Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Tàu+ đầu độc dân Việt bằng thực phẩm


Giá đậu xanh mập, trắng nhờ hóa chất của Trung Quốc 


VIỆT NAM (NV) -Ðợt kiểm soát hoạt động của 33 cơ sở sản xuất giá làm từ đậu xanh mới đây tại Sài Gòn cho thấy có đến 7 cơ sở tẩm hóa chất giúp giá mập và sạch trắng.


Giá mập trắng nhờ ủ hóa chất của Trung Quốc. (Hình: Báo Lao Ðộng)

Nguồn tin này được ông Nguyễn Xuân Hồng, cục trưởng Cục Bảo Vệ Thực Vật thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cộng sản Việt Nam công bố sáng ngày 14 tháng 8. Ông này cũng đồng thời nói rằng một số cơ sở sản xuất giá tại Hà Nội cũng như Sài Gòn đều tẩm loại hóa chất xuất xứ từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo ông Hồng, Hà Nội dùng một loại hóa chất khác trong khi Sài Gòn dùng một loại khác, dĩ nhiên là cả hai đều gây hại cho sức khỏe của người tiêu thụ.
Công bố này thêm lần nữa gây chấn động dư luận. Trước đó hai tháng, tin đồn giá nhiễm vi khuẩn E. Coli gây tiêu chảy cho người sử dụng đã bùng lên tại Hà Nội.
Theo báo Lao Ðộng, rất nhiều bà nội trợ tẩy chay giá đậu xanh bán ở chợ và nay tự tay làm lấy giá để dùng. Một cư dân Hà Nội cho biết, giá của bà tự trồng có thân “gầy,” rễ dài nhưng xào không ra nhiều nước, hoàn toàn khác hẳn loại giá mua ở chợ. Tại Hà Nội cũng bắt đầu xuất hiện loại máy ủ đậu xanh cho ra giá bán rất chạy.
Cũng theo báo Lao Ðộng, loại hóa chất được các cơ sở sản xuất giá sử dụng là loại chất kích thích của một công ty ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc tung ra.
Ông Nguyễn Xuân Hồng khẳng định các loại hoạt chất này “không rõ nguồn gốc.” Ông này còn nói rằng các cơ sở sản xuất tự ý sử dụng khi chưa được phép là “vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam.” (PL)



________________________________________

Nho Trung Quốc đầy thuốc trừ sâu tràn ngập chợ ở Việt Nam 

VIỆT NAM (NV) - Phúc trình của Cục Bảo Vệ Thực Vật Việt Nam hôm 14 tháng 8 xác nhận đã phát giác ít nhất hai lô nho nhập cảng từ Trung Quốc chứa thuốc trừ sâu nhiều gấp 5 lần cho phép.

Nho Trung Quốc vào Việt Nam qua ngỏ Lào Cai. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Ông Nguyễn Xuân Hồng, cục trưởng Cục Bảo Vệ Thực Vật Việt Nam tại một cuộc họp cùng ngày ở Hà Nội cũng xác nhận cả khoai tây nhập cảng của Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều gấp ba lần qui định.
Ông này cho biết thêm, năm loại trái cây của Trung Quốc có mặt tại Việt Nam nhiều hơn hết là táo, lê, cam quít, dưa vàng và nho.
Báo Thanh Niên trích dẫn phúc trình nói trên nói rằng nho Trung Quốc thường vào Việt Nam qua cửa biên giới Lào Cai. Hóa chất có trong nho là Difenoconazole, cũng như Chlorpyrifos ethyl có trong khoai tây Trung Quốc nhập vào Việt Nam qua cảng Sài Gòn đều nhiều gấp 3 đến 5 lần mức cho phép.
Trong khi đó theo báo Tuổi Trẻ, các loại rau quả, trái cây Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam vì tiểu thương Việt chuộng phương thức phân phối thuận tiện của người Trung Quốc. Tính ra mỗi ngày có khoảng 150 tấn rau củ, trái cây Trung Quốc vào chợ Hóc Môn, chiếm 15% tổng lượng hàng hóa tại đây. Có loại rau củ Trung Quốc chiếm tới 70%, gồm cả tỏi, gừng, hành, cà rốt...
Báo này nói rằng người Trung Quốc giao hàng tận nhà theo nhu cầu nếu khách hàng mua trên 5 ký trở lên. Giá bán của họ cũng rẻ mạt, chỉ bằng một nửa so với rau củ, trái cây của Việt Nam.
Con số thống kê chính thức của ngành Hải Quan Việt Nam cũng cho biết, trị giá trái cây, củ quả Trung Quốc nhập cảng vào Việt Nam từ $55.34 triệu hồi năm 2009 đã gia tăng lần hồi cho đến nay. Sáu tháng đầu năm 2012, trị giá trái cây, củ quả Trung Quốc vào Việt Nam đã lên tới $71 triệu.
Tại chợ nông sản Thủ Ðức, nho Trung Quốc hiện là loại trái cây xuất bến và đổ về các tỉnh miền Nam nhiều nhất hiện nay.

Nho Trung Quốc tràn ngập đường phố Sài Gòn. (Hình: Express)
Trái nho Trung Quốc vào Việt Nam còn được các chủ tiệm trái cây lựa loại to dán nhãn Mỹ để bán với giá cắt cổ. Giá gốc nho Trung Quốc khoảng 30,000 đồng, tương đương $1.5 đã được bán theo giá nho Mỹ 300,000 đồng, tương đương $15, đắt gấp 10 lần giá vốn.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, trong những ngày qua, nho Trung Quốc ồ ạt “xuống đường” tại Sài Gòn bằng hàng chục chiếc xe ba gác tại đoạn đường từ cầu Rạch Chiếc đến ngã ba Thủ Ðức. Trời nóng bức lại ham giá rẻ nên người qua lại đổ xô đến mua. Một người bán nho bằng chiếc xe ba gác chạy rong cho biết mỗi ngày lời vài triệu đồng.
Mạnh ai nấy bán, mạnh ai nấy ăn, mà không ai biết nho Trung Quốc chứa đầy thuốc trừ sâu có thể gây ung thư. (PL)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm