Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Blogger VN bị phạt tiền với lý do « lợi dụng internet »


Blogger Nguyễn Xuân Diện bị phạt tiền với lý do « lợi dụng internet »

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện (áo đỏ) và GS Ngô Đức Thọ trong một cuộc biểu tình tại Hà Nội chống Trung Quốc gây hấn hôm 19/06/2011.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện (áo đỏ) và GS Ngô Đức Thọ trong một cuộc biểu tình tại Hà Nội chống Trung Quốc gây hấn hôm 19/06/2011.
xuandienhannom.blogspot.com

Thụy My
Sau nhiều lần tìm cách gây trở ngại, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đề ngày 06/08/2012 đối với tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, một blogger nổi tiếng của Việt Nam, vì đã « lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để cung cấp thông tin gây phương hại đến trật tự an toàn xã hội ». Sự kiện này đã gây phản ứng mạnh mẽ từ cư dân mạng cũng như những người viết blog.

Theo quyết định trên thì tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện bị buộc phải nộp phạt bảy triệu rưỡi đồng Việt Nam trong thời hạn 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Trên blog của mình, tiến sĩ Diện cho biết sẽ khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định trên.
Blog Nguyễn Xuân Diện có số lượng người truy cập rất đông. Trong những đợt biểu tình phản đối thái độ hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông, blog này thường xuyên tường thuật trực tiếp các diễn biến. Bên cạnh đó, còn cập nhật rất nhanh tình hình các vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, Văn Giang…những thông tin mà người đọc khó thể tìm thấy trên báo chí nhà nước.
Xin nhắc lại, trước đó ngày 18/5 một nhóm người lạ mặt tự xưng là « thương binh » đã ngang nhiên xông vào Viện Nghiên cứu Hán Nôm, nơi tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện làm việc, để đòi ông phải gỡ bỏ các bài viết trên blog. Đến đầu tháng Sáu, địa chỉ blog xuandienhannom.blogspot.com hoàn toàn không truy cập được, và tiến sĩ Diện được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội mời đến làm việc. Ngày 5/6, ông Nguyễn Xuân Diện đã gởi đơn khiếu nại cho Sở này về việc đoàn thanh tra của Sở có những hành vi theo ông là « không đúng pháp luật ».
Sự kiện blogger Nguyễn Xuân Diện bị buộc nộp phạt đã gây phản ứng mạnh mẽ trong cư dân mạng và giới blogger. Nhiều người đã đề nghị đóng góp giúp đỡ cho tiến sĩ Diện nộp phạt.
Trả lời RFI Việt ngữ, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện xác nhận là ông bác bỏ các cáo buộc đối với ông:

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện
 
17/08/2012
 
 
Quyết định xử phạt thì tôi thấy ghi là ngày 6/8, nhưng đến tận ngày 16/8 thì tôi mới nhận được. Và trong quyết định đó ghi là ông Nguyễn Xuân Diện phải chấp hành quyết định xử phạt trong mười ngày kể từ ngày được giao quyết định. Đến giờ này có thể khẳng định là đến ngày 16/8 thì tôi mới nhận được cái quyết định xử phạt. Sở Thông tin Truyền thông không giao cho tôi tận tay, mà gửi qua đường thư thôi.
Ông nhận xét về việc xử phạt này như thế nào, có hợp lý hay không ?
Cái quyết định xử phạt của thanh tra Sở Thông tin Truyền thông là căn cứ theo biên bản làm việc vào ngày 12/7, tức là biên bản số 169. Mà cái biên bản số 169 thì có quy cho tôi vào hai hành vi vi phạm. Thứ nhất là lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để cung cấp thông tin gây phương hại đến trật tự an toàn xã hội. Và thứ hai nữa là cái hành vi gọi là cản trở, gây khó khăn cho hoạt động thanh tra.
Trong biên bản 169 thì tôi đã ghi rõ trong đó là « Tôi phản đối quy chụp, vu khống trên của đoàn thanh tra đối với tôi », mà trưởng đoàn là bà Nguyễn Thị Mai Hương. Và trong quá trình làm việc thì đoàn thanh tra không hề xuất trình được bất cứ một bằng chứng nào về việc tôi lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để cung cấp thông tin đã gây phương hại đến trật tự an toàn xã hội. Trong khi làm việc tôi luôn bị một số thành viên của đoàn thanh tra uy hiếp về mặt tinh thần, gây phiền phức và thô bạo.
Điều này đã được tôi nêu rõ trong khiếu nại gởi giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội ngày mùng 5 tháng 6 năm 2012. Và tôi có ký vào phần viết đó, còn phần chữ ký của người vi phạm thì tôi không ký. Như vậy là tôi đã không thừa nhận cái biên bản này, và không thừa nhận cái lỗi mà đoàn thanh tra của Sở Thông tin Truyền thông đã quy chụp và vu khống cho tôi.
Xin rất cám ơn tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm