Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Cùng bằng cấp, lương phụ nữ thấp hơn lương đàn ông


HOA KỲ (NV) -Một nghiên cứu mới nhất về các sinh viên mới ra trường cho thấy, nữ giới gặp nhiều khó khăn hơn khi kiếm việc và có lương thấp hơn nam giới. Cuộc nghiên cứu được đặt tên Graduating to a Pay Gap, với hàm ý nói thị trường việc làm còn nhiều bất công cho nữ nhân viên.
Tốt nghiệp với cùng bằng cấp, hầu hết nữ giới có mức lương thấp hơn so với nam giới. (Hình minh họa: Dân Huỳnh/Người Việt)
Tổ chức Nữ Sinh Viên Hoa Kỳ (American Association of University Women) công bố kết quả cuộc nghiên cứu Graduating to a Pay Gap, trong đó, thông tin của các nam nữ sinh viên học cùng ngành, trong cùng trường, với điểm tốt nghiệp xấp xỉ, được theo dõi. Kết quả trung bình cho mỗi đồng đô la đàn ông kiếm được, phụ nữ chỉ được 82 cent.

Hiền Nguyễn, hiện là sinh viên năm ba tại Ðại Học San Jose, nói: “Không ngờ lương phụ nữ thấp vậy.” Hiền cười, đùa: “Tám mươi hai phần trăm thì hơi ít. Ít nhất cũng phải trả cho phụ nữ chín phần mười lương đàn ông chứ.”
Việc lựa chọn công việc là lý do chính tạo nên mức lương dưới trung bình của phụ nữ. Ví dụ, nhiều nữ sinh viên ngành khoa học kỹ thuật sau khi ra trường xin việc tại các ngành nghề trả lương thấp như dạy học, trong khi nam sinh viên chỉ tập trung kiếm những công việc thực sự liên quan tới ngành học và được trả lương cao như việc kỹ sư hay việc nghiên cứu. “Tuy cũng làm tại các trường, công việc dạy học tại một trường trung học chắc chắn phải thấp hơn công việc nghiên cứu tại trường đại học.” Quân bình luận về kết quả của cuộc nghiên cứu.
“Những công việc thu nhập cao có nhiều nhân viên nam hơn nữ. Phụ nữ thường chọn các công việc nhẹ nhàng, thì thường có lương thấp hơn,” Nguyễn Anh Quân, 27 tuổi, cư dân Maryland nói. Quân nói thêm: “Không nói công việc nào khó hơn hay dễ hơn, tốt hay xấu, đơn giản là xã hội này đã quen như vậy rồi.”
Số liệu thống kê cho thấy trong lĩnh vực giáo dục, lương của nữ giới với bằng đại học chỉ bằng 89% mức lương của nam giới có cùng bằng cấp. Trong lĩnh vực thương mại, con số này là 86% giữa các nam nữ doanh nhân và là 77% giữa các nam nữ làm nghề bán hàng.
Các nhà thống kê cho biết trên tờ Washington Post rằng: “Chúng tôi cố gắng giữ các yếu tố, ngoài sự khác biệt giới tính, cho thật giống nhau.” Họ theo dõi thông tin của những cựu sinh viên tham gia cuộc nghiên cứu và phân loại những thanh niên này theo ngành học, điểm học, thái độ sống và hoàn cảnh gia đình. Công việc của những người trong cùng một nhóm được so sánh. Kết quả, giới tính đóng một phần quyết định mức lương của các cựu sinh viên.
Với những cặp đôi yêu nhau từ hồi học đại học, cùng ra làm nghề giống nhau, số liệu thống kê cho thấy người nam mang về nhà nhiều tiền hơn người nữ. Người quản lý cuộc thống kê nhận định: “Hai lý do chính là phụ nữ thường không yêu cầu tăng lương và thói quen phân biệt giới tính mà các công ty chưa thay đổi được.”
Ngày càng có nhiều phụ nữ nộp đơn kiện hay phản ảnh về sự phân biệt giới tính nơi sở làm, và cuộc nghiên cứu Graduating to a Pay Gap, “đặc biệt là trong các ngành nghề trước đây dành riêng cho nam giới,” một lần nữa chứng minh sự thiếu công bằng cho phụ nữ vẫn còn tồn tại. Cho các nữ sinh viên, Michele Weldon, một nữ giáo sư ngành báo chí, thường viết vào cuối giấy giới thiệu: “Tôi cảm kích mức lương mà quý vị đề ra cho cô ấy ngang bằng với mức lương của các nam nhân viên khác. Nếu công ty của quý vị đã tạo ra sự công bằng này từ lâu, tôi thật hạnh phúc và tán dương quý vị.” Vấn đề phân biệt giới tính có vẻ như khó được giải quyết ngày một ngày hai.
Lê Trọng Nghĩa, 24 tuổi, sống tại miền Bắc California, nói: “Vì lý do gia đình, con cái, phụ nữ làm ít thời gian hơn đàn ông. Kinh tế xuống cũng khiến cho thu nhập của họ giảm.” Nghĩa chia sẻ sự thông cảm cho nữ giới tuy không hoàn toàn tin vào kết quả và phương pháp nghiên cứu của Tổ chức Nữ Sinh Viên Hoa Kỳ.
Một lý do khác của mức lương thấp hơn trung bình là việc phụ nữ không thể hoặc không chịu thăng tiến trong công việc. Tác giả của bài nghiên cứu Graduating to a Pay Gap viết: “Xin tăng lương tạo sự khác biệt lớn trong thu nhập của nhân viên. Trung bình trong khoảng thời gian làm việc, một người đàn ông xin tăng lương nhiều lần hơn một người phụ nữ. Ðiều này có thể là do bản thân người phụ nữ ngại xin tăng lương, cũng có thể là do việc họ dễ bị từ chối hơn đàn ông.” (T.A.)
http://www.nguoi-viet.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm