Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Tại sao 3 Dũng không bị ‘cưa ghế’?

Tại sao Nguyễn Tấn Dũng không bị ‘cưa ghế’?

HÀ NỘI (NV) - Tuy bị đả kích dữ dội trong kỳ họp đảng nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn ngồi yên trên ghế thủ tướng. Ðiều này làm giới vận động dân chủ hóa Việt Nam thất vọng dù tin tức xì ra từ cuộc họp trung ương đảng kỳ 6 báo hiệu những chỉ dấu không thuận lợi cho ông.
Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng tươi cười (giữa) trong khi Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang (phải), Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (trái) mặt mũi đăm đăm khi chuẩn bị thăm lăng Hồ Chí Minh trước khi bắt đầu cuộc họp Quốc Hội ở Hà Nội ngày 22 tháng 10, 2012. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)
Nhưng tại sao ông không bị cưa ghế?
Ông David Koh, chuyên viên nghiên cứu chính trị Việt Nam tại Viện Khảo Cứu Ðông Nam Á ở Singapore nêu ra một số lý do và viết trên báo Straits Times hồi tuần qua.
Kết thúc cuộc họp trung ương đảng kéo dài 2 tuần lễ, ngày 15 tháng 10 năm 2012, một bản thông báo kết quả hội nghị nhìn nhận niềm tin của quần chúng vào cái đảng độc tài ngày càng xuống thấp vì tham nhũng ngày càng nhiều, chính sách kinh tế và phân chia quyền lực dựa vào bè phái để chia phần ăn.

Dù được che đậy, người ta vẫn nhìn thấy có sự đấu đá giữa hai phe cánh cầm đầu bởi Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, và đối thủ bên kia là Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng. Sự đấu đá có thể thấy khá lộ liễu qua một số vụ bắt giữ hoặc lời đả kích để người ta hiểu nhắm vào ai.
Dù bị truy tội trong cuộc họp đảng, bản tường thuật của trung ương đảng nói cái cơ chế này “không kỷ luật một đồng chí thuộc Bộ Chính Trị” mà ai cũng hiểu là Nguyễn Tấn Dũng.
Những tai tiếng sụp đổ và tham những hai năm qua từ tập đoàn đóng tàu Vinashin, tổng công ty tàu biển Vinalines đến thâu tóm ngân hàng, nợ xấu ngân hàng, kinh tế đình đốn khiến hàng chục ngàn công ty lớn nhỏ sập tiệm, đổ dồn hết lên đầu ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vì ông là người điều hành guồng máy nhà nước.
Người ta đưa ra 3 lý do giải thích tại sao ông không mất chức thủ tướng và không bị đẩy ra khỏi Bộ Chính Trị.
Thứ nhất, Nguyễn Tấn Dũng có đủ số phiếu của phe cánh trong trung ương đảng để bảo đảm ông không bị gạt ra khỏi Bộ Chính Trị. Chỉ cần đa số quá bán của tổng số 175 phiếu là xong. Phe cánh của ông gồm nhiều chủ tịch tỉnh hay tỉnh ủy, hầu hết đều trong trung ương đảng. Biết mánh như vậy, ông đã cùng đồng ý với Bộ Chính Trị để “tự kỷ luật mình” dù trong cuộc họp riêng của Bộ Chính Trị ông đã bị đa số đòi “kỷ luật”. Khi toàn thể trung ương đảng bỏ phiếu thì ông vẫn không bị lật đổ.
Thứ hai, hiện không có một người nào khác trong Bộ Chính Trị có khả năng thích hợp để thay ông làm thủ tướng. Người đó buộc phải là thành viên Bộ Chính Trị và có kinh nghiệm điều hành kinh tế.
Tin tức đồn đãi nói Nguyễn Sinh Hùng, đương kim chủ tịch Quốc Hội, được đề nghị thay thế, nhưng theo một blogger, trong cuộc họp, ông này lại lên giọng hòa giải, đề nghị cho ông Dũng và những người vấp sai lầm cơ hội sửa sai chuộc tội.
Thứ ba, nếu lật Nguyễn Tấn Dũng, phe cánh húc nhau có thể dẫn đến xáo trộn chính trị. Sợ nguy hiểm tới bản thân mình trong một tương lai bất định, tất cả đều cho cái tốt nhất vẫn là tránh chia rẽ. Chẳng thế, trong diễn văn chấm dứt cuộc họp, tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã cảnh cáo đồng đảng không nên để “các thế lực thù địch” lợi dụng cơ hội lật đổ chế độ.
Tuy nhiên, theo ông Koh, các giới quan sát chính tình Việt Nam quên một số yếu tố khác đã thúc đẩy các phe cánh đồng thuận với nhau trong việc giữ Nguyễn Tấn Dũng lại trên ghế thủ tướng.
Theo ông Koh, dù cá nhân Nguyễn Tấn Dũng phải gánh phần lớn trách nhiệm với những gì xảy ra tại Việt Nam, toàn thể đảng CSVN cũng đều chia sẻ trách nhiệm.
Trước hết, chính đại hội đảng đã biểu quyết thông qua các chính sách kinh tế xã hội mọi mặt mà chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thi hành (dù có thể chính phủ của ông ta soạn thảo các chương trình đó). Trách nhiệm và tội lỗi là của cả đảng để cho Việt Nam tụt hậu, kinh tế èo uột, giáo dục, y tế cái gì cũng vô cùng tồi tệ.
Kế đến, ông ta mới được đề cử giữ chức thủ tướng nhiệm kỳ thứ hai hồi tháng 5 năm ngoái. Mới một năm rưỡi có thể chưa đủ để đánh giá thành quả dù các đối thủ của ông ta tin rằng thừa đủ.
Thứ ba, người Việt Nam có truyền thống tha thứ trong cách cư xử hàng ngày. Nếu cho ông ta cơ hội sửa sai lỗi lầm thì tốt hơn là gây chia rẽ lớn trong đảng.
Phản ứng đối với kết quả kỳ họp trung ương đảng kỳ 6 từ thờ ơ để đả kích kịch liệt có thể thấy rất nhiều trên Internet. Thật ra, theo ông Koh, Việt Nam cần cải tổ rất nhiều trong mọi lãnh vực từ y tế, giáo dục, công nghệ, chính sách gia cư và cả kế hoạch chống tham nhũng. Tuy dư luận quần chúng và nhiều lãnh tụ đảng CSVN kết tội chính phủ của ông Dũng làm đất nước tụt hậu, nhưng lại không có đủ sức mạnh xã hội hay một nhóm lãnh tụ đảng đủ đông đảo để thay đổi.
Cuộc khủng hoảng nội bộ đảng CSVN mới đây chứng tỏ đất nước này cần phải gạt bỏ những kẻ lãnh đạo bất tài, vô hạnh. (T.N.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=157256&zoneid=1#.UJYVEu9N-Vk 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm