Tiếp tục đề xuất phạt xe không sang tên đổi chủ
Xe không làm thủ tục sang tên đổi chủ
vẫn sẽ bị phạt theo dự thảo Nghị định qui định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông vừa được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến lần 2
- Ảnh: đàm huy
|
Trước đó, theo Nghị định (NĐ) 71 (có hiệu lực từ tháng 11.2012), xe ô tô
không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6 - 10 triệu đồng, riêng mô tô xe
máy bị phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau rất nhiều bất đồng
trong dư luận, Chính phủ đã yêu cầu trong khi chờ thông tư hướng dẫn,
lực lượng công an chưa xử phạt đối với hành vi sang tên đổi chủ; đồng
thời các bộ ngành liên quan đề xuất đưa ra giải pháp sang tên đổi chủ
với các phương tiện cũ cho thuận tiện nhất.
Theo dự thảo sửa đổi NĐ thay thế NĐ 34, NĐ 71, NĐ 44, NĐ 156 này, xe mô
tô, gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân
(200.000 - 400.000 đồng với tổ chức) là chủ xe không làm thủ tục chuyển
đổi lại giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được
tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện; hoặc không mua hoặc nộp phí
cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định...
Với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe
tương tự ô tô sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng (với chủ xe là tổ chức mức
phạt là 4 - 8 triệu đồng) nếu không làm thủ tục sang tên đổi chủ và
không nộp phí giao thông. Trong tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT lý giải: vấn
đề không sang tên đổi chủ vẫn còn các ý kiến khác nhau. Quan điểm thứ
nhất là không quy định xử phạt vì hành vi vi phạm này thuộc điều chỉnh
của pháp luật về phí và lệ phí. Quan điểm thứ hai, quy định về đăng ký
phương tiện, phí phương tiện (hiện nay là Quỹ bảo trì đường bộ) được quy
định trong luật Giao thông đường bộ, vì vậy cần quy định xử phạt, đề
nghị điều chỉnh mức phạt tiền tương ứng với mức phí tương ứng. Bộ GTVT
xây dựng dự thảo NĐ theo quan điểm xử phạt, và chỉ giảm mức phạt tiền
tương đương với mức lệ phí trước bạ và phí tham gia giao thông.
“Chưa gỡ xong khó khăn đã tính chuyện phạt”
Dự thảo NĐ dự kiến có hiệu lực thi hành từ 1.7.2013. Tuy nhiên, theo ông
Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, “trước
khi thực hiện xử phạt phải tháo gỡ mọi khó khăn cho người dân khi làm
thủ tục sang tên đổi chủ về cả hai yếu tố là hạ phí trước bạ và giảm thủ
tục phiền hà. Đây lại chưa tháo gỡ xong khó khăn đã tính đến chuyện xử
phạt”. Theo ông Hùng, Chính phủ đã có Nghị quyết 02 tạo điều kiện
thuận lợi cho phương tiện sang tên đổi chủ, hạ phí trước bạ đăng ký lần 2
xuống 2%. Nhưng thông tư hướng dẫn quyết định này chưa ra đời, thời
điểm áp dụng vẫn phải chờ thì không nên tính chuyện xử phạt quá sớm như
vậy. Ngoài ra, dù Bộ Công an cũng đã có dự thảo về sửa đổi, bổ sung với
Thông tư 36 để tạo thuận lợi hơn cho việc đăng ký xe mua bán qua nhiều
đời chủ hoặc không có chứng từ chuyển nhượng, nhưng quy định chính thức
chưa có. “Do đó, phải chờ các chủ trương gỡ khó cho người dân khi
sang tên đổi chủ trên đi vào cuộc sống, và tính toán độ trễ nhất định về
mặt thời gian vài tháng đến 1 năm, tạo thuận lợi cho người dân thực
hiện hết việc sang tên đổi chủ, thì mới nên tính đến chuyện xử phạt”, ông Hùng đề xuất.
Liên quan đến quy định không mua, nộp phí giao thông sẽ bị phạt tương
ứng với mức phạt không sang tên đổi chủ, ông Hùng cho rằng, trong khi
phí bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận trong dư luận,
thì việc quy định thời điểm xử phạt quá gần (1.7.2013) là không hợp lý.
http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20130303/Tiep-tuc-de-xuat-phat-xe-khong-sang-ten-doi-chu.aspx
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm