HÀ NỘI (NV) - Theo Bộ Công Thương Việt Nam, chỉ trong tháng 1 năm nay, Việt Nam đã nhập siêu 500 triệu Mỹ kim và nhập siêu từ Trung Quốc vẫn tăng liên tục.
Các số liệu mà Tổng Cục Thống Kê của Việt Nam công bố cho thấy, trong vài tháng gần đây, cán cân thương mại của Việt Nam liên tục thâm hụt và nhập siêu từ Trung Quốc đã xóa bỏ toàn bộ nỗ lực xuất siêu sang các thị trường khác.


Thực phẩm Trung Quốc ở chợ Bình Tây, Sài Gòn. (Hình: Người Lao Ðộng)

Trong tháng 1 năm 2015, hàng nhập cảng từ Trung Quốc tăng 47.1% so với cùng kỳ năm 2014. Giá trị hang nhập cảng từ Trung Quốc tăng lên tới 4.2 tỉ Mỹ kim nhưng giá trị hàng xuất cảng sang Trung Quốc chỉ ở mức 2.8 tỉ Mỹ kim, giảm 2.5%.
Trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, Việt Nam chỉ có một lần xuất siêu ở mức 135 triệu Mỹ kim vào năm 2000 và từ đó đến nay liên tục nhập siêu.
Hồi trung tuần tháng 12 năm 2013, tại một hội nghị bàn về việc thực hiện thỏa thuận thương mại tự do, Bộ Công Thương Việt Nam từng thú nhận, chỉ trong 10 năm, từ 2001 đến 2012, nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc đã tăng 76 lần, từ 210 triệu Mỹ kim hồi 2001, thành 16 tỷ Mỹ kim vào năm 2012.
Ðến năm 2013, nhập siêu từ Trung Quốc tăng lên thành 23.7 tỉ Mỹ kim và năm 2014, con số này là 28 tỉ Mỹ kim.
Khoảng 60% hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc vẫn là nguyên liệu, phụ liệu cho các ngành dệt may, da giày, điện tử. 30% còn lại là các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
Ðó cũng là lý do mà từ năm 2013 đến nay, các chuyên gia kinh tế cũng như một số viên chức Việt Nam liên tục cảnh báo nguy cơ lệ thuộc Trung Quốc về kinh tế, tại các hội thảo, hội nghị. Thậm chí là tại diễn đàn Quốc Hội.
Bởi các doanh nghiệp của Việt Nam càng ngày càng phụ thuộc vào nguyên liệu, phụ liệu, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng của Trung Quốc nên người ta lo ngại, nếu Trung Quốc ngừng xuất cảng chúng sang Việt Nam, sẽ có hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam hấp hối vì không kịp ứng phó.
Gần đây, tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế bắt đầu đề cập đến việc phải “thoát Trung” (bứt ra khỏi sự lệ thuộc Trung Quốc), tuy nhiên thực tế cho thấy, đó là một mong muốn khó khả thi bởi cả khả năng cạnh tranh lẫn công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam quá yếu.
Gần như toàn bộ nguồn lực quốc gia đã được dồn vào các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, vốn lien tục thua lỗ vì quản trị kém và tham nhũng, hệ thống doanh nghiệp tư nhân không những không được hỗ trợ mà còn bị chèn ép thành ra đã và đang chết hang loạt. Cũng vì vậy Việt Nam khó mà thoát khỏi sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cả về hàng trung gian lẫn hàng tiêu dùng cuối cùng. (G.Ð)
nguồn: người việt online