Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Ảnh hưởng của phụ nữ với kinh tế toàn cầu

Beth A. Brooke
(Nguồn: CNN)

LTS - Bà Beth A. Brooke là một phó giám đốc phụ trách chính sách tại công ty Ernst & Young. Bà từng nắm nhiều vai trò lãnh đạo trong một số tổ chức phụ nữ và kinh doanh. Mới đây, bà được Ngoại Trưởng Hillary Clinton mời tham gia Hội Ðồng Phụ Nữ Lãnh Ðạo Doanh Nghiệp. Bà được tạp chí Forbe đưa vào danh sách “100 Phụ Nữ Quyền Lực Nhất Thế Giới” bốn lần.

Hầu như các tổ chức trên thế giới ngày nay đều ít nhiều có đầu tư vào hai nền kinh tế lớn và phát triển trên thế giới như Trung Quốc và Ấn Ðộ. Tuy nhiên, họ vẫn chưa chú tâm vào đầu tư cho phụ nữ, mặc dù đây là một vấn đề có lợi cho cả đôi bên trong nền kinh tế toàn cầu, cho cả tổ chức đó và cho cả phụ nữ.
Công Chúa Lalla Hasna (trái) của Morocco chủ trì một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về phụ nữ, tổ chức tại Marrakech hồi năm 2003. (Hình: Abdelhak Senna/AFP/Getty Images)
Ðây không chỉ là chuyện nhân quyền, mà còn là một điều có lợi trong kinh doanh. Nhiều nghiên cứu khắp thế giới cho thấy công bằng giới tính trong các chức vụ cao ở công ty đóng góp mạnh mẽ cho tính cạnh tranh và làm cho thương vụ thành công hơn.
Tại Châu Âu mới đây, các vấn đề liên quan đến thăng tiến và gia tăng quyền lực cho phụ nữ được đặc biệt chú ý. Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội Liên Âu bỏ phiếu chống việc bổ nhiệm ông Yves Mersch của Luxembourg vào Hội Ðồng Quản Trị Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, nói rằng ông rút lui khỏi sự đề cử này.

Ðây là một hành động phản đối sự thiếu vắng phụ nữ trong các chức vụ cao cấp tại Liên Âu. Ngoài ra, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Liên Âu, bà Viviane Reding, một người dự trù sẽ áp dụng hạn ngạch cho phụ nữ trong các ủy ban khắp Liên Âu, chắc là sẽ phải giảm bớt đòi hỏi được đưa ra vào giữa Tháng Mười Một.
Tranh cãi qua đề tài này rất quan trọng bởi vì nó làm người ta chú ý đến sự mất cân bằng về giới tính tại các vị trí cao cấp. Nó gây sự chú ý về chuyện có quá ít phụ nữ nắm các chức vụ then chốt và khuyến khích sự chú ý đối với lợi ích được gia tăng trong kinh doanh qua việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong các tổ chức nói riêng và trong nền kinh tế nói chung.
“Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp không thể chỉ nói suông mà phải thực hành. Ðó là lý do tại sao tôi thành lập sáng kiến Các Nhà Vô Ðịch Tổng Giám Ðốc với tổng giám đốc của chúng tôi, ông Jim Turley, và Diễn Ðàn Phụ Nữ Cho Kinh Tế và Xã Hội. Thay đổi này phải được thực hiện từ những người cao nhất trong một tổ chức, và các nhóm hỗ trợ như Các Nhà Vô Ðịch Tổng Giám Ðốc rất quan trọng bởi vì nó được hình thành để sáng tạo và dần dần lớn mạnh trở thành một nhóm các nhà lãnh đạo, hành động như là những người ủng hộ gia tăng quyền lực cho phụ nữ, giúp họ đạt được điều mà tôi gọi là ‘được trông thấy bằng xương bằng thịt.’ Ðiều làm cho các nhóm hỗ trợ này đặc biệt là khả năng của chúng tôi nắm bắt lấy vai trò lãnh đạo trong một cộng đồng kinh doanh rộng lớn và tạo ra những liên minh mạnh mẽ. Nhìn về tương lai, chúng ta có nhiều điều để học hỏi, từ những sáng kiến thành công như ở bên Anh và bên Úc. Chỉ có liên minh với các nhóm khác và thiết lập một sự thừa nhận rộng lớn hơn cho Các Nhà Vô Ðịch Tổng Giám Ðốc thì chúng ta mới tạo ra thay đổi thực sự.
Trong một thập niên tới, sự ảnh hưởng của phụ nữ đối với nền kinh tế toàn cầu, ví dụ như nhà sản xuất, doanh nhân, nhân viên và người tiêu dùng, ít nhất cũng đạt tầm cỡ tương đương với số dân của Trung Quốc hoặc Ấn Ðộ, nếu không muốn nói là lớn hơn. Nếu phụ nữ thành công trong kinh tế, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ có 1 tỉ cá nhân hoạt động kinh doanh và tham gia vào lực lượng lao động trong nền kinh tế toàn cầu. Ðó là lý do tại sao mà công ty Ernst & Young tham gia vào cuộc vận động Tỉ Thứ Ba toàn cầu, nhằm liên kết các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, công ty, giới trẻ và những tổ chức khác, để phối hợp thực hiện sự bảo đảm cho phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ pháp lý, giáo dục, huấn luyện, tài chánh và tiếp thị.”
Chỉ mới đây thôi, Booz & Company công bố dữ kiện cho thấy những bằng chứng hùng hồn rằng phụ nữ có thể là những “tài xế giỏi” đưa nền kinh tế đi lên. Ðánh giá của họ cho thấy, nếu tỉ lệ lao động của phụ nữ tương đương với nam giới, tổng sản lượng quốc dân của một quốc gia sẽ tăng rất lớn, khoảng 5% tại Hoa Kỳ và 9% tại Nhật, và tại các quốc gia đang phát triển, như Ai Cập, tỉ lệ này sẽ là 34%. Diễn Ðàn Kinh Tế Thế Giới cũng đưa ra dữ kiện hàng năm, gọi là “Global Gender Gap report” (báo cáo Cách Biệt Giới Tính Toàn Cầu), cho thấy có một sự liên hệ chặt chẽ giữa các quốc gia thành công trong việc thu ngắn cách biệt giới tính và các quốc gia có nền kinh tế cạnh tranh lớn.
Một số công ty ngày nay cũng đầu tư vào vai trò của phụ nữ, vì tin rằng phụ nữ sẽ có một tương lai tươi sáng hơn, nhất là đối với các nền kinh tế đang chờ đợi để “bùng nổ,” hoặc các nền kinh tế đang phát triển dựa trên tài năng “mới” này. (Ð.D.)
http://www.nguoi-viet.com/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm