Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Gà nhập lậu giết cả người tiêu thụ lẫn nhà nông


HÀ NỘI (NV) - Cả gà nhập lậu cũng như gà nhập cảng “chính ngạch” đều độc hại dẫn đến bệnh ung thư nhưng chúng vẫn ùn ùn đổ về các chợ tại Việt Nam. Không những người mua gà ăn sẽ chết vì ung thư và một số bệnh nghiêm trọng khác một lúc nào đó sau này, các gia đình nông dân nuôi gia cầm nội địa cũng hết sống vì giá gà nhập cảng quá rẻ.


Gà nhập lậu ngang nhiên lưu hành nội thành Hà Nội từ chợ Hà Vĩ. (Hình: Người Lao Ðộng)
Bộ Công Thương CSVN nói mỗi năm có 8 triệu gà “thải loại” nhập cảng vào Việt Nam, phần lớn là gà còn sống hay đã làm thịt từ Trung Quốc bán ở thị trường phía Bắc và một phần nhỏ hơn là gà thải loại đông lạnh từ Hàn Quốc nhập cảng bán ở phía Nam.
Gà thải loại là gà nuôi công nghiệp để đẻ trứng ở các trại gà Trung Quốc. Chúng được cho ăn với nhiều loại thuốc kích thích, kháng sinh kèm trong đồ ăn để đẻ nhiều và trứng to. Khi năng suất giảm sút thì chúng được bán với giá rất rẻ.

Giá bán gà thải loại tại trại gà Trung Quốc chỉ từ 7,000 đồng đến 8,000 đồng/kg nhưng khi đến biên giới Việt Nam thì được “đội lên” từ 38,000 đồng/kg đến 45,000đồng/kg giả làm “gà ta.” Cục Chăn Nuôi của Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn CSVN ước lượng từ đầu năm đến nay đã có khoảng 100,000 tấn gà thải loại được tuồn vào Việt Nam qua các ngõ ngách buôn lậu. Trong khi đó, cũng đã có khoảng 50,000 tấn gà thải loại đông lạnh được nhập cảng chính thức.
Mới đây, sau những ồn ào ở Trung Quốc được phơi bày cả trên truyền hình nước này về tình trạng chăn nuôi “gà ăn liền” hay “gà kháng sinh” mà hệ thống đồ ăn nhanh KFC, McDonald's và Pizza Hut cũng là nạn nhân và từ chối mua sau khi biết sự thật. Ðây là loại gà được nhiều nông trại ở Trung Quốc nuôi và “vỗ béo bằng 18 loại kháng sinh và hormone tăng trưởng, bao gồm cả những loại đã bị cấm lưu hành như chloramphenicol, amantadine và ribavirin.” Nhờ vậy, một con gà có thể đạt trọng lượng từ 3kg đến 3.5kg chỉ trong vòng 40 ngày từ gà con mới nở.
Theo bản tin tường thuật của tờ Pháp Luật Thành Phố, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc chỉ mới nêu ra tình trạng chăn nuôi gian dối ở tỉnh Sơn Ðông và nhiều phần cũng xảy ra tại các trại nuôi gà ở những tỉnh khác.
Vì bị thúc cho mau lớn bằng thuốc, “Nhiều con gà không thể đi lại được do quá béo và trọng lượng cơ thể tăng quá nhanh trong khi các cơ quan nội tạng, xương và các bộ phận khác phát triển không kịp khiến chúng không đủ khả năng để tự nâng cơ thể dậy. Hàng loạt con gà bị chết đột ngột do điều kiện chăn nuôi kém vệ sinh, chuồng trại quá chật hẹp và do các cơ quan nội tạng bị phát triển bất thường.”
Ðể có thể lừa được các hệ thống tức ăn nhanh Mỹ kinh doanh ở Trung Quốc, “gà kháng sinh” trở thành “gà sạch” sau khi hoàn tất một số công đoạn nhờ các tập đoàn trung gian như Lục Hợp, Anh Ðài và Yum Brands, theo PLTP thuật lại.
Với tình trạng gà nhập lậu rầm rập vào Việt Nam hàng ngày, báo PLTP cho rằng “không loại trừ 'gà kháng sinh' đã được tuồn vào Việt Nam lâu nay.”
Từ mấy tháng nay, báo chí ở Việt Nam đã thấy kêu ca về tình trạng gà thải loại nhập cảng vào Việt Nam. Chính ông Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng tới cả biên giới để quan sát, nhưng vẫn không có một biện pháp cụ thể nào đưa ra để bảo vệ cả người tiêu thụ cũng như các gia đình nông dân đang bị gà độc hại nhập cảng giá rẻ làm họ điều đứng.
Theo báo Tuổi Trẻ, người chăn nuôi gia cầm nuôi ở Việt Nam lỗ từ 2,000 đồng/kg đến 4,000 đồng/kg không thể cạnh tranh với gia cầm “thải loại” hay “gà kháng sinh” nhập lậu.
Với một số thủ thuật, các con buôn đã cho người tiêu thụ cảm tưởng gà thải loại cũng dai cũng thơm ngon như gà nuôi ở Việt Nam. (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm