Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Trầm Bê trùng tu chùa, gắn ảnh gia đình ngang hàng tiên thánh

Ðại gia trùng tu chùa, gắn ảnh gia đình ngang hàng tiên thánh 


TRÀ VINH (NV) - Một đại gia Việt nổi tiếng trong ngành tài chính ở Sài Gòn đã bỏ tiền gọi để trùng tu 7 ngôi chùa ở tỉnh Trà Vinh. Sự “phát tâm xây dựng” của ông khiến người dân địa phương đổi tên ba ngôi chùa thành chùa “ông Trầm Bê.”
Hình gia đình ông Trầm Bê treo trong chánh điện nhà chùa. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Tại một số chùa khác, hình ảnh của gia đình ông treo đầy ở cổng ra vào, tại chánh điện, và ngang hàng với tượng nữ thần Apsara.

Sự thay đổi quá nhanh chóng bộ mặt 7 ngôi chùa lớn nhỏ trong khoảng sáu năm gần đây, trong đó có một số ngôi chùa cổ, đã làm xao xuyến dư luận Phật tử.

Mới đây, hồi đầu Tháng Tư năm 2013, dư luận xôn xao khi nhìn thấy những “nét mới” tại chùa Phno đung ở xã Ðại An, huyện Trà Cú, Trà Vinh. Ngôi chùa này có tên tiếng Việt là Giồng Lớn, được khánh thành sau nhiều năm trùng tu, xây dựng, với sự tài trợ của ông Trầm Bê.

Theo báo Tuổi Trẻ, công cuộc “phát tâm” của ông Trầm Bê đã làm biến mất nét cổ kính kiến trúc độc đáo của ngôi chùa 300 năm tuổi này. Hình ảnh gia đình ông, tượng của cha mẹ ông được dựng, treo khắp nơi cùng với các bảng tên các con của ông khắp chánh điện, bằng tiếng Việt và tiếng Khmer.

Cũng tại chùa này, tượng cha mẹ của ông Trầm Bê được đúc bằng đồng đen được đặt ngang hàng với tượng nữ thần Apsara.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, chùa Vàm Ray cổ kính hàng trăm năm tuổi tọa lạc tại xã Hàm Tân, huyện Trà Cú cũng “cùng chung số phận.” Những bảng chạm nổi ghi hình ảnh, tên tuổi của ông và cha mẹ, các con của ông được treo đầy trong chánh điện.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời vị sư cả chùa Phno Ðung, Thượng Tọa Pháp Tấn, cho biết số tiền mà ông Trầm Bê bỏ ra tu sửa chùa lên tới 10 tỉ đồng, tương đương nửa triệu đô. Vì vậy, theo vị sư này, mặc dù dư luận Phật tử khắp nơi phàn nàn, nhưng “thí chủ cúng dường quá lớn” nên ngài không dám nói, “sợ thí chủ buồn lòng.”

Một số Phật tử phương xa đến viếng chùa cổ ở Trà Vinh, “lóa mắt” vì những hình ảnh lạ nói trên, đã bày tỏ thái độ bất bình. Có người cho rằng ông Trầm Bê nên chọn “cách ghi công đức” cho “phù hợp,” mà không nên treo hình “lung tung” ở chánh điện là chốn tôn nghiêm.

Trong khi đó, chính quyền xã Ðôn Châu, huyện Trà Cú thì thú nhận “vô thẩm quyền” để can thiệp việc chùa ghi hình, tạc tượng các thành viên dòng họ ông Trầm Bê khi trùng tu, sửa chữa chùa.

Ông chủ tịch xã Ðôn Châu cho biết thêm, cũng có một ngôi chùa cổ trong khu vực từ chối lời đề nghị bỏ tiền “phát tâm xây dựng” của ông Trầm Bê trước đây. Theo các vị sư sãi và Phật tử chùa này, họ bác bỏ “lời đề nghị khiếm nhã” của ông Trầm Bê vì không muốn thay đổi cấu trúc cổ kính của ngôi chùa.

Ðược biết ông Trầm Bê và các con của ông là cổ đông lớn của một số ngân hàng ở Việt Nam, trong đó có Saconbamk và Phương Nam ngân hàng. (PL)
 

http://www.nguoi-viet.com/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm