Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Xu hướng công khai giới tính thật ở Việt Nam


Những người tham gia đạp xe diễu hành vì cộng đồng LGBT vẫy cờ cầu vồng, Hà Nội, 5/8/2012. (Marianne Brown/VOA)

Trong xã hội Việt Nam hiện nay, có rất nhiều định kiến về giới trẻ đã từng không được chấp nhận rộng rãi trong thế kỉ 20 nhưng nay trở nên phổ biến hơn như nhuộm tóc, kết bạn qua mạng, dùng điện thoại di động khi còn là học sinh.
Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề khác về giới trẻ tồn tại trong xã hội hiện nay mà ngay bản thân nhiều bạn trẻ cũng chưa thể có cái nhìn cởi mở. Một trong những vấn đề này đó là xu hướng công khai giới tính thứ ba, những người  thuộc cộng đồng đồng tính nam, nữ, song tính, và chuyển đổi giới tính (viết tắt là LGBT).

Đáng chú ý, ngày càng có thêm nhiều các cặp đôi đồng tính nữ được nhiều người ở Việt Nam biết đến khi thẳng thắn công khai mối quan hệ của mình rộng rãi trên internet và mạng xã hội.


Cách đây hai năm, một đoạn video clip quay lại đám cưới đồng tính nữ đầu tiên của hai bạn nữ ở Hà Nội được truyền tay nhau liên tục. Nhân vật chính trong đoạn clip đó là ‘chú rể’’ Quang Minh và cô dâu Thùy Linh.

Theo trang thanhnien online, trước khi đám cưới diễn ra, được biết, cả hai bạn đều vấp phải sự phản đối không ít từ gia đình và nhiều người khác. May mắn, đám cưới sau đó của họ cũng đã nhận được sự ủng hộ và tán thành từ gia đình và bạn bè.

Khi đoạn clip được loan tải, có không ít quan điểm ủng hộ và đứng về phía hai bạn trẻ này. Họ cho rằng, trong xã hội hiện đại bây giờ, khi mà tiền bạc, địa vị nhiều khi có thể khiến nhiều người đánh mất chính mình, không còn tình cảm thật lòng mà chỉ có vụ lợi, thì tình yêu trong sáng và thật lòng của hai bạn trẻ này hoàn toàn đáng được ủng hộ và khích lệ.

Thêm vào đó, có những người cũng là những người thuộc cộng đồng LGBT nhưng lại chưa dám công khai giới tính thật của mình, thì qua đám cưới này, họ nói rằng họ đã có thêm quyết tâm và động lực thúc đẩy họ sống đúng với bản chất con người mình.

Tuy nhiên, từ quan điểm xã hội và truyền thống văn hóa ở Việt Nam, việc tình cảm nảy sinh giữa nam với nam, nữ với nữ thực sự vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn để được chấp nhận, chưa nói tới việc kết hôn và duy trì nòi giống. Nhiều bạn có quan điểm khắt khe hơn một chút nữa khi nhận xét về thiên chức làm mẹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và không còn được coi là một điều thiêng liêng nữa.

Câu chuyện cặp đôi đồng tính nữ thứ hai nổi tiếng ở Việt Nam đó là mối tình giữa hai bạn Đinh Thị Hồng Loan và Nguyễn Thị Chi cũng ở Hà Nội, đã được hãng thông tấn Associated Press (AP) đăng tải cách đây ba tháng. Câu chuyện của hai bạn cũng trở nên phổ biến trong thời điểm bộ Tư pháp và chính phủ Việt Nam cân nhắc việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Nếu luật được thông qua, thì các cặp đôi đồng tính có thể đăng kí kết hôn, tổ chức đám cưới chính thức và được luật pháp công nhận là vợ chồng hợp pháp.

Trong đoạn phỏng vấn với hãng thông tấn AP, bạn Loan có chia sẻ:

“Rất là vui. Ít ra nếu chưa được phép kết hôn nhưng mà được công nhận và được mọi người quan tâm, bàn luận, tức đó là một bước thành công rồi.”
Khi được hỏi nếu luật cho phép những người đồng tính được kết hôn được thông qua, bạn Loan nói:

“Khi mà Việt Nam có luật chính thức thì tất nhiên tụi mình sẽ đi đăng kí…Rất là nóng lòng!”
Cùng thời điểm đó, gần 100 người ở Hà Nội đã tham gia đạp xe hơn hai tiếng đồng hồ qua trung tâm Hà Nội, vẫy cờ cầu vồng và giương biểu ngữ với những khẩu hiệu như "Tôi yêu LGBT" và "khác biệt nhưng không lệch lạc". Sự kiện này là đỉnh điểm trong những sự kiện đầu tiên ở Việt Nam thể hiện niềm tự hào của người đồng tính, với mục đích giúp cho cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới (còn gọi là LBGT) được chú ý nhiều hơn.

Trong cuộc phỏng vấn với AP, một người có mặt trong đoàn diễu hành có chia sẻ rằng:

“ Họ muốn khẳng định sự tồn tại của cộng đồng người đồng tính, song tính, và chuyển giới tại Việt Nam. Thứ hai là tạo một hình ảnh tích cực của họ. Thứ ba là cho những người còn chưa cảm thấy tự tin với bản thân thì họ có thể tìm thấy cộng đồng và cảm thấy đồng tính không bao giờ là xấu.”
Hình ảnh của cộng đồng LGBT là họ không phải chỉ là những cá thể hiếm hoi hay là một cái thiểu số, mà họ thật sự là một cộng đồng
Một người tham gia diễu hành khác cũng đã chia sẻ quan điểm với AP như sau:
“Hình ảnh của cộng đồng LGBT là họ không phải chỉ là những cá thể hiếm hoi hay là một cái thiểu số, mà họ thật sự là một cộng đồng. Họ tồn tại trong xã hội và họ cần phải có những quyền của cá nhân mình giống như mọi người khác.”
Có lẽ, sức mạnh của tập thể và cuộc diễu hành đã có một sự ảnh hưởng nhất định đối với xã hội về cộng đồng những người LGBT.

Theo trang iOne, hôm 19/10, chiến dịch Wear It Purple nhằm ủng hộ những người thuộc cộng đồng LGBT được khởi xướng bởi ICS, tổ chức vì quyền lợi người đồng tính, song tính và chuyển giới Việt Nam. Chiến dịch này được phát động tại Mỹ từ năm 2010, sau khi một thiếu niên trung học tự tử vì bị kỳ thị giới tính, và năm nay lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Một hoạt động dễ thực hiện và nhanh chóng phổ biến nhất đó là thay ảnh profile picture và cover photo trên facebook bằng những hình ảnh màu tím kèm theo những câu slogan ý nghĩa.

Gần đây, cũng trên mạng xã hội facebook lại có thêm một cặp đôi đồng tính nữ được giới trẻ nhiệt tình ủng hộ, và thậm chí họ còn lập một trang fan page cho cặp đôi dễ thương này. Tuy còn trẻ nhưng qua những tấm ảnh được đăng tải trên trang fan page trên facebook, nhiều bạn trẻ không ngần ngại ấn nút “like” và thể hiện sự thích thú trước những hình ảnh mà họ cho là rất dễ thương của cặp đôi này. Và hiện số người like trang facebook của họ đã lên tới hơn 30.000 người.

Nguồn: Thanhnien online, AP, VOA, iOne.
 
 Nhà sư  
 Đầu trọc quốc doanh và đàm thị bóng cũng công khai như ai chứ bộ hahaha
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm