Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Mèo bên tàu+ mang virus dại tràn vào Việt Nam

HÀ NỘI (NV) - Sau con gà, hàng ngàn chú mèo đã được “tuồn” vào Việt Nam từ Trung Quốc đe dọa lan truyền dịch bệnh nguy hiểm chết người.

Mèo bị nhốt trong lồng chờ giết thịt. (Hình: VietNamNet)

Báo Dân Việt cho biết, mới hôm 10 tháng 3 vừa qua, ít nhất 4 tấn mèo chở trên hai chiếc xe vận tải nặng từ Trung Quốc, vượt biên giới tiến vào Việt Nam. Tuy nhiên, hai chiếc xe này bị chặn lại tại Quảng Ninh. Theo nhà nước CSVN, đây là vụ vận chuyển mèo lậu của Trung Quốc có số lượng lớn nhất từ trước đến nay.
Theo ông Ðoàn Duy Ái, chi cục trưởng Chi Cục Thú Y tỉnh Quảng Ninh, đó chỉ là một số nhỏ bị phát giác. Ông này cho biết, trước đây đã từng bắt được một số vụ vận chuyển mèo bằng xe hơi lên đến hàng tấn, từ Trung Quốc vào Việt Nam. Một thời gian dài sau đó, giới buôn lậu tìm cách đưa mèo từ Bắc xuống Nam bằng đường tàu, dễ trót lọt.
Ông Ái còn tiết lộ rằng tỉnh Thái Bình là vùng chứa mèo lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Tại đây, người ta phân nhỏ số mèo lậu, chuyển qua các loại xe vận tải nhẹ, chở đến các tỉnh khắp Việt Nam. Ông Ái cho biết, dân Thái Bình coi thịt mèo là “món đặc sản,” cho nên mèo được làm thịt, đưa lên bàn các tiệc trong các lễ cưới, lễ hỏi...
Còn theo ông Văn Ðăng Kỳ, cán bộ Cục Thú Y Việt Nam, đã có thời kỳ mèo Việt Nam được đưa rầm rộ sang Trung Quốc để đáp ứng thị hiếu của người dân. Tuy nhiên, thời gian sau này, mèo Trung Quốc lại chạy ngược trở về Việt Nam, có thể vì giá mèo Trung Quốc thấp hơn mèo Việt Nam. Ông này còn cả quyết rằng mèo Trung Quốc hết sức “bẩn,” được đưa vào Việt Nam mà không hề có giấy tờ kiểm dịch của đơn vị thẩm quyền. Ông này cũng nói rằng mèo là loài động vật cũng mắc bệnh dại y như chó, vì vậy là nguyên nhân làm lan tràn bệnh dịch khắp cộng đồng, đe dọa sinh mạng con người.
Ông Ðặng Huy Huỳnh, chủ tịch Hội Ðộng Vật Việt Nam, còn cảnh cáo về nguy cơ lây lan bệnh dại ở loài động vật nuôi trong nhà từ mèo vì nước bọt của loài mèo thường chứa virus gây bệnh dại, chưa kể giun đũa của chó, hoặc các loài vi khuẩn ở đường ruột của mèo. Ông này cũng cho rằng ăn thịt mèo nhiễm bệnh là mối đe dọa đáng sợ mà không mấy người chịu quan tâm. (P.L.)/NV
http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=20782&page=4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm