Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm để “cứu” bất động sản?
Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM muốn Nhà nước đánh thuế thu nhập những khoản tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên...
Từ Nguyên - Trong
bối cảnh nền kinh tế hiện nay, Nhà nước cần phải đánh thuế những khoản
tiền gửi tiết kiệm có giá trị lớn để hướng dòng tiền đi vào sản xuất,
kinh doanh.
Đó là kiến nghị mà Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (Horea) đưa ra tại cuộc
họp của tổ chức này với hàng trăm doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn
ngày 28/2, nhằm tìm giải pháp cấp bách giải quyết khó khăn cho thị
trường bất động sản. Được biết, kiến nghị này sắp tới sẽ được trình lên
Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ.
Theo đại diện Horea, trước đây các hình thức gửi tiết kiệm đều không bị
đánh thuế để khuyến khích người dân tiết kiệm. Tuy nhiên, hiện nay phần
lớn những người có tiền gửi ngân hàng, những người mua trái phiếu, kỳ
phiếu...là những đối tượng có thu nhập khá trở lên, nên cần thiết phải
đánh thuế để bổ sung thêm nguồn thu cho ngân sách, khuyến khích đầu tư.
Do vậy, sắp tới các cơ quan quản lý cần sửa chính sách lãi suất tiết
kiệm thực dương (cao hơn chỉ số lạm phát) và chính sách không đánh thuế
trên thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm, bằng quy định đánh thuế thu nhập
những khoản tiền gửi tiết kiệm từ mức 500 triệu đồng trở lên, nhằm hướng
dòng tiền trong dân đổ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, thay vì gửi
ngân hàng.
Ông Lê Hoàng Châu: "Chính sách tiền tệ của Việt Nam có một điểm rất lạ, khác xa nhiều nước trên thế giới".
Trao đổi với VnEconomy, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea cho rằng,
chính sách tiền tệ của Việt Nam có một điểm rất lạ, khác xa nhiều nước
trên thế giới. Đó chính là chúng ta không đánh thuế thu nhập cá nhân đối
với số tiền gửi tiết kiệm.
Theo ông Châu, hiện nay, nhiều người lao động, cán bộ về hưu đều có một
khoản tiền dư cũng không phải là nhiều, chỉ từ vài ba trăm triệu đồng
trở xuống. Việc nhà nước không đánh thuế những người này là hợp lý, thể
hiện tính nhân văn của chính sách.
Tuy nhiên, với những người có những khoản tiền tiết kiệm trị giá hàng tỷ
đồng mà không đánh thuế là phi lý, bởi vì hệ quả của nó, theo ông Châu,
là sẽ lái dòng tiền thay vì đầu tư vào sản xuất thì gửi tiết kiệm.
Một băn khoăn khác của vị Chủ tịch Horea về lĩnh vực tín dụng, đó là
hiện nay ngành ngân hàng thực hiện việc ấn định lãi suất huy động, nhưng
lại không khống chế lãi suất đầu ra.
Do đó, theo ông Châu, chính Ngân hàng Nhà nước cũng “lách luật”, bởi
nghĩa vụ của Ngân hàng Nhà nước là phải công bố lãi suất cơ bản, nhưng
từ đầu năm 2011 đến nay, cơ quan này không công bố lãi suất cơ bản nữa
mà là “trần lãi suất huy động” và coi đó như là lãi suất cơ bản.
Nguyên nhân sâu xa của thực tế này, theo ông Châu, là nếu dùng khái niệm
“lãi suất cơ bản” thì theo Bộ Luật Dân sự, các ngân hàng thương mại và
tổ chức tín dụng không được cho vay quá 150% lãi suất cơ bản. Nếu quá sẽ
phạm luật hình sự với tội “cho vay nặng lãi”. Do vậy, buộc Ngân hàng
Nhà nước phải “lách”, không dùng khái niệm lãi suất cơ bản nữa. Đó cũng
chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp
bất động sản phải vay lãi suất cao trong thời gian vừa qua.
Ngoài kiến nghị trên, lãnh đạo Horea cũng mong muốn rằng, trong năm nay,
để thực hiện nghị quyết 02 của Chính phủ, thì Bộ Xây dựng cần khẩn
trương tổng kết việc thực Nghị quyết 19/2008 của Quốc hội và Nghị quyết
51/2009 của Chính phủ về việc cho người nước ngoài ở Việt Nam, để cho
phép mọi người nước ngoài được mua nhà, căn hộ ở Việt Nam. Tuy nhiên,
chỉ giới hạn ở phân khúc hạng sang, cao cấp.
Cùng với đó, Chính phủ cũng cần chỉ đạo thực hiện giảm lãi suất cho vay
vì những nợ cũ của doanh nghiệp bất động sản vẫn trên dưới 18%. Đồng
thời cần có gói tín dụng cho người mua bất động sản đầu tiên, có diện
tích dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2, với lãi suất khoảng 6%/năm
để khôi phục lòng tin trên thị trường bất động sản.
-__________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm