Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

McDonald's 'chập chờn' bước chân tới Việt Nam


Saturday, October 20, 2012

HÀ NỘI (NV) - Hệ thống tiệm ăn nhanh McDonald's của Mỹ có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới gồm cả những nước Á Châu đông dân nhất như Ấn Ðộ, Trung Quốc cũng đang chờn vờn đến Việt Nam kiếm tiền bằng hai món căn bản của họ là bánh mì kẹp thịt bò xay và khoai tây chiên, nổi tiếng khắp nơi.
Hình quảng cáo tiệm ăn nhanh McDonald's. (Hình của tổ chức cung cấp phiếu giảm giá AllFamilyCoupons)
Tháng 8, 2012, báo điện tử VNEconomy cho hay một viên chức cao cấp của tập đoàn McDonald's đã đến Hà Nội, gặp quan chức Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư thăm dò về việc họ muốn tới Việt Nam.
Trước đó, hệ thống tiệm ăn gà chiên KFC cũng của Mỹ đã đến Việt Nam từ mấy năm qua. Tương tự, hệ thống tiệm ăn nhanh (bánh mì kẹp thịt bò xay nướng) Burger King chuẩn bị khai trương cửa tiệm đầu tiên tại Việt Nam trong tháng này.

Ðại đa số người Việt Nam đều nghèo khó, ăn uống không đủ chất bổ dưỡng cần thiết. Nhưng tại hai thành phố lớn nhất nước là Sài Gòn và Hà Nội với khoảng 15 triệu người tổng cộng trong đó không ít là các quan chức mọi ngành mà tiền thu “dưới gầm bàn” không thiếu, người cần chỗ tiêu tiền dư thừa cho các bữa ăn thừa bổ béo thì không hiếm.
Báo chí tại Việt Nam từng có các bài viết về một tiệm phở ở Hà Nội bán một bát phở thịt bò Kobe với giá gần $40 đô la mà vẫn có người ăn.
Hiện hệ thống gà chiên KFC đã có tới 124 tiệm tại Việt Nam, một vài hệ thống kinh doanh ăn uống ở ngoại quốc cũng đã có mặt tại Việt Nam thời gian gần đây tuy chưa rầm rộ.
Trong 10 thị trường thức ăn nhanh có tiềm năng phát triển trên thế giới, một tổ chức nghiên cứu đầu tư liệt kê danh sách đó nói có Việt Nam. Hiện McDonald's đã có mặt tại 119 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Nhật, họ đã có tới 3,500 tiệm. Tại Trung Quốc, McDonald's cũng chen vào cạnh tranh phát triển ráo riết với KFC hiện đã mở tới 1,100 tiệm trong khi KFC vượt xa với khoảng 3,500 tiệm.
Nguyên tắc kinh doanh của McDonald's phần lớn chủ trương mở các chi nhánh do các người đầu tư khác bỏ tiền làm chủ hoặc cấp phép cho người khác đầu tư mở tiệm. Công ty mẹ McDonald's cung cấp trang bị, thực phẩm, huấn luyện điều hành, quản trị, quảng cáo.
Theo một bài viết trên tờ Doanh Nhân Sài Gòn, tiến vào Việt Nam có nhiều thử thách khó khăn cho McDonald's.
“Nếu McDonald's phát triển chiến lược nhượng quyền tại Việt Nam, thì một điều chắc chắn đây chỉ là cơ hội cho rất ít người, những người có khả năng bỏ ra khoảng $800,000 đến $1.3 triệu USD để mở một cửa hàng thức ăn nhanh của nhãn hiệu này. Và đây cũng là thách thức của chính McDonald's để chinh phục chỉ tiêu 100 cửa hàng tại đây,” theo Doanh Nhân Sài Gòn.
Một cái khó khác, là khoai chiên. Khoai tây nội địa trồng ở Việt Nam có củ tròn và nhỏ trong khi khoai chiên ở tiệm McDonald's dài vì dùng khoai Mỹ củ dài và to. Nếu nhập cảng khoai, thuế nông sản nhập cảng của Việt Nam rất nặng sẽ đẩy giá bán khoai chiên lên rất cao, mà như vậy “là một thử thách lợi nhuận cho chuỗi thức ăn nhanh này.”
Ðể xâm nhập Việt Nam theo kiểu “nhập gia tùy tục,” báo chí cho hay McDonald's có thể sẽ “Việt hóa” phần nào thực đơn “cho phù hợp với văn hóa tiêu dùng của người bản địa.” Nói khác, họ sẽ phải nghiên cứu khẩu vị của người Việt Nam để chế biến cho hợp với người địa phương mà lấy tiền.
Tại Ấn Ðộ, một nước kỵ thịt bò với phần lớn dân chúng, McDonald's đã phải đưa ra thực đơn phần lớn với cá, gà, tôm và chay nhưng rất thành công. Thương vụ của họ ở Ấn Ðộ năm ngoái đạt tới $128 tỉ USD trong khi thương vụ tại Trung quốc lên tới $132 tỉ USD.
Theo một bản tin của VNEconomy, kế hoạch sơ khởi của McDonald's là mở tiệm đầu tiên tại Việt Nam vào năm tới. Tuy nhiên, tìm được nhà đầu tư địa phương nào chịu bỏ vốn không sẽ không dễ. Ðiều kiện trở thành một thành phần của hệ thống khổng lồ này đòi hỏi nhiều yếu tố từ vốn đến khả năng quản trị.
Với người ở Mỹ, chiếc bánh Big Mac quá quen thuộc đến nhàm chán nhưng một nước như Việt Nam thì người ta có thể rất háo hức đợi chờ. (TN)
http://www.nguoi-viet.com/
 http://cdn.walyou.com/wp-content/uploads//2010/05/1-hamburger-bed.jpg
 http://www.cocosoutback.com/images/large/356.jpg
 http://www.mydirtreport.com/mydirtreport/wp-content/uploads/2009/09/1mp9.jpg
 http://fun-gallery.com/wp-content/uploads/2011/04/Biggest-Burger-II.jpg
 http://us.123rf.com/400wm/400/400/surachai/surachai1207/surachai120700004/14319636-franzosisch-frites-big-hamburger-kaltes-getrank-und-dicken-fetten-bauch.jpg

 http://www.fugly.com/media/IMAGES/Funny/baby-hamburger.jpg

Hamburger

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm