Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Trại giam CA Sài Gòn hết chỗ chứa tù

  Trại giam công an hết chỗ chứa tù
SÀI GÒN (NV) - Một phúc trình của Viện Kiểm Sát Sài Gòn sáng 16 tháng 11 cho hay, các trại tạm giam của công an quận, huyện kể cả cấp thành phố Sài Gòn hiện không còn đủ chỗ để chứa tù.
Tù nhân được tặng biệt danh “trùm ma túy” trong trại giam ở Nghệ An. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Báo Tuổi Trẻ trích phúc trình này nói rằng 11 tháng đầu năm nay, số hồ sơ vụ án lên tới 8,638 cùng với gần 9,000 nghi can, tăng 637 vụ so với cùng giai đoạn của năm rồi. Phúc trình này cũng cho biết, các loại tội trộm cắp, lừa đảo, cờ bạc và đâm chém người khác tăng vọt.

Tình hình này khiến hầu như tất cả các nhà tạm giam của công an các quận, huyện và thành phố Sài Gòn chật chỗ. Các nghi can bị giam giữ phải chen chúc trong các căn phòng chật hẹp lại bị hư hại trầm trọng. Một số quận huyện có số vụ án tăng vọt thời gian gần đây như quận 2, quận 5, huyện Nhà Bè buộc phải gửi bớt nghi can đến nhà tù Chí Hòa nhờ “giữ giùm.”
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, tình trạng quá đông đúc ở các trại giam dẫn tới việc canh gác, điều hành lơi lỏng của các cai tù. Vì vậy mới đây, người ta khám phá một đường dây buôn bán ma túy tại trại giam huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An do Bộ Công An điều hành.
Cuộc điều tra nói rằng trại giam này hiện chứa tới 2,000 tù nhân, trong đó có khoảng 1,500 người hút, chích ma túy. Ðường dây này đã manh nha hoạt động từ 6 năm trước dính đến 30 tù nhân. Mãi đến mới đây, đường dây mới bị khám phá. Người ta bắt được hàng chục phạm nhân lén lút vận chuyển, mua bán ma túy ngay trong trại giam.
Có 28 người bị truy tố về tội này, trong số đó có một ông trung tá công an cai quản trại giam tên Nguyễn Trọng Miên 50 tuổi. Hai mươi tám bị cáo này bị tòa Nghệ An xử 237 năm tù cộng thêm vì phạm tội mới.

_______________________

 
Thất nghiệp Việt Nam tăng 44%, một nửa là giới trẻ 


VIỆT NAM (NV) - Chỉ trong chín tháng đầu năm nay, khoảng 35,500 công ty, hãng xưởng Việt Nam dẹp tiệm đã đẩy số người thất nghiệp tăng cao.
Việc làm, khát vọng chính đáng của người trẻ, ngày càng xa vời đối với một số không nhỏ thanh niên Việt Nam. (Hình: báo Thanh Niên)
Phúc trình của Tổ chức Lao Ðộng Quốc Tế viết tắt ILO được công bố hôm 7 tháng 11 nói rằng số công ty ngừng hoạt động tăng 7.1% so với cùng giai đoạn của năm 2011. Tình trạng này khiến số người thất nghiệp tăng cao chưa từng có: 44%. Mục tiêu tìm việc làm cho số người thất nghiệp mới này trở thành nan giải vì số người thất nghiệp đang ngồi nhà từ năm trước hiện vẫn còn khá lớn.
Báo Thanh Niên trích nhận định của bà Nguyễn Thị Lan Hương, viện trưởng Viện Khoa Học-Xã Hội Việt Nam nói rằng mục tiêu tạo 1.5 triệu việc làm trong năm 2012 này chắc chắn không thể nào đạt được. Bà này cũng cho rằng sự trì trệ của nền kinh tế vẫn chưa bị phá vỡ khiến các công ty phá sản dây chuyền là nguyên nhân chính đẩy tỉ lệ thất nghiệp lên cao. Ðiều đáng lo, theo bà Lan Hương, số người thất nghiệp ở các thành thị của Việt Nam tiếp tục tăng trong những năm gần đây, mà đa số là thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 30.
Một phúc trình khác của ILO Việt Nam nhìn nhận rằng tỉ lệ thanh niên bị thất nghiệp hiện chiếm 51% số người bị thất nghiệp tại Việt Nam, và nữ bị mất việc cao hơn nam.
Ông Gyorgy Sziraczki, giám đốc văn phòng ILO tại Việt Nam cảnh cáo rằng tỉ lệ thanh niên thất nghiệp cao càng cho thấy xã hội Việt Nam đã đánh mất tiềm năng lớn của thế hệ trẻ và lãng phí nguồn nhân lực quý báu một cách đáng kể. Số thanh niên này không được đi học, không được đào tạo tới nơi tới chốn và không tìm được việc làm thường chôn thời gian một cách vô ích ở những nơi phù phiếm.
Còn theo một số nhà xã hội học, tình trạng thất nghiệp xô đẩy thanh niên mới lớn vào tội ác ngày càng nhiều. Họ dính líu vào các vụ đâm thuê, chém mướn, cướp giật... Một số khác hận đời, mất tự tin, đâm ra ngông cuồng giết tróc không gớm tay, kể cả người sinh ra mình.
Thông thường, tại một quốc gia lâm vào tình trạng suy sụp kinh tế trầm trọng như Việt Nam, người ta trông chờ nhiều vào các nhà hoạch định chính sách, từ nghiên cứu, cho đến phác thảo kế hoạch phục hồi việc làm. Nhưng ở Việt Nam, điều này hầu như chỉ là ảo tưởng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm