Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

WikiLeaks : Anh Quốc và Ecuador thương lượng về vụ Julian Assange


WikiLeaks : Anh Quốc và Ecuador thương lượng về vụ Julian Assange

Người ủng với ảnh Julian Assange, trước đại sứ quán Ecuador được canh gác cẩn mật tại Luân Đôn. Ảnh ngày 17/08/2012. Julian Assange tỵ nạn tại đây từ tháng 6/2012
Người ủng với ảnh Julian Assange, trước đại sứ quán Ecuador được canh gác cẩn mật tại Luân Đôn. Ảnh ngày 17/08/2012. Julian Assange tỵ nạn tại đây từ tháng 6/2012
Reuters

Thụy My
Các nhà ngoại giao Anh và Ecuador hôm nay 17/08/2012, tiếp tục thương thảo để tìm ra một lối thoát cho vụ Julian Assange, đang bị Anh quyết tâm dẫn độ sang Thụy Điển. Ông Assange hiện trú ẩn trong đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn, và số phận người sáng lập WikiLeaks vẫn bất định mặc dù đã được Quito cho tị nạn.

Khoảng hai chục cảnh sát Anh tiếp tục canh gác trước tòa nhà đại sứ quán Ecuador, đã trở thành một nhà tù tiện nghi cho ông Assange kể từ ngày 19/6 đến nay. Hai chiếc xe cảnh sát đậu thường trực gần đó, bên cạnh là những người ủng hộ Julian Assange ngủ qua đêm tại chỗ để canh chừng. 
Nếu ông Assange phiêu lưu ra khỏi khuôn viên tòa đại sứ, ngay lập tức ông sẽ bị bắt giữ theo lệnh truy nã của Thụy Điển liên quan đến một vụ cáo buộc hãm hiếp và tấn công tình dục, mà ông vẫn chối bỏ. Tuy vậy ông vẫn có thể liều lĩnh xuất hiện để phát biểu công khai vào Chủ nhật tới « vào lúc 14 giờ GMT, trước đại sứ quán », đúng hai tháng sau ngày ông chạy vào đây ẩn náu. 
Hôm qua ngay sau khi Quito tuyên bố cho Julian Assange được tị nạn chính trị, Luân Đôn đã cảnh báo là sẽ không cấp giấy thông hành, và việc ông được tị nạn không làm thay đổi gì đối với thủ tục dẫn độ. Tuy vậy Ngoại trưởng Anh William Hague hiện có vẻ không muốn dùng đến biện pháp cho cảnh sát xâm nhập vào tòa đại sứ, mà theo ông đã được đạo luật năm 1987 của Anh cho phép. 
Trước thái độ không khoan nhượng của Anh, Ecuador tìm sự ủng hộ nơi các nước Nam Mỹ. Quito đã mời các Ngoại trưởng thuộc Liên hiệp các quốc gia Nam Mỹ (Unasur) họp tại Guayaquil Chủ nhật tới để xem xét tình hình. Ecuator cũng tính đến việc đưa vấn đề ra Tòa án Công Lý Quốc tế (CIJ). Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nói rằng sẽ làm việc với Ecuador để tìm cách giải quyết êm đẹp. 
Báo chí Anh hôm nay đưa ra nhiều kịch bản cho việc đào thoát của ông Assange, trong trường hợp không có được giải pháp ngoại giao. Nếu trốn đi bằng xe hơi của đại sứ quán, thì ông vẫn có thể bị bắt ở sân bay. Còn nếu trốn trong một container đóng dấu « ngoại giao » ? Một cựu bộ trưởng Nigeria đã từng bị bắt trong hoàn cảnh tương tự, hơn nữa vẫn phải bị chiếu X quang. 
Chỉ còn cách Ecuador cấp cho ông Assange tư cách ngoại giao hay đại diện tại Liên Hiệp Quốc. Nhưng vì đã có lệnh dẫn độ, Quito vẫn phải tôn trọng luật pháp Anh, và Scotland Yard đã từng bắt giữ nhiều nhà ngoại giao như thế.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm