Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Côn an nói ông Vũ 'béo, chấp hành kém' (tin theo BBC)

Công an nói ông Vũ 'béo, chấp hành kém'

Cập nhật: 11:46 GMT - chủ nhật, 16 tháng 6, 2013

Ông Cù Huy Hà Vũ trên truyền hình an ninh
Công an đưa ra hình ảnh để chứng minh ông Vũ "béo khỏe"
Công an Việt Nam bác bỏ các thông tin lề trái về sức khỏe của Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ và nói ông 'béo khỏe' nhưng 'chấp hành kém'.
Chương trình truyền hình của lực lượng công an hôm 15/6 có phóng sự với những hình ảnh dường như được quay lén để chứng minh ông Vũ "còn khỏe mạnh hơn cả người bình thường."
Hình ảnh quay từ sau lưng khi ông Vũ đang nói chuyện với bác sỹ và giám thị Trại giam số 5 ở Thanh Hoa cho thấy ông ở trong trạng thái thể lực và tinh thần tốt.
Tuy nhiên không rõ những thước phim này được quay từ khi nào. Truyền hình công an cũng chiếu cảnh buồng giam của ông Vũ với TV, sách, "xí bệt" và dẫn lời phạm nhân ở cùng phòng Nguyễn Đình Dặm nói:

"Trong sinh hoạt cuộc sống thì không có điều gì anh Vũ kêu ca vì tất cả mọi cái sinh hoạt đều thoải mái, được tạo điều kiện đun nấu, bếp dầu cán bộ tạo điều kiện cho mua dầu và bếp dầu đun nấu. Thức ăn khô gia đình gửi vào thì chúng tôi chế biến, có cá khô, tôm.
"Cơm trại cũng thoải mái, không bao giờ ăn hết."
Trang tin VnExpress cũng có những hình ảnh về ông Vũ ở trong tù và có cảnh Bấm quay trực diện ông Vũ thay vì chỉ có cảnh quay từ đằng sau như truyền hình an ninh.
Có vẻ video của VnExpress và hình ảnh trong chương trình của truyền hình an ninh là từ cùng một nguồn.
Trong khi đó bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của ông Vũ, đã được Bộ Công an cho phép gặp ông hôm 15/6.
Bà và những người quen biết ông Vũ nói ông tuyệt thực từ 20 ngày qua và "sức khỏe ông Vũ sa sút trầm trọng," điều mà Công an Việt Nam nói là "hoàn toàn sai sự thật".
"Trong quá trình chấp hành án tù, Vũ xếp loại kém. Vì vậy, chúng tôi đề xuất không cho Vũ gặp riêng vợ và gặp 24 giờ."
Đại tá Lê Duy Sáu
Đại tá Lê Duy Sáu, một trong các lãnh đạo của Trại giam số 5 nói với truyền hình an ninh rằng ông Vũ đã nhiều lần phản đối các hành động của trại giam, điều mà vị đại tá coi là "chống đối, cản trở trong quá trình chấp hành án":
"...Toàn bộ việc là anh ấy phản bác lại sự quan tâm, nhân đạo của Đảng, nhà nước, đặc biệt là sự thực thi nhiệm vụ giao chúng tôi tạo điều kiện."
Ông Sáu cũng được trang tin Bấm VnExpress dẫn lời nói "[h]iện sức khỏe Vũ bình thường, không có vấn đề gì đặc biệt. Vũ rất béo, nặng khoảng 90 kg."
Nhưng ông Sáu thừa nhận ông Vũ đã "không ăn cơm trại" từ ngày 27/5 và nói thêm.
"Việc Vũ từ chối ăn đồ của trại, chúng tôi thấy rất vô lý.
"Anh ta nói tuyệt thực là để phản đối cán bộ trực trại mở cửa buồng giam vào buổi sáng, gây gió lùa thẳng vào người, có thể làm anh ta chết. Việc này là hoàn toàn hoang tưởng."
Vị đại tá cũng nói ông Vũ muốn được gặp riêng vợ 24 giờ nhưng điều này chỉ dành cho những phạm nhân cải tạo "khá, tốt trở lên" và "lập công trong cải tạo".
Ông Sáu bình luận về ông Vũ: "Trong quá trình chấp hành án tù, Vũ xếp loại kém. Vì vậy, chúng tôi đề xuất không cho Vũ gặp riêng vợ và gặp 24 giờ."

'Nguy kịch'

Phản ứng về các hình ảnh và bình luận mới nhất của Bộ Công an, nhiều người dùng Facebook và blogger bày tỏ sự hoài nghi.
Anh Chí viết: "Hôm qua mấy anh chị em xin vào gặp anh Vũ mà trại 5 Thanh Hóa không cho vào.
"Đến đứng trước cổng chụp cái ảnh họ còn sợ không cho chụp. Vậy mà họ dựng chuyện đưa lên TV nói láo như vẹm.
"Hôm qua mấy anh chị em xin vào gặp anh Vũ mà trại 5 Thanh Hóa không cho vào. Đến đứng trước cổng chụp cái ảnh họ còn sợ không cho chụp. Vậy mà họ dựng chuyện đưa lên TV nói láo như vẹm."
Anh Chí trên Facebook
"Nếu đúng như những lời họ nói thì tại sao họ lại không để cho một phái đoàn của tổ chức nhân đạo quốc tế đến thăm thực trạng nhà tù nơi giam giữ anh Vũ.
"Nếu tốt đẹp như như họ nói thì họ càng được các tổ chức quốc tế lăng xê chứ sao phải cấm cản.
"Thân hình gầy ốm sau 20 ngày tuyệt thực và vết bỏng trên người anh ấy chắc đâu dễ phù phép như lời họ nói được."
Trong khi đó một người dùng Facebook khác, ông Phạm Thành, người nói ông đã từng ở Trại giam số 5 hồi thập niên 90, được dẫn lời nói:
"Những hình ảnh trên clip không có xảo thuật. Đời sống tù kiểu này là đơì sống của tù vua. Anh em miền Nam suốt từ 1976 đến 2005 không ai có thể hình dung được một buồng tù kiểu như thế này."
Bình luận về clip trong đó ông Vũ đang ở trần nói chuyện trong trại, ông Thành nói:
"Ông Vũ không biết mình bị quay đàng sau và phát ngôn rất hùng dũng. Âm giọng và cánh tay vung kiểu đó không thể là âm giọng và thái độ của ngườì đã nhịn ăn, dù chỉ là nhịn ăn ba ngày."
Mặc dù vậy bản thân cán bộ Trại số 5 khẳng định ông Vũ đã "không ăn cơm trại" từ hôm 27/5 và Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã bày tỏ lo ngại về khả năng sức khỏe "nguy kịch" của ông Vũ trong thư gửi Tổng bí thư và Chủ tịch nước hôm 13/6.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm