Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Du khách và doanh nhân VN 'tẩy chay' Tàu+



Trước cửa một sòng bạc, "đặc sản" của Macao.
Trước cửa một sòng bạc, "đặc sản" của Macao.
REUTERS/Tyrone Siu
Trong thi gian trước đây, Trung Quc là mt trong nhng đim đến được ưa chung ca người Vit Nam. Thế nhưng sau mt lot nhng hành vi gây hn càng lúc càng gay gt ca Bc Kinh ti Bin Đông, gây nên mt tình trng căng thng, lượng người Vit Nam qua Trung Quc đã gim hn, k c đi vi các du khách thun túy ln nhng du khách – doanh nhân, mun kết hp du lch vi vic thăm dò cơ hi làm ăn trên mt th trường được cho là rt hp dn.
Theo ghi nhn ca báo chí trong nước, riêng trong ba tháng hè năm nay, lượng du khách Vit Nam đăng ký tour đi Trung Quc đã gim đáng k. Thng kê v s khách Vit Nam đi du lch ti Trung Quc không được tiết l, nhưng theo t báo mng trong nước Vnexpress ngày 31/07/2012, s lượng du khách Vit Nam đi Trung Quc trong hai tháng 6 và 7 va qua đã gim t 20% đến 30% so vi cùng kỳ năm ngoái. Cùng mt nhn xét vi Vnexpress, báo An ninh Th đô xut bn ti Hà Ni ngày 15 tháng 07 cũng thm đnh : « Nhiu công ty l hành đang chng kiến s st gim ca lượng khách Vit Nam đt tour ti Trung Quc ».
Đim đáng nói là hin tượng st gim này ch yếu liên quan đến các tuyến ti lc đa Trung Quc, trong lúc các tour đến các « đc khu » ca Trung Quc như Hng Kông hay Macao vn như cũ, thm chí còn tăng.
Đi vi mt gii chc trong ngành du lch Vit Nam được Vnexpress trích dn, lượng du khách Vit Nam đi Trung Quc gim st là điu « bình thường », trong bi cnh kinh tế khó khăn, giá tour không phi là r, phí visa ca Trung Quc - 60 đô la - khá cao, th tc nhp cnh ngày càng phc tp.
Nguyên nhân kinh tế tuy nhiên ch là mt, vì khách du lch Vit Nam, theo các công ty l hành được ký gi hai t báo trên phng vn, vn sn sàng b tin đi nhng nơi khác, Hng Kông, Ma Cao hoc là Hàn Quc, Nht Bn…, nhng đim đến còn cao giá hơn Trung Quc.
Theo hu hết các nhà quan sát, nguyên nhân quan trng hơn mang tính cht tâm lý, thm chí chính tr : tình hình căng thng trên Bin Đông đã khiến người Vit Nam « ty chay » Trung Quc, vì mt hn cm tình vi người láng ging hung hăng, hay vì e ngi s c ny sinh khi đang nước này. Chi tiết đáng chú ý trong chiu hướng này được Vnexpress nêu lên là ghi nhn ca mt viên chc công ty du lch Saigon Tourist : « Lượng khách gim tp trung ti các đoàn s dng ngân sách nhà nước ».
Ni bt bình trước Trung Quc tăng, du lch đi Trung Quc gim
Tình hình du khách Vit Nam ty chay Trung Quc đã được nhà báo Thanh Tho ti Vit Nam xác nhn. Tr li RFI, ông cho biết là xu hướng gim ghi nhn trong hai tháng 6 và 7 va qua vn tiếp tc, ch yếu là do vic người Vit Nam càng lúc càng bt bình trước thái đ hung hãn ca Trung Quc đi vi Vit Nam ngoài Bin Đông.
« Lâu nay người Vit Nam đi du lch Trung Quc rt nhiu. Đây là chuyn ph biến vì Trung Quc có nhng đim du lch hp dn du khách, không ch Vit Nam mà c quc tế. Nói chung, Vit Nam vi Trung Quc có nhng đim tương đng v văn hóa, v lch s phát trin... Nhiu đa đim Trung Quc cũng được người Vit Nam biết qua sách v và nhng hình thc khác… Người Vit thy là đi du lch qua Trung Quc cũng d dàng và gn gi.
Nhưng đy là chuyn đã qua. Còn hin ti thì chuyn đi du lch Trung Quc gim, trước hết do xut phát t tình cm dân tc. Qua nhng thái đ ca Trung Quc đi vi Vit Nam t nhiu năm nay, và nht là trong thi gian va qua, đã gây ra s phn n, làm người Vit Nam bình thường cm thy khó chu đi vi Trung Quc, do đó chuyn người ta không thích đi Trung Quc na cũng là chuyn d hiu.
Tôi nghĩ là nếu Trung Quc c tiếp tc cái đà này vi Vit Nam, thì lượng người Vit đi Trung Quc s càng ngày càng gim đi.
Tình cm dân tc là nguyên nhân chính, cng thêm mt s nguyên nhân na cũng quan trng, chng hn như là qua các thông tin, người ta biết là Trung Quc thc phm không bo đm v sinh, thm ch đc hi, gây nguy him cho sc khe con người. Người Vit Nam nghe thy Trung Quc như thế thì h cũng s, có cm giác không an toàn.
Cái cm giác không an toàn v mt thc phm đó li kéo theo mt tâm lý không an toàn khác. Khi thy Trung Quc đi x vi Vit Nam như thế ( Bin Đông), thì người ta li s là qua du lch Trung Quc li phi hng chu cái gì đó mà h không biết, và chính cái không biết đó đã ngăn cn h, khiến h không mun đi.
Ngoài tình cm dân tc b tn thương là nguyên nhân chính, s lo ngi v an toàn thc phm là nguyên nhân ln, còn có th có mt nguyên nhân na là khi đi Trung Quc hin nay, các th tc không còn d dàng như trước na. Tt c các yếu t đó cng li khiến người ta suy nghĩ li, và khi đã suy nghĩ li thì người ta quyết đnh không đi na.
Đơn gin thế thôi, và (khi không đi Trung Quc) thì người ta chn phương án đi du lch trong nước, cũng có nhiu đa đim khiến người ta thích thú…, hoc đi mt s nước Đông Nam Á, giá cũng r, như Thái Lan, Mã Lai, Singapore… »
Hành đng thô bo ca Trung Quc trên Bin Đông làm xut hin tâm lý "bài Trung Quc"
Riêng đi vi ông Nguyn Văn M, Giám đc Công ty Dã ngoi La Vit Thành ph H Chí Minh, s kin ngày càng có nhiu người Vit không đi du lch Trung Quc na là mt trong nhng biu hin ca tâm lý bài Trung Quc đang ngày càng mnh thêm ti Vit Nam sau các hành đng quá đáng ca chính quyn Trung Quc đi vi Vit Nam ngoài Bin Đông. Tr li Thy My, ông xác đnh :
« Theo truyn thông cho biết, lượng khách qua li gia 2 nước gim st. V phiá Trung Quc, tôi không nm tình hình, nhưng v phiá Vit Nam, phi nói là sau khi nhà cm quyn Trung Quc có mt s ch trương can thip mt cách thô bo, uy hiếp các nước láng ging - trong đó có Vit Nam - trên Bin Đông, thì hình thành tâm lý ít nhiu bài Trung Quc trong cng đng người dân Vit Nam.
C th không cho biu tình thì h t tp nhng nhóm nh đ phn đi, mc áo phn đi, có khu hiu phn đi, r tai nhau không dùng hàng Trung Quc… Mt s nơi th là không đi du lch Trung Quc, đưa ra mt thái đ dt khoát, không đưa khách sang Trung Quc, hoc không nhn khách Trung Quc qua. Mt s nhà báo nói là h cũng hn chế viết bài, thông tin v Trung Quc.
Đó là thái đ phn kháng công dân ca mt nước nh vì cái nước láng ging bên cnh có nhng hành đng uy hiếp, nh hưởng đến an ninh quc gia. Tht lòng mà nói thì không phi người Trung Quc nào cũng như thế, đó ch là nhà nước Trung Quc, còn người dân Trung Quc h cũng bình tĩnh, mun hai bên quan h hu ho vi nhau.
Gn đây thôi khi Trung Quc xua 23.000 tàu đánh cá qua vét cn ngun tài nguyên Bin Đông, và có mt s hành đng c th khác, (điu đó) làm gia tăng tâm lý bài Hoa trong cng đng nhân dân Vit Nam. Càng ngày người ta càng có thái đ tiêu cc đi vi Trung Quc, t hàng hóa cho ti chuyn chính sách hay là chuyn mt con người c th.
Trung Quc có văn hóa lâu đi, thng cnh đp và phi đi nhiu ln vì đt nước rng ln, cnh quá đp, không ai chi cãi. Thm chi khi có nhng xung đt v biên gii, nh nh thôi, thì ngươì ta vn bt chp, vn đi Trung Quc. Nhưng mà gn đây, càng ngày nhà nước Trung Quc càng có nhũng hành đng ln ti thì có th nói là khó mà chp nhn.
Tôi còn nh cách đây hai năm, gn hai năm, có cái s kin mà sau đó b phn ng ngay : Chính ph Trung Quc vào Thành ph H Chí Minh t chc gp g các doanh nghip, hp báo đ gii thiu v tim năng tnh Vân Nam. Khi h vào nhà mình, h là khách, mình là ch nhà, h gp g các đi tác đ nói chuyn, nhưng ti lúc h v ri mình mi phát hin là tài liu h đưa có nguyên đường lưỡi bò. Phi nói là h quá đáng ! »
"Tôi thy ngán ngm vì nhng s kin sau này ca Trung Quc"
Không phi ch có du khách thun túy là ty chay Trung Quc. Ngay c gii doanh nhân cũng không còn mun giao du vi Trung Quc na, cho dù nước láng ging khng l này không thiếu cơ hi làm ăn. Tr li Trng Nghĩa, mt doanh nhân ti Thành ph H Chí Minh cho biết :
« Tôi đã đi qua Trung Quc mt vài ln… Trước đây, tôi không h biết Trung Quc, tôi qua đó vi mc tiêu chính là đ tìm cơ hi trong cái công vic ca mình, cũng như là tìm hiu v lch s đt nước, gn như là mt cách kết hp vi du lch.
ến nơi) thì mình cm thy đó đúng là mt nơi tim tàng nhiu th đ mà mình có th phát trin trong lãnh vc làm vic. Nhưng trong quá trình đó, chúng tôi cũng thy có nhiu cơ hi, nhưng ri ro cũng ln, nhưng nếu nm bt được thì có th phát trin hot đng ca bn thân công vic ca mình.
(Nhưng mà hin nay, nhìn v Trung Quc) theo tôi, cũng như qua trao đi vi nhng người chung quanh mình, bn thân tôi thy ngán ngm vì nhng s kin sau này ca Trung Quc đi x vi mi người, làm cho tâm lý ca ti tôi không còn thích Trung Quc na !
Ti vì cơ hi phi đi vi nhng điu kin nào đó phù hp, trong khuôn kh nào đó, ch mình liu lĩnh, mình ri ro tìm cơ hi mt nơi mà người ta t cho là k trên ban cho k dưới thì ti tôi không cn, mà du lch ti tôi cũng không mun. Tâm lý ca người Vit bây gi, nói thng ra là bài Trung Quc, trên mi phương din. »
"Trong tour gn 30 người, lúc ra sân bay còn đúng 10 người..."
Ngay c nhng người đang có quan h làm ăn vi Trung Quc cũng không tránh khi e ngi trước tình hình căng thng hin nay nht là vic giao thương trên vùng biên gii phái Bc. Mt doanh nhân khác Thành ph H Chí Minh xác nhn :
« Theo tôi các din biến trên đy cũng làm cho người ta e ngi rng là nếu như v sau có xy ra căng thng gia hai bên, biên gii khó khăn, chuyn mua bán s lôi thôi.
Hin nay thì công nghip Vit Nam mua máy móc ca Trung Quc nhiu lm, mua máy móc thì phi mua ph tùng bo trì. Bây gi nếu s qua li b khó khăn thì rt căng thng trong chuyn t chc sn xut, thì người ta cũng có e ngi.
Mt ví d c th là - cũng không hn là do tình hình căng thng - phiá Trung Quc, có l hơi ging Vit Nam, là h có mt s quy đnh v lut l, thay đi nhanh quá, chng hn như là va ri, hàng hóa biên gii b ách tc li là vì Trung Quc có mt s quy đnh mi, kim tra các thông s k thut này n đ xut nhp hàng. Thì hàng v k thut t nhiên b ách tc li.
Không rõ là có phi do chuyn Bin Đông không, nhưng mà đã có tình trng như vy. Và t nhiên là Trung Quc có nhng quy đnh mi gây ách tc mà không báo trước, đùng mt cái đưa quy đnh đó ra, gây xáo trn biên gii.
Còn du lch thì đúng là b nh hưởng rt ghê gm. Nói mt cách c th là bây gi các tour du lch đi Trung Quc gim rt nhiu. Va ri v con tôi đi du lch, đu tháng 8, trong tour là gn 30 người, nhưng lúc ra sân bay còn đúng 10 người. Gn 2/3 nhóm, h b vì h nghe tin, h s, h b. Nhưng chuyến đi không có vn đ gì, vn vui v.
Nếu so sánh thì bây gi (du lch đi Trung Quc) st gim nhiu so vi thi trước. Bn bè tôi làm công ty du lch h nói rng là bt đu t khi có chuyn (Bin Đông) đó là các tour đi Trung Quc st hn mt cách rõ rt. Và c th là người ta đã mua ri mà người ta còn b ».
V kh năng tình hình bình thường tr li, gii quan sát cho rng phi ch ít nht đến cui năm, sau khi đng Cng sn hp xong Đi hi. Có điu là vi tham vng đc chiếm Bin Đông ca Trung Quc, mà Vit Nam được cho là nn nhân s mt, tình cm ca người Vit đi vi Trung Quc s còn gp thêm nhiu th thách.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm