Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Bánh Trung thu 2013, có nhân 2010!

Bánh Trung thu 2013, có nhân 2010!



Cứ gần đến Tết Trung thu, chúng tôi lại háo hức để được đón Tết, để được ăn bánh Trung thu. Nhưng năm nay, chỉ nghĩ tới bánh Trung thu có nhân cũ, mốc, là đã thấy hoảng.

Tuần trước, tôi nhận được điện thoại của ông anh đang công tác ở Thượng Hải. Anh hốt hoảng:“Mọi người khoan mua bánh Trung thu nhé, anh có người bạn làm ở công ty bánh kẹo, nó nói bên này đang sản xuất bánh Trung thu nhưng không bán ra thị trường mà chuyển sang VN. Để anh tìm hiểu xem sao.” 

Anh biết tụi tôi thường mua bánh Trung thu sớm, vì không muốn mua hàng đã trưng ngoài tủ kiếng nhiều ngày.

Như mọi năm, dù còn hơn 1 tháng nữa mới tới tết Trung Thu (Rằm Tháng Tám), nhưng trên nhiều tuyến đường đã mọc lên các sạp bán bánh trung Thu, lồng đèn... Kinh nghiệm từ nhiều năm trước, vào lúc này người ta chỉ đi mua bánh trung thu để tặng, biếu. Đến ngày tết Trung thu, bánh sẽ được đại hạ giá, “mua một, tặng một”. Lúc ấy, bánh được để ngoài trời nắng, có khi bị mốc, hư, nhưng vẫn có người mua vì ham rẻ.


Bánh trung thu “đại hạ giá”, mua 1 tặng 1. Hình: saigonnews.vn

Hôm qua anh lại gọi về, báo chí ở Thượng Hải có đăng tin Công ty cổ phần thực phẩm Panpan và 5 cổ đông của công ty này vừa bị khởi tố vì sử dụng nhân bánh trung thu từ các năm trước đem nhồi vào vỏ bánh rồi tung ra thị trường, gây nguy cơ ngộ độc.

Theo báo Shanghai Daily, kết quả điều tra cho thấy sau mỗi mùa trung thu, công ty thực phẩm Panpan tung nhân viên ra thị trường, thu mua lại bánh ế và trữ trong kho. Có loại được trữ từ năm 2010. Đến mùa Trung thu năm nay, họ lấy ra, chế biến lại nhân, cho vào lò nướng. Họ đóng gói lại, dập mác ngày sản xuất mới, rồi bán ra thị trường. Kết qủa xét nghiệm của đơn vị kiểm soát chất lượng cho thấy những loại bánh được làm từ nhân cũ này có chỉ số vi khuẩn nấm mốc vượt mức cho phép, có thể gây ngộ độc.

Anh nói thêm, người dân bên Trung Quốc bảo nhau là đừng mua bánh bây giờ, đợi đợt sau, khi làm hết nhân bánh cũ, các công ty này làm nhân bánh mới, hẵng mua. Rất có thể với những công ty bánh kẹo cũng làm bánh trung thu theo phương thức của công ty Shanghai Panpan nhưng chưa bị phát hiện, đã làm và “xuất” sang VN. Vì sử dụng nhân cũ, nên giá thành của loại bánh này rất rẻ. 
Chưa kể năm nay, bánh Trung thu bên Trung Quốc còn tăng giá bán 25% vì các loại hạt để làm nhân như hạt sen, đậu,...khan hiếm do ảnh hưởng bởi thời tiết (theo CNN), vì thế không thể có bánh Trung Quốc nhân “thật” mà giá rẻ được. Anh còn dặn thêm:”Mọi người khi mua bánh Trung Thu nên xem kỹ xuất sứ, tình trạng bánh, tuyệt đối không nhìn vào hạn sử dụng vì nó in giả đấy!”



Bánh Trung Thu của Trung Quốc có nhân làm bằng trái cây, chocolate, nấm...thay cho loại nhân truyền thống
làm bằng hạt sen, đậu,...Hình: Istockphoto (Nguồn: CNN)

Hiện nay, đa số người Việt Nam đã tẩy chay hàng Trung Quốc. Nhưng do cuộc sống mưu sinh, “khổ quá hoá liều”, nhiều người mua hàng Trung Quốc giá rẻ, đem về dán nhãn VN kiếm lời. Nạn “treo đầu dê bán thịt chó” cũng đã xuất hiện trong thị trường bánh Trung thu. Năm ngoái, một số người thấy bánh của các công ty có thương hiệu, nhưng bán bằng giá với loại do công ty “vô danh” sản xuất. Chỉ khi mua về ăn mới biết.

Vì vậy, nếu bánh Trung thu của Trung Quốc được dán nhãn VN, có mác sử dụng mới in, cũng khó mà phát hiện được. Một khi không biết thực phẩm loại nào là an toàn, loại nào không, thì chỉ biết...nhịn mà thôi.
Nhưng Trung thu thì một năm chỉ có một lần, chẳng lẽ nhịn nốt?

Nhớ lại hồi trước năm 1975, lúc chúng tôi còn nhỏ, cứ đến ngày 15 tháng Tám âm lịch, khi trăng rằm tỏa sáng, mẹ tôi lại bày trái cây, bánh Trung Thu, trà xanh, rồi cả nhà tôi cùng quay quần để cùng ăn bánh, cùng thưởng thức ánh trăng thu trong trẻo và bầu không khí ấm áp của đêm rằm. Bây giờ thì ăn gì cũng sợ, từ gạo thịt, rau củ, nước uống, đến trái cây, và bây giờ tới bánh Trung thu.

Nghĩ mà ngán ngẩm, chỉ còn biết tiếc nuối, ngày xưa đâu rồi?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm