Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Hà Nội ngày càng nhiều sương mù và mưa acid

Hà Nội ngày càng nhiều sương mù và mưa acid



HÀ NỘI (NV) - Giới khoa học lại vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội, sau khi thỉnh thoảng lại có một bức màn khói phủ khắp Hà Nội.
Một tiến sĩ tên là Nguyễn Ðình Hòe, giảng viên Khoa Môi Trường của Ðại Học Quốc Gia Hà Nội, cho biết, khi có mưa nhẹ trong những ngày Hà Nội bị khói bao phủ, ông ta đã thử kiểm tra nước mưa và thấy độ pH của nước mưa chỉ khoảng 5.0-5.5. Ðiều đó đồng nghĩa với việc có mưa acid ở Hà Nội và khói chính là sương mù acid, hay còn gọi là sương mù quang hóa.

Hiện tượng một màn khói mờ phủ khắp Hà Nội càng ngày càng thường gặp. Ðó là dấu hiệu của tình trạng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. (Hình: Dân Trí)

Thông thường, nhiệt độ của lớp không khí từ sát mặt đất đến độ cao khoảng 150 mét nóng hơn nhiệt độ của lớp không khí ở tầng bên trên. Nhờ vậy, khí thải từ động cơ của các loại xe và khói thải của các nhà máy sẽ được gió khuếch tán vào không trung.

Khi khí hậu diễn biến bất thường, lớp không khí ở tầng bên trên nóng hơn lớp không khí dưới mặt đất, hiện tượng đối lưu không xảy ra được. Lớp không khí sát mặt đất bị ứ đọng, các chất gây ô nhiễm ứ lại và cùng với hơi nước, tạo ra hiện tượng sương mù acid.

Sương mù acid sẽ khiến mắt đau rát, thị lực giảm. Cây cối bị héo lá và có thể chết giống như khi gặp mưa acid.

Sương mù acid và các tác động của nhiệt độ cực đoan đặc biệt nguy hiểm cho người lớn tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có bệnh tim mạch.

Từ năm 2007, sau khi khảo sát về môi trường quốc gia, giới khoa học ở Việt Nam đã cảnh báo về tình trạng không khí của các đô thị, các khu công nghiệp ở Việt Nam sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chỉ trong hai năm, từ 2005-2007, kết quả quan trắc cho thấy, bụi và các chất độc hại trong không khí đã tăng từ hai tới bốn lần.

Lúc đó, giới khoa học cảnh báo, đến năm 2010, hàm lượng bụi và các chất độc hại trong không khí ở Hà Nội và Sài Gòn có thể sẽ tiếp tục tăng từ hai đến năm lần. Những chất độc hại đó sẽ kết hợp với hơi nước tạo thành các giọt acid và tấn công phổi gây đau rát phổi, giảm hô hấp, đau đầu, hôn mê, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Tuy nhiên, những cảnh báo này không được quan tâm đúng mức. Trước nay, mỗi khi màn khói phủ khắp Hà Nội, chính quyền thành phố Hà Nội lại lên tiếng chỉ trích nông dân ở ngoại thành đốt rơm. Ông Nguyễn Ðình Hòe cho rằng, lối giải thích và kết luận đó không thỏa đáng vì những khi xảy ra hiện tượng Hà Nội bị khói bao phủ, trời hiếm khi có gió thành ra nếu nông dân có đốt rơm rạ, khói không thể bay vào thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Ðình Hòe, do độ ẩm thấp, dân Sài Gòn ít thấy hiện tượng sương mù acid nhưng mức độ ô nhiễm trong không khí ở Sài Gòn không thua Hà Nội. Tình trạng phần lớn trẻ em, người già tại Sài Gòn mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, chính là bằng chứng về mức độ ô nhiễm trong không khí ở Sài Gòn cũng rất nghiêm trọng. Ông Hòe tiết lộ, dù tại Sài Gòn và các tỉnh lân cận ít có hiện tượng sương mù acid nhưng mưa acid xảy ra rất thường xuyên. Hiện nay, có từ 60% đến 70% trận mưa trong năm ở khu vực Ðông Nam bộ là mưa acid.

Cho đến nay, chính quyền Việt Nam vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu trong kiểm soát việc xả các loại khí thải, chứa nhiều chất độc hại cho sức khỏe con người vào không khí. Mặc dù giới nghiên cứu môi trường đã đề nghị nhiều lần nhưng chính quyền Việt Nam vẫn chưa đầu tư để thiết lập hệ thống quan trắc tự động tại các đô thị và khu công nghiệp. Thành ra Việt Nam thiếu những cảnh báo sớm về môi trường và không thể đưa ra những giải pháp kịp thời để khắc phục ô nhiễm khi xảy ra diễn biến bất thường. (G.Ð)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm