Ngày hôm qua 25/02, Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Cộng sản Việt nam Đinh La Thăng nói rằng, tiềm năng thu hút đầu tư vào ngành hàng không dân sự rất lớn, nên phải bàn thảo kế hoạch, chính sách để thu hút vốn đầu tư vào ngành hàng không.



Hiện nay chỉ 1/3 dân số Việt Nam có khả năng đi phi cơ. Các hãng hàng không Việt Nam cũng không thể mua các loại phi cơ tân tiến như A380, Boeing 787-9. Trong lúc không thể tạo các hãng hàng không trong nước lên tiêu chuẩn 4 sao, cơ sở hạ tầng của ngành hành không Việt Nam cũng chỉ được đánh giá 2 sao. Công ty phi trường Việt Nam với cái tên không giống ai là Tổng Công ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV) sẽ bán phi trường Phú Quốc trong năm nay, để lấy tiền xây phi trường quốc tế Long Thành, và một số phi trường ở miền Bắc như phi trường Lai Châu.
Bộ Giao thông Cộng Sản Việt Nam hiện cũng đưa đề nghị mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất, phi trường Đà Nẵng. Cũng cần tiền, Bộ Giao thông Cộng sản Việt Nam đã đồng ý bán quyền khai thác phòng hành khách E của Nhà hành khách T1 của phi trường Nội Bài cho VietJet. Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị VietJet là Nguyễn Thanh Hùng đã gởi thư cho Bộ Giao thông, đề nghị Bộ giao thông nhượng quyền khai thác toàn bộ Nhà Hành Khách T1 trong thời gian 20 năm. Phi trường Nội bài đang có 2 nhà hành khách T1 và T2. Nhà hành khách T1 dành cho hành khách nội địa. Hiện giờ, chính quyền CSVN đang có 2 kế hoạch. Thứ nhất, dời khu quân sự trong phi trường Tân Sơn Nhất lên Biên Hòa, dùng tất cả đất trong phi trường cho hàng không dân sự. Thứ hai là xây phi trường Long Thành. Theo đề nghị mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất, ACV sẽ xây thêm 2 phi đạo cất cánh và hạ cánh dài 4 cây số, nên cần phải thu hồi đất dân cư ngoài khu vực phi trường và đất quốc phòng của Tân Sơn Nhất, tổn phí sẽ lên tới 9.1 tỷ mỹ kim, để dời khoảng 140 ngàn nhà dân.Việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất cũng gặp nhiều chống đối, cho rằng phi trường nằm trong thành phố có mật độ dân số rất cao, nên không đủ tiêu chuẩn an toàn, gây thêm ô nhiễm cho thành phố đang ô nhiễm ở mức báo động. Hơn nữa, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân sự Quốc tế hay ICAO, sân bay trong thành phố sẽ không được phép hoạt động vào ban đêm.Bộ Quốc phòng CSVN cũng đã tuyên bố Tân Sơn Nhất là vị trí quan trọng, có các đơn vị quân đội đóng quân. Đây là căn cứ quân sự chiến lược, nên không thể dành hòan tòan đất cho dân sự.
Hồng Tú/SBTN