Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Một cuộc cưỡng chế bất bình thường

Một cuộc cưỡng chế bất bình thường


ConDau-4-305.jpg

Xứ đạo Cồn Dầu ở Đà Nẵng, ảnh chụp trước đây.

File photo


Một “phép thử”

Hôm mùng 9 tháng Tư vừa rồi, thêm một gia đình giáo dân Cồn Dầu ở Đà Nẵng bị cưỡng chế. Theo Hiệp Hội Giáo Dân Cồn Dầu Hải Ngoại, thì đây không phải là một cuộc cưỡng chế bình thường, mà là một “phép thử” nhằm mở đầu một chiến dịch mới xoá số hoàn toàn Xứ Đạo Cồn Dầu.
Thưa quý vị, hôm thứ Ba vừa rồi, gia đình giáo dân Nguyễn Thị Tâm tại ngay trước Nghĩa Trang Cồn Dầu đã lâm cảnh thương tâm, như chị mô tả:
“Họ đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà. Họ xuống khoảng 200 người, gồm công an, nhân viên phường, quận… xuống đầy đủ hết; xe cứu thương, cứu hỏa gì họ đem xuống hết. Không ai vô được hết. Họ lại ủi nhà tôi, lấp lúa, lấp cây đủ thứ hết. Còn gà vịt tôi chăn nuôi mất hết trơn. Áo quần, tài sản trong nhà tôi họ lấy hết, không còn cái chi. Giờ mẹ con tôi chỉ còn một bộ đồ. Tôi che lều ở tại nơi mà họ cưỡng chế đó. Mẹ con tôi giờ ở đây chứ không biết đi mô nữa hết. Con cái tôi giờ áo quần đâu, sách vở đâu mà đi học!”
Chỉ một ngày sau, tức thứ Tư mùng 10 tháng Tư, gia đình chị Tâm từ chỗ ở lều bị buộc phải nương náu dưới gốc cây, như chị kể lại:
Họ lại ủi nhà tôi, lấp lúa, lấp cây đủ thứ hết. Còn gà vịt tôi chăn nuôi mất hết trơn. Áo quần, tài sản trong nhà tôi họ lấy hết, không còn cái chi.
-Nguyễn Thị Tâm
“Chừng 30 người tới nhà tôi, hỏi sao chị không đi mà che túp lều ở? Hỏi rồi cho quân lính vô, lấy kéo cắt, giật lều đem bỏ lên xe, đến đổi mà tôi đang nấu cơm cho con ăn, không có gì ăn nên chỉ luộc bông bí mà họ cũng bỏ lên xe chở đi; thùng đựng nước hay cái chi họ cũng mang đi hết, không để lại cái chi cho tôi sử dụng nuôi con cái. Họ giành giật, làm dữ dội lắm, không cho che lều hay cái chi hết. Tôi nói đất đai này của tôi, tôi chưa được đền bù đủ quyền lợi thì tôi chưa đi thôi. Mà mấy anh đập nhà tôi xuống rồi thì để cho tôi che túp lều cho con cái tôi ở đây. Tôi nấu cơm nấu nước mà mấy anh cũng không cho. Họ làm hung làm dữ rồi họ rút về. Tình cảnh của chúng tôi bây giờ đang ở tạm dưới gốc cây đây.”
Khi được hỏi lý do nào gia đình không muốn di dời, dân oan Nguyễn Thị Tâm cho biết:
“Lý do gia đình tôi ở lại đây vì nhà cửa, đất đai không được đền bù thỏa đáng. Nếu đi ra thì tiền đâu làm nhà, làm cửa, lấy cái chi lo cho con ăn học. Đâu có nghề có nghiệp, vợ chồng cũng chỉ đi phụ hồ. Ở đây còn có rau có rác chứ lên trên đó thì đâu có công ăn việc làm gì. Chúng tôi giờ tuổi cũng lớn rồi, làm chi được. Hơn nữa, tôi cũng ưng ở lại mảnh đất quê hương thân thương của mình vốn có từ đời cha ông; ông nội bà nội, ông cố bà cố gầy dựng nên miếng đất này. Tôi muốn ở lại quê hương mình, chứ không muốn đi.”

Một chiến dịch xóa sổ

ConDau-1-250.jpg
Nhà thờ Cồn Dầu, ảnh chụp trước đây. File photo.
Theo Hiệp Hội Giáo Dân Cồn Dầu Hải Ngoại, thì đây không phải là một cuộc cưỡng chế như những cuộc cưỡng chế khác, mà là cuộc cưỡng chế như là một phép thử, tức một thí điểm, bắt đầu cho một chiến dịch cưỡng chế mới để hoàn toàn thanh toán Giáo Xứ Cồn Dầu, xóa sổ Xứ Đạo Cồn Dầu. Phát ngôn viên của Hiệp Hội Giáo Dân Cồn Dầu Hải Ngoại, ông Trần Thanh Tùng cư ngụ tại tiểu bang North Carolina, Hoa Kỳ, cho biết:
“Chính quyền đã dùng tay của giáo quyền thi hành việc đó để khỏi mang tiếng vì trước đây họ đã bị mang tiếng quá nhiều. Cái âm mưu này, chúng tôi nghĩ, nếu chúng tôi không lên tiếng, nếu thế giới không lên tiếng, và truyền thông không lên tiếng, thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục xoá sổ những gia đình kế tiếp, và sau đó là mồ mả. Tại vì họ đã ra một tối hậu thư là ngày 10 tháng tư này, tất cả giáo dân Cồn Dầu còn ở lại phải di dời tất cả 400 ngôi mộ còn lại của thân nhân họ tại Nghĩa trang Cồn Dầu. Khoảng hơn 100 gia đình giáo dân còn bám trụ lại ở Cồn Dầu đã dứt khoát không chấp thuận di dời. Họ muốn ở lại gần Nhà Thờ trong khi chính quyền đã nói là chuyện đó không thể được. Chúng tôi nhận thấy tình hình rất gây cấn. Và đối với những người bà con chúng tôi còn ở lại Cồn Dầu, họ cũng không biết phải lên tiếng như thế nào. Họ vô vọng. Do đó, chúng tôi, những giáo dân Cồn Dầu ở hải ngoại, phải lên tiếng với quốc tế, với truyền thông để giúp họ.”
Dân oan Nguyễn Thị Tâm nhân dịp này cũng lên tiếng với công luận:
“Vì gia đình tôi khổ cực. Giờ họ áp bức, họ không cho ở, họ tới cào nhà cào cửa. Tôi mong muốn thế giới lên tiếng để nước VN mình được bình yên, chúng tôi được ở lại trên mảnh đất quê hương này, được bình yên vô sự thôi.”
Tình cảnh của giáo dân Cồn Dầu như vừa nói diễn ra giữa lúc Hiệp hội Giáo Dân Cồn Dầu Hải Ngoại cũng vừa điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ để lên tiếng về vấn đề cưỡng chế đất đai ở Cồn Dầu, vấn đề tra tấn, vấn đề đàn áp tôn giáo. Theo phát ngôn viên Trần Thanh Tùng thì đó là những điều mà Hiệp hội Giáo Dân Cồn Dầu Hải Ngoại sẽ tiếp tục làm để giúp đỡ bà con giáo dân cũng như để bảo vệ Giáo Xứ Cồn Dầu trước nguy cơ bị xoá sổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm