Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Bão Hagupit tới Việt Nam

Việt Nam khẩn trương đối phó với bão Hagupit

RFA-07-12-2014
Lực lượng chức năng cùng ngư dân đưa tàu thuyền lên bờ.
Lực lượng chức năng cùng ngư dân đưa tàu thuyền lên bờ.
Photo C.K/doisongphapluat
Các tỉnh miền Trung Việt Nam đang kêu gọi các tàu thuyền vào bờ để tránh cơn bão Hagupit đang hoành hành tại Philippines và có khả năng sẽ tiến vào Việt Nam trong  vài ngày tới.
Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung Tây nguyên cho biết đến chiều ngày hôm nay, các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa đã thông báo, hướng dẫn cho hơn 32 ngàn phương tiện với hơn 140 ngàn lao động về diễn biến của bão Hagupit để chủ động phòng tránh.
Trước đó, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương dự báo bão có thể vào bờ biển Nam Trung Bộ Việt Nam vào ngày 11 đến 12 tháng 12 sắp tới, và có khả năng bão sẽ suy giảm xuống cấp 8 hoặc cấp 9.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, vào lúc 1 giờ chiều ngày 7 tháng 12, vị trị tâm bão vẫn nằm trên khu vực miền trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, tức là từ 134 đến 149 km một giờ, giật cấp 15 – 16. Dự báo trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 đến 15 km. Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, từ chiều ngày 8 tháng 12, ở khu vực phía đông biển Đông sẽ có gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11 – 12, giật cấp 14 – 15. Cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 3.

*******************

Việt Nam chuẩn bị ứng phó bão Hagupit

RFA 06.12.2014
2014120612z-622.jpg
Bản đồ vị trí hiện tại và dự báo hướng di chuyển củs bão Hagupit.
Courtesy TTKTTV
Chính phủ Việt Nam chỉ đạo ứng phó bão Hagupit với tinh thần phòng chống siêu bão. Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã họp vào chiều 6/12 ở Hà Nội, cùng lúc có tin siêu bão Hagupit đã đổ bộ và vùng đông bộ Philippines.
Theo dự báo của các Trung tâm  khí tượng quốc tế, nhiều khả năng bão Hagupit đi vào biển Đông trong đêm 8 ngày 9/12 và cường độ sẽ giảm còn cấp 12 tới 13.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo khi vào bờ biển Nam Trung Bộ Việt Nam vào ngày 11-12/12 sắp tới, nhiều khả năng bão sẽ suy giảm chỉ còn cấp 8 tới cấp 9.
Bộ tư lệnh biên phòng của Việt Nam cho báo chí biết đã thông tin về trận bão tới gần 40.000 tàu thuyền và 170.000 người ở các tỉnh từ Đà Nẵng tới Kiên Giang. Hiện nay ở giữa và phía Nam biển Đông có 302 tàu cá và hơn 4.000 ngư dân đang hoạt động.

**********************

Bão Hagupit đã làm ít nhất 27 người thiệt mạng ở Philippines

RFA-08-12-2014
Bão Hagupit tràn vào gần thành phố Legazpi vào ngày 07 tháng 12, năm 2014. Bão Hagupit đã tàn phá nặng nề miền Đông Philippines, khiến hàng triệu người phải di tản
Bão Hagupit tràn vào gần thành phố Legazpi vào ngày 07 tháng 12, năm 2014. Bão Hagupit đã tàn phá nặng nề miền Đông Philippines, khiến hàng triệu người phải di tản
AFP
Bão Hagupit thổi qua Philippines khiến cho 27 người thiệt mạng tại thị trấn Borongan trên đảo Samar ở mạn đông nước này. Ngoài ra bão còn tàn phá nhà cửa gây mất điện và gián đoạn thông tin liên lạc tại những nơi thổi qua gồm đảo Samar, đảo Masbate. Tác động của trận bão cũng được ghi nhận tại đảo Leyte và mạn nam đảo Luzon
Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Philippines cho biết hầu hết những nạn nhân thiệt mạng là do nước lụt bởi mưa bão gây nên mà ra.
Tuy nhiên so với thiệt hại mà trận siêu bão Hải Yến, Haiyan, gây ra ở khu vực miền trung Philippines năm ngoái thì thiệt hại do bão Hagupit không là bao. Cũng rút kinh nghiệm từ bài học năm ngoái, trước khi bão Hagupit thổi tới, cơ quan chức năng nước này đã cho sơ tán hằng loạt người dân tại những vùng dự báo bão thổi đến.
Nổ lực của chính quyền Philippines tại những cộng đồng xa xôi trước mối nguy bão đến lần này được Văn phòng Điều phối Hoạt động Nhân đạo của Liên hiệp quốc khen ngợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm