thương, một số bị thương rất nặng, trong các vụ nổ tại sự kiện Boston Marathon.

Tôi đã nói chuyện với giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Mueller và Bộ trưởng An ninh Nội địa Napolitano. Họ đã huy động các nguồn lực phù hợp để điều tra và phản ứng.

Tôi đã thông báo tình hình cập nhật với cả lãnh đạo của lưỡng đảng ở Quốc hội và chúng tôi đã xác nhận rằng trong những ngày như thế này, không còn đảng Cộng hòa hay Dân chủ. Chúng ta là những người Mỹ, đoàn kết vì sự quan tâm tới các đồng bào của chúng ta.

Tôi cũng nói chuyệnv ới Thống đốc Patrick và Thị trưởng Menino và nói rõ rằng họ phải sử dụng mọi nguồn lực liên bang cần thiết để chăm sóc cho các nạn nhân và tư vấn tâm lý cho các gia đình. Và trên hết, tôi đã nói rõ với họ rằng tất cả người Mỹ đã sát cánh với nhân dân Boston.

Cảnh sát, lính cứu hỏa Boston và những người đầu tiên tới hiện trường, cũng như lực lượng Vệ binh Quốc gia đã phản ứng với sự việc một cách anh hùng và vẫn tiếp tục đang làm như thế khi chúng tôi đang phát biểu.

Đây là một sự nhắc nhở rằng có rất nhiều người Mỹ đã phục vụ và hy sinh vì lợi ích của chúng ta mỗi ngày, không cần quan tâm tới sự an toàn của chính họ, trong các tình huống nguy hiểm và khó khăn. Và chúng tôi xin được tôn vinh tất cả những người đã hỗ trợ phản ứng một cách nhanh nhạy và chuyên nghiệp với thảm kịch này.

Chúng tôi vẫn chưa biết ai đã làm chuyện này hoặc vì sao. Và sư luận không nên vội vã kết luận trước khi chúng ta chưa có đủ các thông tin thực tế. Nhưng đừng hiểu lầm, chúng tôi sẽ đi tới đích của chuyện này. Và chúng tôi sẽ tìm ra kẻ nào làm chuyện này. Chúng tôi sẽ tìm ra vì sao chúng làm thế. Bất kỳ ai có trách nhiệm và bất kỳ nhóm nào phải chịu trách nhiệm, sẽ thấy được sức nặng của công lý.

Ngày hôm nay là một ngày lễ ở Massachusetts - Ngày Yêu nước. Đây là một ngày để ăn mừng tinh thần độc lập tự do và sự dữ dội mà thành phố Boston vĩ đại này đã phản ánh lại từ những ngày đầu trong lịch sử đất nước ta.

Và đây là một ngày đã thu hút thế giới tới các con phố của Boston trong tinh thần ganh đua một cách thân thiện. Boston là một thành phố kiên cường. Người dân nơi đây cũng vậy. Tôi vô cùng tin tưởng rằng người Boston sẽ đoàn kết với nhau, quan tâm lẫn nhau và tiến lên phía trước với tư cách một thành phố đầy tự hào. Khi họ làm thế, người dân Mỹ sẽ ở bên họ với mọi bước chân họ đi.

Các bạn hãy chờ rằng khi chúng tôi có thêm thông tin, chúng tôi sẽ thông báo về sự kiện cho các bạn. Chúng tôi hiện vẫn đang ở giai đoạn điều tra trong thời điểm này. Nhưng tôi muốn nhắc lại rằng chúng tôi sẽ tìm ra những kẻ làm chuyện này và khiến chúng phải chịu trách nhiệm. Cám ơn các bạn rất nhiều."

Hai quả bom phát nổ ngay gần vạch đích của cuộc đua marathon Boston (Mỹ) ngày 15/4 đã biến một sự kiện tưng bừng thành cảnh tượng tàn phá đẫm máu. Đến thời điểm này đã có 3 người chết và có ít nhất 115 người được đưa vào bệnh viện để chữa trị.

Boston Marathon là cuộc thi chạy lâu đời nhất của thời hiện đại. Nó được tổ chức thường niên vào ngày thứ Hai thứ ba của tháng 4 (Patriot's Day) để kỷ niệm ngày mở đầu Chiến tranh Cách mạng Mỹ. Cuộc thi năm nay có sự tham dự của 27.000 người.

Ông Nguyễn Trọng Hổ, Huấn luyện viên trưởng môn điền kinh quốc gia thuộc Tổng cục Thể dục Thể thao-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết không có vận động viên Việt Nam tham dự cuộc đua marathon Boston (Mỹ) ngày 15/4./Nguồn: Kim Hảo/ Baodatviet


Bức ảnh lay động về cụ già tại vụ đánh bom ở Boston.

Cập nhật 16/04/2013.
Một trong những bức ảnh lay động nhất, được đăng tải nhiều nhất trên báo chí Mỹ sau vụ nổ bom ở cuộc thi marathon Boston là cảnh một cụ già 78 tuổi bị ngã do áp lực của quả bom ở gần vạch đích, trước sự bất lực của cảnh sát.

Cụ Bill Iffrig, sống ở Lake Stevens bang Washington, cho tờ The Herald of Everett biết rằng ông đã nghe thấy một tiếng nổ lớn và sau đó thấy mình nằm trên mặt đất. "Nó chỉ cách tôi chừng 1 mét rưỡi. Tiếng nổ rất lớn," ông nói.

[Mỹ: Khủng bố đẫm máu ở cuộc đua marathon Boston]

Iffrig cho biết phần lớn các vận động viên khác không ở gần vụ nổ như ông. Ông đã đi bộ về̀ đích và đi thêm gần 1 km nữa để về khách sạn. Iffrig nói rằng ông đã suýt toi mạng và trải nghiệm đã thực sự khiến ông sợ hãi.

Con trai của ông là Mark Iffrig, người Seattle, cho hãng tin AP biết rằng anh đang theo dõi cuộc đua của cha mình trên mạng và không nhận ra chuyện gì xảy ra, cho tới khi anh lên Facebook để thông báo rằng cha đã về đích. Sau khi biết tin, anh đã lập tức bật TV và gọi điện cho cha.

[Toàn cảnh vụ nổ bom tại cuộc thi marathon ở Boston]

"Chuyện thật kinh khủng. Cha tôi nói rằng đó là một vụ nổ với sức chấn động mạnh. Ông đã hơi bị choáng. Có ai đó giúp ông đứng dậy." Mark cho biết anh đã nhận ra cha mình từ một bức ảnh do tờ Boston Globe chụp, cho thấy ông đang ngồi trên mặt đất, xung quanh là các viên cảnh sát và các quan chức của cuộc thi marathon - "Ông chỉ còn cách vạch đích có 3 mét nữa."

Iffrig cho biết cha mình là người mê chạy và đã tham gia nhiều cuộc thi marathon./.



Cụ Bill Iffrig ngã sau khi chịu áp lực từ quả bom.
Linh Vũ (VN+) 

Taliban phủ nhận "dính" tới vụ đánh bom tại Boston.
Cập nhật 16/04/2013.

(Nguồn: AFP)

Theo AP, Tân Hoa xã, Đài Tiếng nói nước Nga, phong trào Taliban ở Pakistan đã phủ nhận có bất cứ vai trò nào trong các vụ đánh bom tại cuộc đua marathon ở thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ), khiến ít nhất ba người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương.

Trong cuộc điện đàm với hãng tin AP, phát ngôn viên của phong trào này Ahsanullah Ahsan đã phủ nhận dính líu tới các vụ đánh bom trên. Phong trào này từng dọa tấn công vào lãnh thổ Mỹ và đã nhận trách nhiệm đánh bom bất thành bằng xe hơi tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York hồi năm 2010.

Sau khi xảy ra hai vụ nổ mạnh tại cuộc thi marathon ở thành phố Boston, cảnh sát đã phát hiện một số thiết bị không kịp kích nổ gần khu vực thảm kịch. Các chuyên gia tháo gỡ bom mìn đang tìm cách vô hiệu hóa chúng.

Bên cạnh đó còn xuất hiện tin đồn về vụ nổ thứ ba tại Thư viện Kennedy. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Mỹ nhận định rằng đó có thể là vụ nổ được thực hiện dưới sự kiểm soát của cơ quan chức năng, mặc dù tại thư viện đã có đám cháy.

Cùng ngày, các nhà tổ chức Giải vô địch Điền kinh Thế giới ở thủ đô Mátxcơva cho biết đã tăng cường an ninh sau các vụ đánh bom trên. Dự kiến, sự kiện diễn ra tại thủ đô Mátxcơva từ ngày 10-18/8 này được coi là một đợt tổng duyệt cho Đại hội thể thao mùa Đông 2014 tổ chức ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên Bờ Biển Đen của Nga.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cùng ngày đã mạnh mẽ lên án các vụ đánh bom khủng bố ở thành phố Boston, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và người dân Mỹ./(VN+)  

Tổng thống Obama: Vụ nổ bom ở Boston là 'hành động khủng bố'
Tổng thống Obama nói vụ đánh bom là 'hành động hèn nhát và đáng ghê tởm'



VOA - 16.04.2013

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng cơ quan điều tra FBI đang làm việc theo hướng xem vụ nổ bom chết người ở thành phố Boston hôm thứ Hai là một “hành động khủng bố.”

Tổng thống Obama nói tại một cuộc họp báo đây là một “hành động hèn nhát và đáng ghê tởm” nhưng ông cho biết các giới chức chưa biết ai đã thực hiện và thực hiện vì lý do gì.

Cơ quan FBI nói rằng cuộc điều tra sẽ được nới rộng “trên khắp thế giới.”

Ông Rick DesLauriers, Trưởng nhóm điều tra vụ này của FBI nói rằng các giới chức sẽ “đi đến tận cùng trái đất” để xác định những người chịu trách nhiệm cho một hành vi mà ông gọi là “tội ác đáng kinh tởm.”

Có 3 người chết sau hai tiếng nổ, trong đó có một bé trai 8 tuổi.

Cảnh sát Boston nói có 176 người bị thương, trong đó có 17 người bị thương nặng. Một số nạn nhân mất tứ chi.

Thống đốc Deval Patrick của tiểu bang Massachusetts xác nhận chỉ phát hiện hai chất nổ.

Tổng thống Obama đã ra lệnh treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân.
 
RFI - Thứ ba 16 Tháng Tư 2013

Điều tra về vụ nổ bom ở Boston


Các nhân viên FBI đến hiện trường vụ nổ tại Boston,
Massachusetts, 15/04/2013.REUTERS/Neal Hamberg

Cục điều tra liên bang FBI tiến hành điều tra về hai vụ nổ bom tại Boston : hai quả bom tự tạo gây tang tóc cho cuộc chạy đua marathon lâu đời nhất trên thế giới. Nhưng trước mắt Hoa Kỳ chưa thể xác định đây có phải là một hành vi khủng bố do các tổ chức hồi giáo cực đoan tiến hành hay không. Một hướng điều tra khác nghiêng về phía các tổ chức cực hữu ở Mỹ.

Đặc phái viên đài RFI Karim Lebour từ Boston cho biết thêm chi tiết :
« Có rất nhiều nghi vấn nhưng chỉ có rất ít câu trả lời chung quanh hai vụ nổ bom gây tang tóc cho cuộc chạy đua việt dã Boston. Cục điều tra Liên bang FBI đã khám xét một căn hộ ở ngoại ô thành phố. Một người bị thẩm vấn nhưng không một ai bị câu lưu. Copley Square, điểm đến của cuộc chạy đua marathon hôm qua đang bị phong tỏa. Nhân viên FBI và cảnh sát điều tra đang tìm kiếm những dấu vết, những bằng chứng cho phép xác định xuất xứ của các loại chất nổ được sử dụng.
Chính quyền Mỹ cung cấp rất ít thông tin. Còn các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ nêu lên khả năng thủ phạm hai vụ đặt bom hôm qua là những tổ chức phạm pháp hoạt động ngay trên nước Mỹ. Đó có thể là những tổ chức cực hữu muốn nhắm vào chính quyền liên bang vào thời điểm mà Washington đang tranh luận về quyền sở hữu súng đạn ở Hoa Kỳ.
Tuy nhiên hình thức tấn công tại Boston, tức là hai quả bom được cho phát nổ gần như cùng lúc, chỉ cách nhau có 12 giây, cũng như bi sắt tìm thấy tại hiện trường để gây sát thương cho nhiều người, là những yếu tố khiến giới điều tra liên tưởng đến hình thức hoạt động của các nhóm khủng bố hồi giáo cực đoan, tương tự như Al Qaeda. Trước mắt các nhà điều tra chưa thiên về giả thuyết nào. Chính quyền Mỹ chưa biết được ai là thủ phạm hai vụ đặt bom ở Boston vừa qua ».
Thanh Hà / RFI
 
Bắt nghi phạm đầu tiên trong vụ đánh bom kép ở Boston
(Dân trí) - Nhiều nguồn tin báo chí cho biết cảnh sát Mỹ đã bắt giữ nghi phạm đầu tiên trong vụ đánh bom cuộc đua marathon Boston ngày 15/4, khiến 3 người chết và hơn 150 người bị thương. Nghi phạm 20 tuổi, được cho là sinh viên gốc Ả rập.


Hình ảnh được phát tán trên mạng về một người bị còng tay được cho là có liên quan đến vụ nổ ở Boston.
Ngay trong tối ngày xảy ra vụ đánh bom cuộc đua marathon Boston, cảnh sát đã lục soát ngôi nhà có liên quan đến một sinh viên Ả rập, 20 tuổi, bị bỏng trong vụ nổ. Người này được cho là đã hành động đáng ngờ gần vạch đích sau các vụ nổ.
Giới chức trách hiện chưa rõ ai đứng sau các vụ nổ với thiết bị được cho là tự chế, nhỏ này. Tuy nhiên, có rất nhiều đầu mối để họ điều tra.

Các điệp viên, trong đó có FBI và nhân viên tháo dỡ bom, đã rà soát căn hộ ở ngoại ô Boston sau khi một thanh niên, được cho là gốc Ả rập, 20 tuổi bị bắt tại hiện trường.

Khu nhà có căn hộ bị lục soát.
Nghi phạm này hiện đang được cảnh sát canh giữ ở bệnh viện. Anh ta đang được điều trị bỏng và bị thương ở chân. Nghi phạm đã bị một người dân khống chế sau khi phát hiện anh ta có hành động đáng ngờ.
Được biết anh ta nói giọng nước ngoài.

Giới chức Mỹ mang đi một số đồ sau khi lục soát căn hộ của sinh viên Ả rập.
Hiện chưa rõ các điệp viên có tìm được gì trong vụ lục soát ngôi nhà hay không, nhưng giới chức cứu họa cho biết họ đã được gọi đến để hỗ trợ đội phá bom.
Còn tại bệnh viện ở Boston, các nhà điều tra cũng thu giữ quần áo của nghi phạm trên để kiểm tra xem có bằng chứng chứng tỏ anh ta có liên quan đến vụ tấn công hay không.

Các nguồn tin luật pháp cho biết với tờ New York Post rằng người đàn ông đã bị cảnh sát tóm và anh ta có mùi thuốc súng. Anh ta cho biết “tôi nghĩ là sẽ có quả bom thứ hai” rồi hỏi “Có ai bị chết không?”.

Một nguồn tin cho biết trên đài CBS, “họ thấy anh ta chạy khỏi quả bom”.

Truy tìm người đàn ông da đen hoặc da màu
Trước đó, cảnh sát cho biết đang tìm kiếm một người “đàn ông da đen hoặc da màu” mặc áo có mũ tối màu, đeo ba lô có liên quan đến 2 vụ nổ.

5 phút trước khi xảy ra vụ nổ đầu tiên, giới chức trách cho biết người đàn ông này đã cố gắng vào khu vực hạn chế nhưng đã bị từ chối. Giới chức trách cũng cho biết dựa vào giọng nói, anh ta có thể là người nước ngoài.

Báo chí địa phương cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra máy quay, giới chức trách đã phát hiện một người mang rất nhiều ba lô vào khu vực xảy ra vụ nổ 20 phút trước đó.

Ngoài ra, hình ảnh về một người đàn ông bị còng tay, với giới chức trách vây quanh đã được đăng tải lên mạng. Tuy nhiên, giới chức trách không cho biết danh tính người này, cũng như không hé lộ vụ bắt giữ có liên quan đến vụ nổ Boston hay liệu đó có phải là thanh niên Ả rập hay không.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Giới chức trách Boston cũng cho biết họ không nhận được thông tin cảnh báo nào của các cơ quan tình báo trước khi cuộc đua marathon diễn ra.

Vũ Quý
Tổng hợp
 
Hình ảnh hé lộ quả bom và nghi phạm trong vụ nổ ở Boston
(Dân trí) - Một số hình mới cho thấy một chiếc túi nghi chứa quả bom thứ hai phát nổ trong cuộc đua marathon Boston được bỏ ngay dưới chân khán giả ở gần đích. Ngoài ra, FBI cũng hé lộ hình ảnh cho thấy mảnh bom được làm từ nồi áp suất.

Các bức ảnh mới chụp hiện trường vụ nổ bom đầu tiên tại cuộc đua marathon Boston ngày 15/4 có vẻ như chứng thực ít nhất một chiếc nồi áp suất đã được sử dụng làm thiết bị bom.


Các mảnh vỡ được cho là của quả bom nồi áp suất.

Ngoài ra, hình ảnh độc quyền của chương trình Fox 5 Atlanta cho thấy những mảnh vỡ của một chiếc nồi áp suất làm bằng thép không gỉ, với nhãn hiệu van an toàn là Underwriters Laboratory và một dòng chữ in là “hơi” hoặc “điện”.



Những gì còn lại của chiếc ba lô màu đen.
Một bức ảnh khác chụp hiện trường vụ tấn công khủng bố khiến 3 người chết và 183 người bị thương cho thấy mảnh vải nylon màu đen, trùng khớp với nhiều thông tin cho rằng quả bom được đặt trong một chiếc ba lô màu đen.
Trước đó, Richard DesLauriers, điệp viên cấp cao của FBI, xác nhận những vật khả nghi thu giữ từ vụ nổ đầu tiên đã được chuyển tới phòng thí nghiệm đặc biệt ở trụ sở FBI tại Quantico. Trong số này có những mẩu “vải nylon màu đen, có thể là của chiếc ba lô và các mẩu bi và đinh có thể được chứa trong quả bom nồi áp suất”.
“Chiếc túi chắc chắn phải nặng, dựa vào những gì được chứa trong đó.”, ông cho hay.

Ngoài ra các bức ảnh mới được gửi tới FBI cũng cho thấy hiện trường trước và sau vụ nổ bom thứ hai ở gần vạch đích tại cuộc đua marathon Boston. Các bức ảnh cũng cho thấy các đơn vị rà bom cũng đã rà soát khu vực 2 lần trước khi cuộc đua bắt đầu.



Hình ảnh chiếc túi khả nghi trước khi xảy ra vụ nổ.
Có thể nhìn thấy rõ trong bức ảnh thứ nhất có một chiếc túi màu cam và ghi được đặt cạnh hàng rào dựng lên ở vìa hè, cạnh một thùng thư. Trong khi đó, khán giả đứng ngay sau để cổ vũ cho những người tham gia chạy.

Và sau khi xảy ra vụ nổ.
Trong bức ảnh thứ hai, mờ hơn, chiếc túi biến mất trong vụ nổ và thay vào đó là cảnh chết chóc.
Người mang bức ảnh tới cho 7News ở Boston cho biết hai bức ảnh có thể chụp cách nhau khoảng 1 tiếng hoặc hơn.

Các nhà điều tra cũng tin rằng thiết bị nổ là nồi áp suất 6 lít, chứa bột thuốc súng và được kích nổ bằng đồng hồ hẹn giờ điện tử.



Người đàn ông trong bộ đồ đen phản ứng khác hẳn với những người còn lại.


Anh ta đi về hướng những người bị thương đang được chăm sóc.

Trong một đoạn video được gửi tới FBI, có thể thấy rõ một người đàn ông tháo chạy khỏi hiện trường một trong các vụ nổ, trong khi những người khác co rúm lại trong vài giây – động thái phản ứng bình thường với một vụ nổ bất ngờ.

Người đàn ông này mặc đồ đen, quần bị rách bươm. Anh ta vội vã nhìn sang trái, sang phải trước khi đứng lên đi ngược lại, tới nơi mọi người đang giúp đỡ cho người bị thương.

Thanh niên Ả rập chỉ là nhân chứng


Thiết bị nổ là nồi áp suất.
Thông tin trước đó cho biết giới chức trách đã bắt một người quốc tịch Ả rập, đang được điều trị bỏng và bị thương vì trúng mảnh bom. Người ta đã nhìn thấy thanh niên này hành động đáng ngờ tại hiện trường vụ nổ bom
Theo Washington Post, giới chức trách hé lộ, hiện Abdulrahman Ali Alharbi, 22 tuổi, đang được xem là nhân chứng chứ không phải là nghi phạm.

Thông tin được đưa ra sau khi 20 cảnh sát và quan chức liên bang lục soát nhà của anh ta vào tối ngày thứ hai. Nhưng cuộc lục soát không tìm thấy được điều gì khả nghi.

Các nhà điều tra hiện vẫn chưa biết động cơ của vụ đánh bom cũng như nghi phạm. Họ cũng chưa bắt giữ ai.

Trong động thái được xem là tuyệt vọng, họ đã kêu gọi công chúng trình báo các bức ảnh, video về cuộc đua marathon và các vụ nổ.

Phan Anh
Theo Daily Mail
 
 
 ====================>
====================>
 Lề phải csVN đưa tin một sự kiện đau buồn,cần sự cảm thông chia sẻ với một sắc mặt hớn hở
 
 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm