Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Châu Á là khu vực dễ bị thiên tai tàn phá nhất thế giới


Châu Á là khu vực dễ bị thiên tai tàn phá nhất thế giới
Đường phố trung tâm Manila bị ngập lụt 10/08/2012 (REUTERS)
Đường phố trung tâm Manila bị ngập lụt 10/08/2012 (REUTERS)
Theo nghiên cứu của Maplecroft, công ty Anh chuyên phân tích rủi ro, công bố hôm nay, châu Á được xếp là nơi dễ bị thiên thai tàn phá nhiều nhất do hạn chế về khả năng dự phòng và ứng phó. Maplecrof đã tiến hành khảo sát đánh giá ở 197 nước trên thế giới để xếp hạng theo mức độ tác hại của thiên tai như động đất, lũ lụt lên nền kinh tế của mỗi nước.
Có 6 quốc gia châu Á được xếp trong tốp 10 nước có mức độ rủi ro thiên tai lớn nhất. Đứng đầu danh sách là Bangladesh, tiếp đến là Philippines và Miến Điện. Ba nước này bị xếp vào hàng “cực kỳ rủi ro”. Các nước châu Á còn lại trong top 10 lần lượt là Ấn Độ, Việt Nam, Lào.
Tập bản đồ “Atlas rủi ro thảm họa thiên nhiên” của Maplecroft đánh giá tác động của thảm họa thiên tai của một nước trong tương quan với trình độ phát triển kinh tế của nước đó. Nếu cơ sở hạ tầng lẫn khả năng quản lý của chính phủ một nước yếu kém thì hậu quả do thiên tai gây ra cho nền kinh tế nước đó sẽ nặng nề hơn rất nhiều.
Nghiên cứu đưa ra nhận định, những nền kinh tế đang trỗi dậy và đang phát triển cần phải tăng cường khả năng ứng phó với thách thức sống trong môi trường gặp nhiều rủi ro, nếu không muốn trở thành nạn nhân của thiên tai không tránh khỏi.
Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Mêhicô là những quốc gia phải đối mặt với nhiều khả năng xảy ra thiên tai. Tuy nhiên do những nước này sẵn sàng ứng phó tốt hơn với thiên tai thảm họa nên mức độ thiệt hại lên nền kinh tế ít hơn.
Công ty Maplecroft ghi nhận những thiệt hại kinh tế thế giới do thiên tai gây ra trong năm 2011 đã đạt con số kỷ lục 380 tỷ đô la, trong đó vụ thảm họa sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3 năm 2011 chiếm tới 55% tổng số trên.


Châu Á là khu vực dễ bị thiên tai tàn phá nhất thế giới (RFI)


Trung Quốc : Greenpeace cảnh báo về tác hại của các nhà máy nhiệt điện sắp xây dựng
Một mỏ than lộ thiên ở vùng Nội Mông, Trung Quốc.
Một mỏ than lộ thiên ở vùng Nội Mông, Trung Quốc.
REUTERS/Greenpeace/Lu Guang/Handout
Tổ chức bảo vệ môi sinh Greenpeace, vào hôm nay 14/08/2012, đã lên tiếng tại Bắc Kinh, cảnh báo là các nhà máy nhiệt điện mới chạy bằng than mà Trung Quốc dự kiến xây từ nay đến năm 2015, sẽ gây ra nạn thiếu hụt nước nghiêm trọng tại những vùng rộng lớn mà hiện nguồn nước đã không đủ. Theo Greenpeace, chu trình sản xuất nhiệt điện - nhất là việc khai thác than - rất tốn nước.
Trong bản báo cáo công bố hôm nay, Greenpeace ước tính : « Mười sáu nhà máy nhiệt điện mới xài than vào năm 2015 sẽ tiêu thụ ít nhất 10 tỷ mét khối nước - tương đương với 1/6 lưu lượng hàng năm của sông Hoàng Hà - sẽ gây ra tình trạng khan hiếm nước ở vùng Tây Bắc Trung Quốc, vốn đã khô cằn ».
Theo tổ chức bảo vệ môi sinh này, « nước trong vùng rất quý, không thể để bị lãng phí. Trung Quốc như thế đã hy sinh quyền được có nước sử dụng của hàng triệu người. »
Công việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện mới chạy bằng than nói trên nằm trong kế hoạch 5 năm 2011-2015, và đang được thực hiện .
Theo Greenpeace, đã đến lúc Trung Quốc phải cân nhắc lợi và hại của việc khai thác than và nhà máy nhiệt điện : lượng khí thải carbon vô cùng to lớn, không khí ô nhiễm và nhất là tương lai đen tối ở các vùng vốn đã cằn cỗi.
Hiện nay Trung Quốc đứng đầu thế giới trong việc tiêu thụ than, mức tiêu thụ vẫn cứ tăng. Có 70% năng lượng Trung Quốc đến từ than, do đó nước này đứng đầu thế giới về việc thải khí gây hiệu ứng nhà kính.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm