Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Hà Tĩnh truy tố dân đánh chủ tịch, đập trụ sở xã




Friday, August 17, 2012 5:30:39 PM


Bài liên quan


HÀ TĨNH (NV) - Nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh truy tố hình sự vụ đánh chủ tịch, phó chủ tịch xã Yên Lộc và cả trưởng công an huyện Can Lộc xảy ra cách đây hai ngày.
Trụ sở xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh bị người dân đập phá đêm 14 tháng 8, 2012. (Hình: Báo Hà Tĩnh)
Tin báo Lao Ðộng cũng như tờ Dân Trí hôm Thứ Sáu nói rằng, “Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng và bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại xã Yên Lộc, huyện Can Lộc vào đêm 14, rạng ngày 15 tháng 8, 2012.”
Vụ việc có thể dự đoán từ trước nhưng nhà cầm quyền chưa xác định được những ai sẽ bị truy tố khi đập phá trụ sở xã Yên Lộc và uy hiếp, đánh bị thương chủ tịch, phó chủ tịch xã, trưởng công an huyện Can Lộc. Rất có thể hàng chục người khó tránh khỏi tù tội.
Chiều ngày 14 tháng 8, 2012, hàng trăm người dân thuộc xóm Tràng Sơn, xã Yên Lộc kéo đến trụ sở xã đòi thả hai người bị bắt là Ðặng Văn Ðịnh, 33 tuổi và Ðặng Văn Công, 27 tuổi.
Hai người này bị bắt và bị cáo buộc “ủi chiếm phần đất thuộc quản lý của UBND xã.” Việc này xảy ra từ cuối tháng 6 vừa qua khi nhà cầm quyền địa phương buộc chiếc xe xúc do nhóm thanh niên này thuê san sửa lại sân bóng chuyền mà thanh niên của thôn thường sử dụng, không thành công.
Anh em Công, Ðịnh bị bắt, theo nguồn tin Thanh Niên Công Giáo, thân nhân sợ họ có thể chết vì tra tấn trong tay công an nên đến đòi thả. Cùng đi với bà mẹ của Ðịnh và Công là hàng trăm người.
Báo Hà Tĩnh kể rằng, “Hàng trăm đối tượng quá khích kéo đến bao vây trụ sở UBND xã Yên Lộc, gây rối. Các đối tượng la ó, dùng gạch đá, ném vỡ toang hệ thống cửa kính trụ sở ủy ban xã.”
Ðến đêm, vẫn không thấy người được thả thì khoảng 20 thanh niên đã uy hiếp, giam giữ chủ tịch và phó chủ tịch xã. Hai người này bị tấn công, có một số thương tích trên đầu và mặt phải vào bệnh viện chữa trị.
Báo nhà nước thuật lời viên chức địa phương đổ cho người dân là “xúc đào trái phép phần đất ở sân bóng cũ thuộc quản lý của xã Yên Lộc.” Ðặng Văn Công bị cáo buộc trên báo tỉnh Hà Tĩnh là đã “liên tục chửi bới” cũng như “dùng đất đá, gậy gộc tấn công đoàn kiểm tra” khi bị đòi hỏi dừng xe xúc đất sửa sân bóng ngày 29 tháng 6, 2012.
Nhưng trong cuộc phỏng vấn của đài BBC, có nhân chứng nói Công “chưa hề động thủ với quan chức nào,” trái với những điều báo nhà nước viết.
Theo blog Thanh Niên Công Giáo, nguyên ủy vụ việc là sự tranh chấp đất giữa nhà cầm quyền xã và dân chúng. Trong cuộc phỏng vấn của đài RFA, Linh Mục Trần Văn Lợi, chánh xứ Tràng Ðình cho rằng vì nhà cầm quyền xã âm thầm lấy đất sân bóng chuyền của dân nên bị phản ứng.
Nhà cầm quyền xã Yên Lộc vay 5 tỉ đồng của một doanh nghiệp không có tiền trả nên lấy đất sân bóng chuyền của dân vẫn chơi giải trí để gán nợ. UBND xã giấu nhẹm chuyện này nhưng vụ việc lộ ra khi dân chúng tu sửa sân bóng để chơi thì bị doanh nghiệp được nhà cầm quyền bảo kê tới gây sự, cản trở.
Tổ chức Thanh Niên Công Giáo nói dân phản ứng vì cho rằng nhà cầm quyền xã đã “lạm dụng quyền hành của mình để chèn ép, xem thường người dân.”
Tình trạng tham nhũng, lạm quyền của cán bộ đảng viên các cấp công quyền tại Việt Nam vô cùng phổ biến. Ngày 15 tháng 8, 2012, tòa án phúc thẩm ở Sài Gòn xử y án sơ thẩm 7 năm tù cho một ông chủ tịch xã ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vì đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để nuốt rất nhiều đất, lấy đất của dân để cấp phát cho thân nhân và các quan chức khác cùng với tội “lập quỹ trái phép.”
Trong cuộc họp của Viện Nghiên Cứu Lập Pháp thuộc Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN ngày 10 tháng 8, 2012 vừa qua, ông Lê Văn Lân, phó chánh văn phòng “Ban Chỉ Ðạo T.Ư về phòng chống tham nhũng” đã “đánh giá, tình hình tham nhũng tại Việt Nam là nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp. Trước đây, tham nhũng chủ yếu chỉ xảy ra trong lĩnh vực kinh tế, nhưng nay đã lan sang các lĩnh vực vốn được coi trọng về đạo lý, như giáo dục, y tế, thực hiện chính sách xã hội, nhân đạo, từ thiện, phòng chống dịch bệnh,...” tường thuật của báo Thanh Niên.
Tổ chức Minh Bạch Thế Giới xếp hạng Việt Nam thứ 112 về tham nhũng trên tổng số 182 nước được nghiên cứu. Thật ra, nếu người ta biết các hình thức ăn hối lộ, “lại quả,” tổ chức “sân sau” hớt mối thầu ở Việt Nam tinh vi đến đâu, bảng xếp hạng của Minh Bạch Thế Giới có thể phải đưa tên nước Việt Nam xuống cuối bảng. (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm